เลือกตั้ง2566 : "ภูมิใจไทย" โดดป้อง "กัญชา" ไม่ให้กลับเป็นยาเสพติด

การเมือง
26 เม.ย. 66
10:24
396
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "ภูมิใจไทย" โดดป้อง "กัญชา" ไม่ให้กลับเป็นยาเสพติด
"อนุทิน" ขอปกป้อง "กัญชา" ไม่ให้กลับเป็นยาเสพติด ย้ำประกอบธุรกิจ-กิจการกัญชาได้หากทำถูกต้อง เดินหน้ากฎหมายควบคุม

วันนี้ (26 เม.ย.2566) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวในงานเสวนา ประเทศไทยกับการก้าวเป็นผู้นำ ในอุตสาหกรรมสารสกัดจากพืชกัญชงและกัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และสินค้าเพื่อสุขภาพ ตอนหนึ่งว่า

เรื่องกัญชา ต้องสู้กับอคติ ความรู้ความเข้าใจ เพราะฝ่ายหนึ่งมุ่งด้อยค่ากัญชา ด้วยการด่าทอว่าร้าย แต่อย่าลืมว่าทุกสรรพสิ่งล้วนมี 2 ด้าน กัญชาก็เช่นกัน ขึ้นอยู่กับการใช้

การที่เราปลดล็อกกัญชาออกมานั้น เพราะเห็นประโยชน์ และเรื่องกฎหมายก็ไม่ได้ทำแบบปุบปับ แต่ได้ให้เวลากับการสื่อสารความรู้ สร้างความเข้าใจมาอย่างยาวนาน การคลายล็อก ทำอย่างค่อยเป็น ค่อยไป ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนแล้ว

นายอนุทิน กล่าวว่า ที่มาบอกว่ากัญชาเสรีพี้กันทั่วเมือง ขอย้ำว่า มีประกาศควบคุมอยู่ และที่ผ่านมามีจับกุมดำเนินคดีผู้กระทำผิดกฎหมายไปแล้วนับ 100 คน ส่วนที่หลายคนกังวลว่ากัญชาจะกลับไปเป็นยาเสพติดนั้น ขอย้ำว่าผู้ที่ประกอบธุรกิจ ประกอบกิจการหากทำถูกกฎหมายก็ไม่ต้องกังวล เพราะการปลดล็อกออกมาถือเป็นเรื่องใหญ่ต้องผ่านคณะกรรมการ ป.ป.ส. มีนายกฯ เป็นประธาน รอบนี้ มอบให้ ดร.วิษณุ เครืองาม เป็นประธาน ส่วนคณะกรรมการผู้พิจารณาล้วนแล้วแต่ทรงคุณวุฒิ มากประสบการณ์

เรื่องกัญชา มีกฎหมายควบคุม การจะเปลี่ยนไปมาไม่ง่าย หากตัวเองเข้าไปอยู่ในสภาจะดัน พ.ร.บ. กัญชาต่อ เรื่องนี้ ต้องช่วยกันสู้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง