ดีเดย์เคาะฉีดวัคซีนโควิดปีละ 1 ครั้ง 1 เข็มต่อคน

สังคม
28 เม.ย. 66
10:13
6,023
Logo Thai PBS
ดีเดย์เคาะฉีดวัคซีนโควิดปีละ 1 ครั้ง 1 เข็มต่อคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เคาะฉีดวัคซีนโควิด-19 ประจำปีคนละ 1 เข็ม เริ่มฉีดปีแรก แนะนำก่อนเข้าหน้าฝนเพราะคาดการณ์ว่าเชื้อจะระบาดมาก ยันมีวัคซีนเพียงพอสต็อก 20 ล้านโดส โดยฉีดพร้อมกันกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้

วันนี้ (27 เม.ย.2566) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว. สาธารณสุข กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เห็นชอบแผนการให้บริการวัคซีนโควิด-19 ประจำปี เริ่มฉีดในปีนี้เป็นปีแรก ฉีดปีละ 1 เข็ม โดยแนะนำให้ฉีดช่วงก่อนฤดูฝน หรือตั้งแต่เดือนเม.ย.นี้ เพราะคาดว่าเชื้อจะระบาดมากในช่วงฤดูฝน สามารถใช้วัคซีนชนิดใด หรือรุ่นใดก็ได้ที่ได้รับการรับรอง ไม่ต้องนับว่าเป็นเข็มที่เท่าไร

ยืนยันมีวัคซีนเพียงพอ สำหรับประชาชนที่ต้องการฉีดเกือบ 20 ล้านโดส สามารถฉีดวัคซีนโควิด พร้อมกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ โดยฉีดที่ต้นแขนคนละข้าง แต่หากไม่ได้ฉีดพร้อมกันจะฉีดเมื่อไรก็ได้ไม่ต้องคำนึงถึงระยะห่าง

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า แม้หลังสงกรานต์ จะพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น แต่ก็เป็นไปตามที่กรมควบคุมโรค คาดการณ์ไว้ ขอให้ประชาชนรีบมารับวัคซีนตามคำแนะนำ โดยเฉพาะกลุ่ม 608 เด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี กลุ่มอาชีพที่ต้องสัมผัสคนจำนวนมาก รวมถึงกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบมาตรการเร่งรัดการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไข้เลือดออก พ.ศ.2566 เนื่องจากผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงต้องยกระดับมาตรการควบคุมโรค เพิ่มความเข้มข้นในการสำรวจ และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย จัดกิจกรรมรณรงค์จิตอาสาฯ อย่างต่อเนื่อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง