ลอบล่า "อีเห็นข้างลาย" จับคาป่าแก่งกระจานของกลางซากสัตว์-ปืน

สิ่งแวดล้อม
27 เม.ย. 66
18:40
1,356
Logo Thai PBS
ลอบล่า "อีเห็นข้างลาย" จับคาป่าแก่งกระจานของกลางซากสัตว์-ปืน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ซุ่มจับข้ามคืน! จนท.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจับชาวบ้าน ลอบเข้าป่ายิงอีเห็นข้างลาย จับได้พร้อมของกลาง พร้อมอาวุธปืน รับสารภาพเข้ามาล่าสัตว์ในเวลากลางคืน

วันนี้ (27 เม.ย.2566) นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า จากการออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้และสัตว์ป่า หลังได้รับแจ้งเบาะแส มีบุคคลเข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ต่อมาเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา นายจิรายุ พูลทวี ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้วางแผนและนำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่บริเวณป่าแม่คะเมย หมู่ที่ 5 บ้านแม่คะเมย ต.แก่งกระจาน

จนเวลาประมาณ 23.00 น.ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด จึงพยายามลาดตระเวนเข้าไปตามเสียง แต่ไม่พบตัวจึงได้ดักซุ่ม กระทั่งเวลา 06.30 น.ของวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา 

 ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

พบชายต้องสงสัย 1 คน ขี่รถจักรยานยนต์พร้อมอาวุธปืนออกมา จึงแสดงตัวเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ และตรวจค้นพบซากสัตว์ป่าคือ อีเห็นข้างลาย  1 ตัว อาวุธปืนลูกซองยาว 1 กระบอก พร้อมกับรถจักรยานยนต์ 1 คัน

จากการสอบถามทราบชื่อ นายสน ชาวบ้านแม่คะเมย รับสารภาพว่า มีอาชีพรับจ้างทำการเกษตร ได้เข้าไปดักซุ่มยิงสัตว์ป่าบนห้าง ที่ทำขึ้น และจะออกจากป่าในเวลาเช้า กระทั่งถูกจับกุม

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่บันทึกตรวจยึดจับกุม รวบรวมหลักฐานการดำเนินคดี เพื่อแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน ตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับสัตว์ในกลุ่มชะมดและอีเห็น สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ระบุว่า อยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองถึง 8 ชนิด ได้แก่ ชะมดเช็ด ชะมดน้ำ ชะมดแผงสันหางดำ ชะมดแผงหางปล้อง หมีขอ อีเห็นลายเมฆ อีเห็นลายเสือ และอีเห็นลายเสือโคร่ง

ส่วนอีก 3 ชนิด ไม่อยู่ในบัญชีอีก อีเห็นข้างลาย อีเห็นเครือ และอีเห็นหูด่าง สำหรับ ชะมดเช็ด อยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองที่อนุญาตให้เพาะพันธุ์ได้ 

ก่อนหน้านี้ในพื้นที่แก่งกระจาน เจ้าหน้าที่ตรวจจับชาย 2 คนหลังปะทะกับเจ้าหน้าที่ จนได้รับบาดเจ็บ และตรวจพบซากค่างแว่น 6 ซาก อาวุธปืนลูกซองยาว 2 กระบอก อาวุธปืนลูกกรดไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จนท.แก่งกระจาน ยิงปะทะพรานป่าเจ็บ 2 คน พบซากค่างแว่น 6 ตัว

ล่าค่างแก่งกระจาน ทำ “ค่างส้ม” เชื่อเป็นยา-มีกำลังวังชา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง