เลือกตั้ง2566 : เปิดตัว "คณิศ" ร่วมทีมเศรษฐกิจ พปชร.

การเมือง
25 เม.ย. 66
16:47
239
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : เปิดตัว "คณิศ" ร่วมทีมเศรษฐกิจ พปชร.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคพลังประชารัฐ เปิดตัว "คณิศ แสงสุพรรณ" อดีตมือทำงานอีอีซี "บิ๊กป้อม" ดึงช่วยทีมเศรษฐกิจ

วันนี้ (25 เม.ย.2566) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พร้อมนายสันติ พร้อมทีมคณะผู้บริหารพรรคแถลงเปิดตัว นายคณิศ แสงสุพรรณ อดีตประธานที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) โดยนายคณิตจะมาช่วยงานด้านพัฒนาเรื่อง 14 จังหวัดชายแดนภาคใต้และฝั่งอันดามัน ส่วนการทำงานจะเกิดขึ้นหรือไม่ อยู่ที่ว่าพรรคพลังประชารัฐจะต้องได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเท่านั้นหากตนได้เป็นนายกรัฐมนตรี ทุกอย่างจะสำเร็จ

ด้านนายคณิศ กล่าวว่า ตนเคยร่วมงานกับ พล.อ.ประวิตร มานาน 4 ปี ทำเรื่องน้ำ 30 โครงการ ที่ผ่านมาสำเร็จไปแล้ว 20 โครงการ ขณะนี้ตนลาออกจากประธานที่ปรึกษาพิเศษอีอีซีแล้ว อย่างไรก็ตามสำหรับการเติบโตของเศรษฐกิจไทยคาดว่า อีอีซีจะขยายตัวปีนี้ไม่ต่ำกว่า 7%

 

ทั้งนี้ตนได้รับโจทย์จาก พล.อ.ประวิตร ให้ช่วยดูปัญหาชายแดนภาคใต้ของไทยและภาคเหนือของมาเลเซีย หลังการหารือระหว่าง พล.อ.ประวิตร และนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียที่ กทม. โดยมุ่งหวังว่าโครงการดังกล่าวจะเป็นความร่วมมือของทั้งสองประเทศ และมีการเชื่อมต่อกับ 5 จังหวัด คือ สงขลา ยะลา สตูล ปัตตานี นราธิวาส

สำหรับนโยบายหลักในการพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ของพรรคพลังประชารัฐจะมี 5 โครงการ ประกอบด้วย ยกระดับรายได้เกษตรกร ด้วยการแปรรูปพืชเกษตรให้มีคุณภาพ พัฒนาการท่องเที่ยว ทั้งฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามันฯ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานหลัก เช่น Motorway และ Landbridge เชื่อมทั้ง 2 ฝั่งทะเล ทำศูนย์กลางอาหารระดับนานาชาติ อิเล็กทรอนิกส์ฯลฯ

นอกจากนี้ ขยายความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างสองประเทศ รวมทั้งสนับสนุนใช้ธนาคารอิสลามเป็นธนาคารหลักของเขตพัฒนาพิเศษ โดยมุ่งหวังจะทำให้ 8 ล้านคน ใน 14 จังหวัดชายแดนใต้ กลับมามั่งคั่งและก้าวพ้นความยากจนในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง