เหตุขัดแย้งกลุ่มชาติพันธุ์ในอินเดีย เสียชีวิต 54 คน

ต่างประเทศ
7 พ.ค. 66
19:01
1,775
Logo Thai PBS
เหตุขัดแย้งกลุ่มชาติพันธุ์ในอินเดีย เสียชีวิต 54 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อินเดียเร่งอพยพประชาชนประมาณ 23,000 คน ในรัฐมณีปุระออกจากพื้นที่ที่เกิดความรุนแรงซึ่งมีชนวนเหตุมาจากความขัดแย้งระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 คน

วันนี้ (7 พ.ค.2566) บรรยากาศภายในรัฐมณีปุระทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ซึ่งมีพรมแดนติดกับเมียนมา เงียบเหงาและมีซากความเสียหายกระจายอยู่ทั่วบริเวณ หลังเกิดเหตุความขัดแย้งระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กลุ่มชาติพันธุ์เมเต ซึ่งมีประชากรมากถึงร้อยละ 50 ของรัฐ เรียกร้องเพื่อให้ได้รับสถานะชนเผ่าอย่างเป็นทางการเพื่อความเท่าเทียมในการเข้าถึงสิทธิ์ต่าง ๆ ทั้งสิทธิ์ในพื้นที่ป่า โอกาสการทำงานในภาครัฐและโอกาสด้านการการศึกษา แต่กลุ่มชาติพันธุ์อื่น ๆ ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองคัดค้านความเคลื่อนไหวดังกล่าว และจัดการชุมนุมจนกลายเป็นความรุนแรง

ทั้งนี้ยังไม่มีตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานของรัฐบาล แต่การรวบรวมตัวเลขจากโรงพยาบาลในพื้นที่พบว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 54 คน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพประชาชนในพื้นที่ประมาณ 23,000 คน ออกไปยังพื้นที่อื่นเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ยังส่งทหารหลายพันนายไปประจำการตามแนวชายแดนด้านที่ติดกับประเทศเมียนมา เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง