ทุเรียน “จันทบุรี” ราคาดี ดันยอดขายรถป้ายแดง-เครื่องมือเกษตรพุ่ง

เศรษฐกิจ
6 พ.ค. 66
18:33
1,067
Logo Thai PBS
ทุเรียน “จันทบุรี” ราคาดี ดันยอดขายรถป้ายแดง-เครื่องมือเกษตรพุ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตลาดทุเรียนจันทบุรีคึกคัก สร้างรายได้ให้เกษตรกรเป็นอย่างดี และปีนี้เป็นพื้นที่ปลูกทุเรียนมากที่สุดในภาคตะวันออก ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่ม ส่งผลยอดขายรถกระบะ และอุปกรณ์การเกษตรพุ่งรวมทั้งปัจจัยการผลิตที่ขายดี

ผลผลิตผลไม้ภาคตะวันออก โดยเฉพาะทุเรียนที่ปีนี้มีราคาสูงขึ้น เมื่อเทียบกับปีก่อนส่งผลให้เศรษฐกิจใน จ.จันทบุรีคึกคัก เกษตรกรมีกำลังซื้อสูง มีการออกรถป้ายแดงเพิ่มขึ้น ทั้งรถยนต์ รถกระบะ

โดยราคาทุเรียนในช่วงนี้ เกรด AB ล้งรับซื้อกันที่กิโลกรัมละ 170-180 บาท ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผลผลิตเริ่มลดลงทำให้เกิดการแข่งขันซื้อจากล้งจำนวนมาก

นายเอกศิษฐ์ อริยไตรรัตน์ ผู้จัดการสาขาฟอร์ดเอกจันทบุรี ระบุว่า ปีนี้ผลผลิตทางการเกษตรราคาดีกว่าปีที่แล้ว ส่งผลให้เกษตรมีการซื้อรถยนต์กระบะใหม่ป้ายแดง ของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับช่วงเดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่ ม.ค.-มี.ค.

ลูกค้าร้อยละ 30 ซื้อรถด้วยเงินสด โดยรถรุ่นที่นิยม ราคาตั้งแต่ 800,000- กว่า 1 ล้านบาท ส่วนผู้ที่ซื้อด้วยระบบผ่อน ก็จะจ่ายเงินดาวน์ในอัตราสูงขึ้น ร้อยละ 25-30 สะท้อนรายได้ภาคการเกษตรของ จ.จันทบุรีที่มีสูงทำให้มีกำลังซื้อมาก

นอกจากนี้ ยังส่งผลให้ร้านขายปัจจัยการผลิตและเครื่องมือทางการเกษตร มีความคึกคักไปด้วย มีเกษตรกรซื้อปัจจัยการผลิต เครื่องมือทางการเกษตร เพื่อเตรียมฟื้นต้นหลังการเก็บเกี่ยวผลผลิต

นายวิสุทธิ นพพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จันทบุรี คลังเกษตร ระบุว่า ราคาผลผลิตทางการเกษตรปีนี้สูงขึ้น ทำให้เกษตรกรวางแผนซื้อปัจจัยการผลิตเพื่อบำรุงต้นหลังการเก็บเกี่ยว โดยราคาปัจจัยการผลิตขณะนี้ถือว่าลดลง เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่ราคายังกลับไป ไม่เหมือนก่อนโควิด-19

ทุเรียนให้ผลตอบแทนสูง ทำให้มีนักลงทุนหน้าใหม่เข้ามาทำสวนทุเรียนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนักลงทุนหน้าใหม่ มีการลงทุนอย่างเป็นระบบ ใช้เครื่องมือสมัยใหม่ มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ส่งผลให้ความต้องการปัจจัยการผลิตและเครื่องมือทางการเกษตรขยายตัวเพิ่มขึ้น

ด้าน นายอุกฤษฏ์ วงษ์ทองสาลี ประธานหอการค้าจังหวัดจันทบุรี ระบุว่า ทุเรียนเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรใน จ.จันทุบรี สูงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ รายได้ด้านผลไม้ถือเป็นอันดับ 1 ของประเทศ ประมาณ 80,000 ล้านบาท และเชื่อว่าในอีก 1-2 ปีข้างหน้าจะสูงถึง 1 แสนล้านบาท มีทุเรียนเป็นผลไม้ที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรร้อยละ 60-70

แม้ว่าขณะนี้ทุเรียนจะมีราคาดี แต่ในอนาคตราคาอาจเปลี่ยนแปลงตามปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้น จึงต้องหาวิธีสร้างสมดุล รับมือความไม่แน่นอน จากสถานการณ์ราคา เพื่อให้ทุเรียนไปต่อได้และเกิดความยั่งยืน เนื่องจากแนวโน้มผลผลิตทุเรียนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนใหญ่เน้นขายผลสดไปจีน แต่การแปรรูปยังน้อย และเห็นว่าควรจะต้องวางแผนตั้งห้องเย็น โรงงานแปรรูป และการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาจัดการผลผลิตที่จะออกมากใน 2-3 ปี ข้างหน้าเพื่อเพิ่มมูลค่า

ประเมินว่า ในอีก 3-5 ปีข้างหน้าปริมาณทุเรียนจะเพิ่มขึ้นมาก จากปัจจุบันที่ภาคตะวันออกผลิตได้ 7-8 แสนตัน โดยร้อยละ80 เป็นผลผลิตทุเรียนใน จ.จันทบุรี

สำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี ระบุว่า ปัจจุบัน จันทบุรีมีพื้นที่ปลูกทุเรียนราว 413,000 ไร่ มีผลผลิตทุเรียนราว 400,000 ตัน มากที่สุดในภาคตะวันออก โดยพื้นที่การปลูกขยายตัวร้อยละ 10 ต่อปี

ข้อมูลจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูล ณ เดือนพฤษภาคม 2564 ผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดต่อหัว (GPP Per Capita ) เท่ากับ 239,453 บาทต่อปี คิดเป็นลำดับที่ 15 ของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง