ทลายเครือข่าย "อาหารเสริมลดน้ำหนัก" ยี่ห้อดัง ผสมสารไซบูทรามีน

อาชญากรรม
25 เม.ย. 66
13:11
6,173
Logo Thai PBS
ทลายเครือข่าย "อาหารเสริมลดน้ำหนัก" ยี่ห้อดัง ผสมสารไซบูทรามีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปคบ. และ อย.บุกตรวจค้นแหล่งผลิต พร้อมจับกุม 3 คน เครือข่ายจำหน่ายอาหารเสริมลดน้ำหนัก "เอ็นคิว เอส ครอส" ยี่ห้อดังในออนไลน์ ผสมสารไซบูทรามีน ยึดของกลาง 7,000 กล่อง เตือนผู้บริโภคเสี่ยงคอแห้ง ใจสั่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ

วันนี้ (25 เม.ย.2566) ตำรวจ ปคบ. และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงข่าวปฏิบัติการบุกทลายเครือข่ายผลิตและจำหน่ายอาหารเสริมลดน้ำหนักยี่ห้อดังในออนไลน์ ผสมสารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารต้องห้าม วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ซึ่งผู้ผลิตได้ลักลอบผสมไซบูทรามีนในผลิตภัณฑ์ ทำให้ใจสั่น ปวดหัว หัวใจเต้นเร็ว หายใจลำบาก เสี่ยงต่อโรคหัวใจขาดเลือด หากผู้มีโรคประจำตัวอาจมีอันตรายถึงชีวิต

ตำรวจกองกำกับการ 4 บก.ปคบ.ได้ติดตามและตรวจพบว่า มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก ยี่ห้อ เอ็นคิว เอส ครอส ผ่านทางช่องทางออนไลน์ โดยโฆษณาชวนเชื่อว่า เมื่อกินแล้วจะน้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว และมีตัวแทนจำหน่ายจำนวนมากกระจายอยู่ทั่วประเทศ

ผลการตรวจจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ปรากฏว่า พบวัถตุออกฤทธิ์ประเภท 1 ไซบูทรามีน ผสมในผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จึงสืบสวนจนทราบแหล่งผลิต แหล่งจัดจำหน่าย และตัวแทนรายใหญ่ พร้อมทั้งรวมรวบพยานหลักฐานออกหมายจับผู้ผลิตและผู้จำหน่าย

ต่อมาวันที่ 20 เม.ย.2566 เจ้าหน้าที่ ตำรวจ และ อย.ได้ตรวจค้นสถานที่ผลิต ผู้จัดจำหน่าย และเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่ใน จ.ตาก จ.สุโขทัย และ จ.พิษณุโลก รวม 4 จุด จับกุมผู้ต้องหา 3 คน ยึดของกลาง 17 รายการ รวม 7,000 กล่อง มูลค่า 2,000,000 บาท

พฤติการณ์พบว่า น.ส.นุจรีย์ เป็นตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่ และเป็นอินฟลูเอนเซอร์ TilTok มีผู้ติดตามหลักแสนคน ส่วนนายภิรมย์ สามี น.ส.นุจรีย์ เป็นผู้ช่วยเปิดบัญชีซื้อขาย ส่วนที่ จ.พิษณุโลก ได้ควบคุมตัว น.ส.สุทธาทิพย์ อินฟลูเอนเซอร์ TilTok เป็นตัวแทนกระจายสินค้าและเป็นแม่ทีมรายใหญ่ ทั้งหมดให้การว่าสั่งซื้อสินค้ามาจาก น.ส.จุ๊บแจง ในพื้นที่ จ.ตาก เมื่อซื้อสินค้าจะนำมากระจายให้ลูกค้าทั่วประเทศ

มีการโฆษณาอ้างว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารสกัดจากธรรมชาติ แต่จริง ๆ ไม่ใช่ และทำลายสุขภาพผู้บริโภคเป็นอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ ยังสืบทราบผลิตภัณฑ์นี้เริ่มผสมสารไซบูทรามีน เมื่อเดือน พ.ย.2565 จนได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ส่วนผลิตภัณฑ์อาหารอื่น ๆ ที่ตรวจยึดได้จะส่งตรวจเพื่อหาสารต้องห้าม

ทั้งนี้ ได้แจ้งข้อหาผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ฐานจำหน่ายซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 ไซบูทรามีน โดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการกระทำเพื่อการค้า มีโทษจำคุกไม่เกิน 1-15 ปรับ ปรับ 100,000-1,500,000 บาท

ปคบ.ยังเตือนตัวแทนจำหน่ายที่มีผลิตภัณฑ์อยู่ในความครอบครอง หากมีลูกค้ามาติดต่อขอซื้อ หรือขายไป ถือว่ามีเจตนาขายวัตถุออกฤทธิ์ทางจิตประสาท ต้องรับโทษเช่นเดียวกับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมแล้ว ส่วนผู้บริโภคที่มีอาหารเสริมดังกล่าวในครอบครองขอให้ทำลาย หรือส่งคืน

ขณะที่ตัวแทน อย. กล่าวว่า หากกินผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแล้วเกิดอาการปากแห้ง คอแห้ง ใจสั่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ ความดันสูงขึ้น คาดว่าผลิตภัณฑ์อาจมีการปลอมปนไซบูทรามีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง