เลือกตั้ง2566 : พรุ่งนี้ (25 เม.ย.) เริ่มเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

การเมือง
24 เม.ย. 66
10:46
682
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : พรุ่งนี้ (25 เม.ย.) เริ่มเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แสวง" เลขา กกต.เผยพรุ่งนี้ 25 เม.ย.66 เริ่มการเลือกตั้งนอกราชฯ จนถึง 5 พ.ค.นี้ รับมีปัญหาในพื้นที่แอฟริกา-ซูดาน พื้นที่สงคราม ยันบัตรส่งกลับมาทัน 9 พ.ค.

วันนี้ (24 เม.ย.2566) นายแสวง บุญมี เลขา กกต.กล่าวย้ำถึงความพร้อมในกระบวนการจัดการเลือกเลือกตั้งที่เหลืออีก 20 วันถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งการปฏิบัติยังคงเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทั้งวันเลือกตั้ง 14 พ.ค.2566 หรือวันเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค.2566 รวมถึงวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่จะเกิดขึ้นที่สถานทูตหรือสถานกงสุลแต่ละประเทศระหว่างวันที่ 25 เม.ย. - 5 พ.ค.นี้

ส่วนปัญหาและบทเรียนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรปี 2562 นำมาปรับแก้รับมือเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยร่วมมือกันระหว่าง กกต.-ไปรษณีย์-กรมการกงสุล-การท่าอากาศยาน-การบินไทย จะทำให้บัตรเลือกตั้งทุกใบมาทันนับคะแนนในวันที่ 14 พ.ค.2566 โดยจะให้ส่งมาไทยกลับไปยังเขตเลือกตั้ง 400 เขตภายในวันที่ 9 พ.ค.

พรุ่งนี้วันที่ 25 เม.ย.จะเริ่มการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่งแล้วแต่สถานทูตและสถานกงสุลจะเป็นผู้กำหนด จะมีปัญหาอยู่บ้าง ที่ทวีปแอฟริกาใต้ ประเทศซูดาน ซึ่งมีภาวะสงครามกลางเมืองที่ได้รับแจ้งจาก ก.ต่างประเทศ ที่จะได้ดูแลคนไทยที่อยู่ในประเทศซูดาน รวมทั้งการบริหารจัดการเลือกตั้งนอกราชฯเฉพาะประเทศนี้

เลขาธิการ กกต.ยังอธิบายกระบวนการขนส่ง จัดเก็บบัตรเลือกตั้งนอกราชฯ ที่จะมาทั้งทางถุงเมลล์ทางการทูตและเจ้าหน้าที่สถานทูตนำมาส่งเองกับมือ เมื่อนำมาถึงจะกระจายไปยัง 400 เขตที่ประชาชนเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตนั้น ๆ จะเก็บไว้ในที่ปลอดภัยและนำมานับพร้อมกันในวันที่ 14 พ.ค.

นอกจากนี้ ยังชี้แจงเหตุผลการเปิดเผยสีบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อบัตรสีเขียว และบัตรเขตเลือกตั้งเป็นสีม่วงว่า ก็เป็นการเปิดเหมือนทุกครั้ง แต่ครั้งนี้เร็วขึ้น โดยมั่นใจระบบความปลอดภัยป้องกันการปลอมแปลงบัตร เพราะเป็นกระดาษพิเศษ และมีระบบการตรวจสอบความมั่นคง 3 จุดพิเศษในบัตรที่ไม่มีใครทราบ จึงเชื่อว่า จะไม่มีใครทำบัตรเลียนแบบได้ และ กกต.สามารถตรวจสอบได้ จึงไม่เป็นที่กังวลแต่อย่างใด


ทั้งนี้ การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร มีวิธีการหลัก 3 อย่าง 1.การจัดตั้งคูหาที่ให้ประชาชนเดินทางมาออกเสียงลงคะแนนได้สะดวก 2. การเลือกตั้งทางไปรษณีย์แบบลงทะเบียน และ 3. การจัดรถเคลื่อนที่ไปหาผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์และบริบทกฎหมายของแต่ละประเทศ และสภาพของสังคมชุมชนที่คนไทยอยู่อาศัย คิดว่ากระทรวงการต่างประเทศจะได้พิจารณาดูแลอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง