ปลัดสธ.ขีดเส้น 7 วัน สอบรพ.ศูนย์ประกาศตัดโอที จนท.

สังคม
24 เม.ย. 66
17:05
250
Logo Thai PBS
ปลัดสธ.ขีดเส้น 7 วัน สอบรพ.ศูนย์ประกาศตัดโอที จนท.
ปลัด สธ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน กรณีรพ.ศูนย์ประกาศตัดค่าโอทีเนื่องจากการเงินติดลบ 343 ล้านบาท ยันกระทรวงไม่มีนโยบายตัดค่าโอทีเจ้าหน้าที่

วันนี้ (24 เม.ย.2566) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีสื่อโซเชียลมีการเผยแพร่ข่าว โรงพยาบาลศูนย์แห่งหนึ่ง สถานะการเงินติดลบ 343 ล้านบาท และประกาศตัดค่าโอทีเจ้าหน้าที่ว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ไปตรวจสอบตามข้อมูลที่ระบุแล้วว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ หากจริงเกิดขึ้นที่ใด และเกิดขึ้นจากสาเหตุใด

นอกจากนี้ยังมีหนังสือแจ้งไปยังผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข หากพบว่ามีมูล ให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายงานกลับมาเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 7 วัน

ประเด็นที่เป็นห่วงคือ มีการตัดค่าโอทีจริงหรือไม่ เพราะสธ.ไม่มีนโยบายให้หน่วยงานตัดค่าโอทีของเจ้าหน้าที่ หากเป็นจริงถือว่าขัดต่อนโยบาย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขมีการติดตามเฝ้าระวังสถานะทางการเงินของโรงพยาบาลมาโดยตลอด กรณีสถานะทางการเงินติดลบ แสดงถึงรายได้น้อยกว่ารายจ่าย ซึ่งได้กำชับว่าต้องไปดูทั้งสองส่วน คือรายได้ มีการติดตามทวงหนี้ มีการเบิกจ่ายครบถ้วนหรือไม่ ส่วนรายจ่ายที่เกิดขึ้นเป็นไปถูกต้องเหมาะสมหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

1 สัปดาห์ป่วยโควิดพุ่ง 1,088 คน-เช็กจุดฉีดวัคซีนเด็กฟรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง