ปปป.จับ ผอ.กองช่าง เรียกค่าถมดิน “เอกพจน์” นายกฯคลองหลวง โดนด้วย

สังคม
3 พ.ค. 66
18:58
1,712
Logo Thai PBS
ปปป.จับ ผอ.กองช่าง เรียกค่าถมดิน “เอกพจน์” นายกฯคลองหลวง โดนด้วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปปป.จับ ผอ.กองช่าง และ เอกพจน์ ปานแย้ม นายกเทศบาลคลองหลวง หลังถูกร้องเรียกค่าธรรมเนียมถมดิน 3 ล้านบาท ผู้รับเหมาร้องก่อนวางแผนให้มารับเงิน 5 แสนบาท

วันนี้ (3 พ.ค.2566) เวลา 14.00 น. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รอง ผบก.ปปป. พ.ต.อ.สมบัติ มาลัย ผกก.2 บก.ปปป. พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้อำนวยการกองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 สำนักงาน ป.ป.ท. นำกำลังเจ้าหน้าที่ กก.2 บก.ปปป. เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.บุกจับกุม นายสถิต ฉ่ำแฉล้ม อายุ 50 ปี ผอ.กองช่าง เทศบาลเมืองคลองหลวง จ.ปทุมธานี ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1

ข้อหา “เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันเรียกรับทรัพย์สินประโยชน์อื่นใดโดยมิชอบด้วยหน้าที่ ,เป็นเจ้าพนักงาน ร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ” ได้ที่ภายในห้องทำงาน สำนักงานเทศบาลเมืองคลองหลวง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

พร้อมเชิญตัว นายเอกพจน์ ปานแย้ม อายุ 53 ปี นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง มาแจ้งข้อกล่าวหาในฐานความผิดเดียวกัน

สืบเนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายรายหนึ่ง ที่เข้าไปติดต่อขออนุญาตถมดินกับเทศบาลดังกล่าว ซึ่งเดิมทีผู้ขออนุญาตจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมทั่วไปเพียง 500 บาท แต่นายเอกพจน์ นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง กลับเรียกรับเงินผู้เสียหายลูกบาศก์เมตรละ 50 บาท จากดินที่จะใช้ถมจำนวน 60,000 ลูกบาศก์เมตร รวมเป็นเงิน 3,000,000 บาท

ผู้เสียหายเกรงว่า หากไม่ทำตามข้อเรียกร้อง จะส่งผลกระทบต่องานที่ทำ จึงยอมจ่ายให้ก่อนเป็นจำนวนเงิน 500,000 บาท โดยมี ผอ.กองช่าง เป็นคนรับเงิน ก่อนจะขอผัดผ่อนทยอยจ่ายส่วนที่เหลือให้ในภายหลัง

หลังทราบเรื่อง ตำรวจ บก.ปปป. จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาข้อเท็จจริงทราบว่า ผู้ต้องหาทั้งสอง มีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตจริง ประกอบกับทางกลุ่มผู้ต้องหาได้ติดต่อให้ผู้เสียหายนำเงินสดอีก 500,000 บาท มาส่งมอบให้อีกครั้ง ที่ห้องทำงานสำนักงานเทศบาลคลองหลวง

จึงรวบรวมพยานหลักฐาน ขออำนาจศาลออกหมายจับนายสถิต จนนำมาสู่การเข้าจับกุมขณะกำลังรับมอบเงินของกลางได้ดังกล่าว พร้อมกับตรวจยึดอาวุธปืน 1 กระบอก จากการซักถาม นายสถิต ให้การปฏิเสธ

ขณะที่ นายเอกพจน์ ขณะเจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าตรวจค้นภายในสำนักงานเทศบาลเมืองคลองหลวงนั้น ปรากฏว่าเจ้าตัวไม่อยู่ เนื่องจากไปเฝ้าภรรยาคลอดลูก ที่ รพ.มงกุฎวัฒนะ จึงประสานติดต่อให้มาเข้าพบ เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาในฐานความผิดเดียวกัน

นอกจากนี้ยังแบ่งกำลังอีกชุด เข้าตรวจค้นบ้านพักของนายสถิต เพื่อค้นหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง