"ตลาดท้ายบ้าน" งบ 785 ล้านบาท เปิด 2 เดือน ยังไร้ผู้ค้า

สังคม
5 พ.ค. 66
17:55
695
Logo Thai PBS
"ตลาดท้ายบ้าน" งบ 785 ล้านบาท เปิด 2 เดือน ยังไร้ผู้ค้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพราะกลัวจะซ้ำรอย เหมือนโครงการอื่น ๆ ใน จ.สมุทรปราการ ถูกปล่อยทิ้งร้าง จึงทำให้กระแสวิพากษ์วิจารณ์ และมีการตั้งคำถามถึง ความคุ้มค่า "ตลาดท้ายบ้าน" งบประมาณเกือบ 800 ล้านบาท ก่อสร้างมานานถึง 8 ปีเต็ม ตลาดเปิด 2 เดือนแล้ว แต่ยังไร้ผู้ค้า

วันนี้ (5 พ.ค.2566) ทีมข่าวไทยพีบีเอสไปสำรวจ "ตลาดท้ายบ้าน" บนเนื้อที่ 25 ไร่ งบประมาณก่อสร้างเกือบ 800 ล้านบาท ตั้งอยู่ถนนท้ายบ้าน อ.เมือง สมุทรปราการ มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ห้ามบันทึกภาพและถ่ายทำด้านใน

ตลาดแห่งนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2558 ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 8 ปี ภายใต้ชื่อโครงการตลาดเชิงท่องเที่ยวศูนย์กลางจำหน่ายผลผลิต ทางการประมง และศูนย์ส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดสมุทรปราการ

หลังก่อสร้างเสร็จเทศบาลนครสมุทรปราการ ผู้รับผิดชอบโครงการ ได้ทำพิธีเปิดตลาดไป เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน แต่หลังจากที่มีการเปิดตลาดผ่านไป 2 เดือน เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากภาคประชาชน ตั้งคำถามถึงความคุ้มค่าของตลาดแห่งนี้ เพราะยังไม่พบว่ามีผู้ค้าหรือการประชัมพันธ์ให้เข้าไปจับจองพื้นที่ค้าขาย

ทีมข่าวไทยพีบีเอสสอบถามกับแอดมินเพจ "สปอร์ต์ไลท์บางปู" ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่เผยแพร่ประเด็นนี้ เขาระบุว่า นับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่เขาตั้งคำถามถึงความคุ้มค่าโครงการ เมกกะโปรเจค ก่อนหน้านั้น คือโครงการหอชมเมือง ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการดิสเครดิตทางการเมือง ที่กำลังจะเลือกตั้งใหญ่ในไม่กี่วันข้างหน้า แต่ต้องการให้ประชาชนได้ประโยชน์จากโครงการขนาดใหญ่ เพราะกลัวซ้ำรอยเหมือนกับโครงการหอชมเมือง ที่ใช้งบประมาณก่อสร้าง 600 ล้านบาท กินระยะเวลานานถึง 10 ปี ก่อนมีการเปิดใช้งานเมื่อไม่นานมานี้

ครบรอบ 2 เดือน ยังไม่มีแม่ค้าสักคนเดียว โครงการเกือบ 800 ล้าน มันผิดปกติมาก ๆ ในการเปิดตลาด เพราะในความเข้าใจของประชาชน คำว่าปิดตลาดมันต้องเปิดเลย ต้องมีแม่ค้า จะมี 20 เปอร์เซนต์มันต้องมี แต่อันนี้เปอร์เซนต์เดียวก็ไม่มีแม่ค้า

ตลาดท้ายบ้านสร้าง 8 ปี เลื่อนเปิด 3 รอบ

โครงการนี้ เทศบาลนครสมุทรปราการ เป็นผู้รับผิดชอบ ใช้วิธีการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ มีบริษัทที่เข้าร่วมประมูล 3 บริษัท แต่ผ่านคุณสมบัติ 2 บริษัท คือ บริษัท สิทธิชัยเอนจิเนียริ่ง จำกัด ยื่นซองประมูล 786,000,000 ล้านบาท และบริษัท อะเส จำกัด ยื่นซองประมูล 785,500,000 ล้านบาท จึงทำให้บริษัท อะเส จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูลโครงการนี้

ตลาดก่อสร้างตั้งแต่ปี 2558 ตามสัญญาปี 2561 ต้องเสร็จแล้ว แต่ขยายสัญญาไปเป็นปี 2564 จากนั้น ปี 2565 ป.ป.ช.เข้าตรวจสอบความคืบหน้า การก่อสร้าง และ ปี 2566 เปิดตลาด

ทีมข่าวไทยพีบีเอส พยายามสอบถามไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ และเทศบาลนครสมุทรปราการ ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการ แต่ได้รับการชี้แจงเบื้องต้นว่า จะตอบข้อสักถามเหล่านี้ ในสัปดาห์หน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง