เลือกตั้ง2566 : นายกฯ ขออย่าโยงลดค่าไฟฟ้า หวังผลการเมือง

การเมือง
25 เม.ย. 66
13:11
214
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : นายกฯ ขออย่าโยงลดค่าไฟฟ้า หวังผลการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.อ.ประยุทธ์" ขออย่าโยงเรื่องค่าไฟฟ้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องทางการเมือง เผยอยู่ระหว่างทำเรื่องหารือ กกต.

วันนี้ (25 เม.ย.2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล

ก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่รัฐบาลจะทำเรื่องถึงสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขออนุมัติใช้งบประมาณแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้าแพง ว่า กำลังหารือถึงการทำหนังสือไปยัง กกต. พร้อมย้ำว่ารัฐบาลมีภาระหน้าที่ต้องดูแลประชาชนให้ได้มากที่สุด หากมีอะไรที่ต้องทำใหม่ก็ต้องขออนุญาต กกต.ก่อน และให้ กกต.พิจารณา ขอร้องอย่านำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นการเมือง 

เมื่อถามว่าจะพิจารณาเรื่องค่าน้ำประปาด้วยหรือไม่ นายกฯ ตอบว่า ประปาก็กำลังพิจารณาอยู่ไม่ใช่หน่วยงานเดียวกันทั้งหมด ไม่ใช่รัฐบาลหรือนายกฯสั่งแล้วได้เลย ต้องดูรายละเอียดว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะมีกฎกติกากฎระเบียบ รัฐบาลยืนยันว่าจะดูแลเพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาล แต่ก็ต้องถาม กกต.ให้ชัดเจน

หากมองการเมืองกับการบริหารบางอย่างต้องแยกกันคิดต้องแยกกันดู ไม่ใช่ว่าผมเป็นรัฐบาล ผมเป็นนายกฯแล้วจะเอาตรงนี้มาเป็นผลประโยชน์กับผม ผมไม่ทำ คนละบทบาท วันนี้อย่าถามเรื่องการเมืองเพราะวันนี้ผมเป็นนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รมว.พลังงาน ปฏิเสธที่จะระบุถึงวงเงินงบประมาณที่จะนำมาช่วยเหลือประชาชน เนื่องจากต้องรอความเห็นจาก กกต.ก่อน เบื้องต้นจะใช้หลักการเดิม และเป็นการช่วยเหลือแบบต่อเนื่อง

ส่วนค่าน้ำประปาที่เตรียมจะปรับขึ้นนั้น นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลการประปา ระบุว่ายังไม่ได้มีการประสานจะเสนอขอปรับเพิ่มอัตราค่าน้ำประปาตามที่เป็นข่าว แต่ส่วนตัวมองว่า น่าจะไม่มีการเสนอเข้าสู่การพิจารณาในรัฐบาลนี้เพราะยังไม่เหมาะสม เนื่องจากยังอยู่ในสถานการณ์ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาค่าครองชีพ

สำหรับการประชุม ครม.วันนี้มีวาระเพื่อทราบพิจารณาเพียง 8 วาระเท่านั้น เช่น รายงานสรุปผลการพิจารณาในภาพรวมต่อข้อเสนอแนะมาตรการคุ้มครองสิทธิด้านสุขภาพและสิทธิเด็กในสถานการณ์การใช้กัญชาในประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง