อาจารย์ มช.ลาออก หลังถูกสอบสวนซื้องานวิจัย

ภูมิภาค
24 เม.ย. 66
18:51
3,142
Logo Thai PBS
อาจารย์ มช.ลาออก หลังถูกสอบสวนซื้องานวิจัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ความคืบหน้ากรณี อาจารย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง เรื่องจ่ายเงินซื้องานวิจัยและขยายผลไปยังทุกหน่วยงานในสังกัด ล่าสุดได้รับการยืนยันว่า อาจารย์ผู้ถูกตรวจสอบยื่นหนังสือลาออกแล้ว แต่กระบวนการยังเดินหน้าต่อไป

วันนี้ (24 เม.ย.2566) แถลงการณ์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กรณีบุคลากร เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดจริยธรรม โดยมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบขึ้น เพื่อสอบสวน สรุปผล เเละมีการขยายผลเพิ่มเติม เพื่อหากรณีที่อาจเข้าข่ายกระทำความผิดในรูปแบบเดียวกัน

เป็นแถลงการณ์ล่าสุดของทางมหาวิทยาลัยเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยช่วงกว่า 3 เดือนที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยตั้งคณะกรรมการตรวจสอบวินัยร้ายเเรง เเละให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหาชี้เเจงเเละยื่นหลักฐานเพิ่มเติม โดยมีกรอบระยะเวลา 15 - 60 วัน

ล่าสุด ไพสิฐ พาณิชย์กุล ผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายกฎหมาย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า อาจารย์ผู้ถูกตั้งกรรมการตรวจสอบ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการเเล้ว แต่กระบวนการตรวจสอบยังเดินหน้าต่อไป

การลาออกไม่ได้เกี่ยวข้องกับขั้นตอนของการสอบสวน เป็นเพียงการทำหนังสือลาออก
เเต่อาจจะเป็นผลสืบเนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ด้าน ศ.เฉลิมพล แซมเพชร ผู้ทรงคุณวุฒิเกี่ยวกับงานวิจัย ย้ำว่าการตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ต้องเเจ้งให้สังคมได้รับทราบ เนื่องจากเป็นการทำผิดจริยธรรมร้ายเเรง เเละให้การตรวจสอบงานวิจัยมีเข้มงวดมากขึ้น

ด้านบทลงโทษในกรณีที่มีการทำผิดวินัยร้ายแรง จะถูกเพิกถอนคุณวุฒิเเละตำแหน่งทางวิชาการ พร้อมกับตัดสิทธิการขอผลงานทางวิชาการ 5 ปี หากมีการลาออกจากตำเเหน่งก่อนการพิจารณาคดี ก็จะมีการพิจารณาคดีตามที่มีการกระทำความผิด โดยผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการตรวจสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง