เลือกตั้ง2566 : "ก้าวไกล" ฟาด "ป.ป.ช." ยื้อเปิดข้อมูลนาฬิกาหรู "บิ๊กป้อม" ลั่นได้เข้าสภาไม่ปล่อย

การเมือง
28 เม.ย. 66
17:18
515
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "ก้าวไกล" ฟาด "ป.ป.ช." ยื้อเปิดข้อมูลนาฬิกาหรู "บิ๊กป้อม" ลั่นได้เข้าสภาไม่ปล่อย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ธีรัจชัย ผู้สมัคร ส.ส.ก้าวไกล จัดหนัก "ป.ป.ช." ยื้อเปิดข้อมูลนาฬิกาหรู "บิ๊กป้อม" หวั่นสังคมไม่เชื่อมั่น

วันนี้ (28 เม.ย.2566) นายธีรัจชัย พันธุมาศ ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง กรณีศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยรายงานการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการไต่สวนคดี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรรับทราบในกรณีแหวนแม่นาฬิกาเพื่อน

ในฐานะอดีตโฆษกกรรมาธิการ ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ข้อบกพร่องในชั้นการสอบสวนของ ป.ป.ช. คือ การไม่ได้ตรวจสอบเชิงลึก เช่น Serial Number ของนาฬิกาหรู ป.ป.ช. สามารถส่งเรื่องไปสอบถามต่างประเทศได้ แต่กลับไม่ทำ จนสังคมตั้งคำถามว่า ป.ป.ช. เชื่อง่ายและจงใจเชื่อเกินไปหรือไม่

ทั้งนี้ ตนเคยย้ำในสภาฯ แล้วว่าตามหลักกฎหมาย มีเงื่อนไขมากมายที่ทำให้สามารถรื้อฟื้นคดีดังกล่าวได้ เพียงแต่ปัจจุบันการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเต็มไปด้วยความล่าช้า มีลักษณะประวิงเวลา ยังไม่นับว่าประธาน ป.ป.ช. มีความใกล้ชิดกับ พล.อ.ประวิตร และกรรมการ ป.ป.ช. ชุดปัจจุบัน ก็มาจากรัฐธรรมนูญ 2560 ที่มีกระบวนการแต่งตั้งโดย ส.ว. ที่มาจาก คสช. ทั้งหมดจึงทำให้สังคมขาดความเชื่อมั่นในการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช.

ส่วนที่กรรมการ ป.ป.ช. ประชุมและมีมติเสียงข้างมากว่าจะไม่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวและเห็นควรให้ทำหนังสือถึงศาลปกครองสูงสุดทบทวนว่าข้อมูลส่วนใดบ้างที่สามารถเปิดเผยได้และไม่สามารถเปิดเผยได้ ธีรัจชัย กล่าวว่า ในขณะที่ศาลปกครองทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา แต่ ป.ป.ช. ดูคล้ายพยายามประวิงเวลา ให้เรื่องนี้ผ่านพ้นช่วงเลือกตั้งไปก่อนหรือไม่

ป.ป.ช.ต้องเป็นแบบอย่างของความเที่ยงตรง ปราบปรามทุจริตและคอร์รัปชันให้องค์กรอื่น ๆ ทำตาม แต่หาก ป.ป.ช. ไม่ทำ และมีอาการยึกยักแบบนี้ ต้องขอตั้งคำถามว่าความน่าเชื่อถือของ ป.ป.ช. ยังมีอยู่หรือไม่
ข่าวที่เกี่ยวข้อง