ครม.ส่งเอกสารรอบ 2 ให้ "กกต." อนุมัติงบหมื่นล้านช่วยค่าไฟ

การเมือง
1 พ.ค. 66
19:10
336
Logo Thai PBS
ครม.ส่งเอกสารรอบ 2 ให้ "กกต." อนุมัติงบหมื่นล้านช่วยค่าไฟ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิษณุ" เผยรัฐบาลส่งเอกสารรอบ 2 ขอ กกต.อนุมัติงบฯ ช่วยค่าไฟ 10,000 ล้านบาทแล้ว รับข้าราชการเกียร์ว่าง ตั้งแต่ก่อนยุบสภา ชี้ว่าขั้นตอนการดำเนินไม่เกิน 1 สัปดาห์

กรณีสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตีกลับเอกสารคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติงบกลาง กว่า 10,000 ล้านบาท เพื่อขยายความช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากค่าไฟฟ้าแพงขึ้น อีก 4 เดือน หรือตั้งแต่วันเดือนพ.ค.-ส.ค.นี้

วันนี้ (1 พ.ค.2566) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ระบุว่า ได้ส่งเอกสารกลับไปยังกกต. รอบที่ 2 แล้ว พร้อมแนบมติ ครม.ถึงเหตุผลและความจำเป็น

พร้อมยืนยันว่า การดำเนินการจะไม่มีความยุ่งยาก และอาจจะใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ เนื่องจากกกต. มีการประชุมกันทุกสัปดาห์อยู่แล้ว ทั้งนี้หาก กกต. ไม่เห็นชอบตามที่ ครม.ขออนุมัติ และตีกลับอีกครั้ง ครม.อาจต้องส่งหลักฐานเพิ่มเติมอีกครั้ง

พร้อมย้ำว่าหาก กกต.ไม่อนุมัติ ครม.ก็ไม่สามารถนำงบกลางไปใช้ได้ เพราะรัฐธรรมนูญ กำหนดไว้ตามมาตรา 169

กกต.ระบุว่าต้องผ่านครม.ก่อน เพราะหากยังไม่เห็นชอบ และส่งมาให้กกต.เห็นชอบก่อนกกต.จะหน้าแตก ส่วนงบกลาง ไม่ได้หารือ ทำให้มีปัญหาเรื่องการส่งมติไปหรือไม่ เพราะงบกลางมีความรู้สึกว่าถ้ากกต.ขอไปและยอม ให้มีติครม.แนบไปก่อน ต้องแนบเหตุผลและความจำเป็นไป

นายวิษณุ ยอมรับว่า มีข้าราชการบางหน่วยงานเกียร์ว่าง ตั้งแต่ก่อนยุบสภาแล้ว โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้รัฐมนตรี กำชับข้าราชการอย่าทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหรือลำบาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ตีกลับหนังสือรัฐบาล ของบฯ หมื่นล้าน ลดค่าไฟช่วย ปชช.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง