เลือกตั้ง2566 : "ภูมิใจไทย" จ่อดำเนินคดี "ชูวิทย์" กล่าวหาซื้อเสียง

การเมือง
28 เม.ย. 66
10:50
249
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "ภูมิใจไทย" จ่อดำเนินคดี "ชูวิทย์" กล่าวหาซื้อเสียง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิใจไทย" จ่อดำเนินคดี "ชูวิทย์" หลังกล่าวหาซื้อเสียง แจงข้อกล่าวหา ที่ลำพูน "เขียนไลน์มาขอเงิน แต่พรรคไม่เคยส่งให้" ส่วนกรณีสระแก้ว "เป็นทีมงานช่วยเลือกตั้ง แต่ส่งรูปนอนป่วยและขอยืมเงิน จึงช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม ไม่ใช่การซื้อเสียง"

วันนี้ (28 เม.ย.2566) นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนสมาชิก พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกี่ยวกับข้อความไลน์ ผู้สมัคร นายชิงชัย แก้วเรือน ผู้สมัคร ส.ส.ลำพูน เขต 2 ลำพูน พรรคภูมิใจไทย กับนายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ว่า ในกรณี ผู้สมัคร จ.ลำพูน เป็นการอ้างแชทในไลน์กลุ่ม ผู้สมัครภาคเหนือ ไม่อยากให้พรรคทอดทิ้ง และเรียกร้องเรื่องเงิน 3-5 ล้านบาท ซึ่งพรรคไม่เคยมีการสนับสนุนอะไรที่เกินข้อกำหนด ของ กกต.

การขอเงิน 3-5 ล้านบาท ผิดกฎหมายทำไม่ได้ ผู้สมัคร 1 คน กกต.กำหนดวงเงินให้หาเสียง 1.9 ล้านบาท พรรคให้เงินเพียงบางส่วน ช่วยให้ดำเนินการติดตั้งป้าย การที่มาเรียกร้องแบบนี้เหมือนข่มขู่ ซึ่งพรรคไม่ได้ดำเนินการให้ตามที่เขียนมา


นายศุภชัย กล่าวว่า ในส่วนของ นางดรุณี พูนประสิทธิ์ ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดสระแก้ว เขต 1 กรณีสลิปโอนเงินเป็นบทสนทนาต่อเนื่องเพราะเป็นทีมงานช่วยหาเสียงมีอาการป่วยหนัก ส่งภาพนอนป่วยมาและขอยืมเงินจากผู้สมัคร จึงให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม ไม่ใช่จ่ายเพื่อซื้อเสียง

กรณีที่นายชูวิทย์ ไปร้องเรียน กกต.จึงถือว่ากระทำผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 143 ยื่นเรื่องร้องเรียนเป็นเท็จกับนางดรุณี และกระทำผิดตาม พ.ร.ป. คณะกรรมการเลือกตั้ง มาตรา 101 ซึ่งมีโทษทางอาญา ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายกำลังดำเนินการกับนายชูวิทย์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง