สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จออกสีหบัญชร

ต่างประเทศ
7 พ.ค. 66
10:24
1,028
Logo Thai PBS
สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จออกสีหบัญชร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จออก ณ สีหบัญชรของพระราชวังบักกิงแฮม ท่ามกลางความยินดีของพสกนิกรจำนวนมากที่เฝ้ารอชมและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จออก ณ สีหบัญชรของพระราชวังบักกิงแฮม หลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่เวสต์มินสเตอร์ แอบบีย์

ทั้ง 2 พระองค์ทรงแย้มพระสรวลและทรงโบกพระหัตถ์ ท่ามกลางพสกนิกรจำนวนมากที่หลั่งไหลเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จฯ ก่อนที่จะร่วมทอดพระเนตรการแสดงการบินเฉลิมพระเกียรติของกองทัพอากาศ

ขณะที่เมื่อเวลา 12.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 18.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย เสียงยิงสลุตดังขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ หลังจากสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงสวมพระมหามงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ด และทรงขึ้นเป็นประมุขแห่งสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ


ขั้นตอนนี้ เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ รัชทายาทลำดับที่ 1 ทรงถวายคำนับและคุกเข่าประกาศคำมั่นจะจงรักภักดี ก่อนที่จะทรงแตะพระมหามงกุฎ และทรงจุมพิตพระปรางของพระบิดา

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกในครั้งนี้มีการสถาปนาแต่งตั้งสมเด็จพระราชินีคามิลลาด้วยเช่นกัน

​ส่วนบรรยากาศนอกสถานที่จัดพระราชพิธี เต็มไปด้วยประชาชนจำนวนมาก ทั้งชาวอังกฤษและชาวต่างชาติ ที่มารอเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จฯ ตลอดเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินไปและกลับระหว่างพระราชวังบักกิงแฮม และเวสต์มินสเตอร์ แอบบีย์ โดยทุกคนไม่ลืมที่จะเก็บภาพแห่งความประทับใจของพระราชพิธีครั้งประวัติศาสตร์นี้เอาไว้

ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงที่สวมเสื้อสีเหลืองจำนวนมากต่างส่งเสียงโห่ร้องและตะโกนข้อความ "นอท มาย คิง" หรือ ไม่ใช่กษัตริย์ของฉัน ทันทีที่มีเสียงประกาศ "ก็อด เซฟ เดอะ คิง" เพื่อสรรเสริญพระบารมีสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 หลังทรงดำรงตำแหน่งประมุขแห่งสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ

การประท้วงในลักษณะนี้เกิดขึ้นหลายจุดตามเส้นทางที่ขบวนเสด็จฯ จะเคลื่อนผ่าน ตั้งแต่ช่วงก่อนที่พระราชพิธีจะเริ่มต้นขึ้น ไปจนถึงหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธี ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงก็ยังคงร่วมเดินขบวนไปตามท้องถนนในกรุงลอนดอน เพื่อแสดงพลังต่อต้านราชวงศ์อังกฤษและเรียกร้องการเป็นสาธารณรัฐ

​ตำรวจจับกุมตัวผู้จัดการประท้วงไปแล้วอย่างน้อย 52 คน ซึ่งในจำนวนนี้ มีหัวหน้ากลุ่มรีพับลิก ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนับสนุนให้อังกฤษเป็นสาธารณรัฐ รวมอยู่ด้วย รวมทั้งยังยึดป้ายประท้วงอีกหลายร้อยแผ่น ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่พระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะเริ่มต้นขึ้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร 

สื่อ-ปชช.ปักหลัก "เวสต์มินสเตอร์ แอบบีย์" ติดตามพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 

ลอนดอนคึกคัก! คนท้องถิ่น-นักท่องเที่ยวรอชมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง