เลือกตั้ง2566 : กกต.สรุปภาพรวมเลือกตั้งล่วงหน้า คาดใช้สิทธิไม่น้อยกว่า 70%

การเมือง
7 พ.ค. 66
19:12
1,315
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : กกต.สรุปภาพรวมเลือกตั้งล่วงหน้า  คาดใช้สิทธิไม่น้อยกว่า 70%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แสวง" เลขา กกต. ประเมินภาพรวมผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าร้อยละ 70 แจงกรณีการจ่าหน้าซองบัตรผิดพลาด พร้อมอธิบายกระบวนการส่งบัตรเลือกตั้งไปยังเขตเลือกตั้งมีจีพีเอสติดตาม การขนส่งบัตรเลือกตั้ง ทั้ง 475 คันที่จะส่งไปยังไปรษณีย์หลักสี่

วันนี้ (7 พ.ค.2566) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.แถลง ภาพรวมการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้ (7 พ.ค.) พร้อมกล่าวขอบคุณผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่ออกมาใช้สิทธิจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ยังรอตัวเลขผู้ออกมาใช้สิทธิ์อย่างทางการอีกครั้งหนึ่ง แต่ประเมินแล้วคาดว่า ไม่น้อยกว่า 70% และการเลือกตั้งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

พร้อมกันนี้ยัง กล่าวถึงรายงานแจ้ง ปัญหา 3 เรื่องหลัก คือ อากาศร้อน -สถานที่คับแคบ เมื่อเทียบสัดส่วนผู้ออกคะแนนเสียง ทำให้แออัดบางจุด-และสภาพการจราจร

ส่วนปัญหาการอำนวยความสะดวกอย่างแรก เรื่อง กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จ่าหน้าซองผิดเขต แต่ขอประชาชนให้สบายใจได้ว่าบัตรที่ลงคะแนนถึงเขตที่มีชื่อในทะเบียนบ้านอย่างถูกต้อง

พร้อมยืนยันข้อมูลหน้าซองแค่ 3 บรรทัดแรก ก็สามารถส่งบัตรเลือกตั้งถึงเขต เขตเลือกตั้งที่จะไปนับคะแนนเนื่องจากมีระบบมีรีเช็ก 3 อย่าง คือ

คือ 1 กระดาษลำดับที่ (กระดาษติ้ว) หรือ กระดาษที่จะบอก เขตเลือกตั้ง -จังหวัดเลือกตั้ง- รหัสเขตเลือกตั้ง ที่ กปน.จะจดหน้าหน่วยไม่มีผิดพลาด ส่วน กปน.ที่จ่ายบัตรระบุเขตคลาดเคลื่อนนั้น อาจเกิดจากชุดลงคะแนน ชุด 4 ทำให้ กปน.เข้าใจผิดเป็นเขตเลือกตั้ง 4 โดยกระกาษติ้วนั้นไม่ได้คืนประชาชน แต่จะมีการนำไปตรวจสอบทุกซองที่จะส่งไปเขตเลือกตั้ง ออกแบบมาเพื่อรีเช็กเมื่อมีปัญหา ยอมรับเจ้าหน้าที่ทำงานผิดพลาดได้ และอาจเสียเวลาที่ต้องแก้ไขข้อผิดพลาด

2.ความผิดพลาดเอกสารตามที่เป็นข่าวว่า มีข้อมูลพรรคบางหน่วยมีบ้าง-ไม่มีบัาง ซึ่งเป็นจริงบ้าง และเป็นเท็จบ้าง เพราะที่ได้รับรายงานจาก ผอ.ประจำเขตเลือกตั้งที่มีการแก้ไข ทราบว่า เกิดปัญหามีคนไปฉีกตามข่าวบอกเกิดที่ จ.สุรินทร์ แต่จากการตรวจสอบ เกิดที่ จ.ชลบุรี 

ทั้งนี้บัตรที่เหลือหลังจากการปิดหีบเลือกตั้ง กปน.จะเจาะบัตร และบอกจำนวนที่เหลือ แจ้งบริเวณหน้าหน่วย มี 3 สำเนา และจะประกาศหน้าหน่วยสถานที่เลือกตั้ง

โดยอธิบายกระบวนการหลังจากปิดหีบ จะมีเจ้าหน้าที่จากไปรษณีย์ แยกย้ายไปรับบัตรเลือกตั้งจำนวน 475 คันรถเพื่อไปรับบัตรที่อยู่ในซองตามหน่วยเลือกตั้งกลาง ซึ่ง กปน.จะนับบัตรว่ามีจำนวนเท่าใด และนำไปใส่ถุงใสไปยังไปรษณีย์ดู กปน.นับตรงหรือไม่ ก่อนใส่ถุงรัดสายรัด และลงนามรับมอบ

ตามขั้นตอน รถของไปรษณีย์ทั้งหมด 475 คัน จะมีเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์และมีตำรวจนำส่งบัตรเลือกตั้ง โดยที่รถขนส่งจะมี GPS ติดตาม ก่อนที่จะนำไปส่ง ไปรษณีย์กลาง 15 แห่ง เพื่อส่งมายังไปรษณีย์หลักสี่ จากนั้นทำการคัดแยก เพื่อส่งไปยังเขตเลือกตั้งแต่ละจังหวัด

พร้อมกับบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และเมื่อส่งไปถึงแต่ละเขตเลือกตั้งก็จะนำไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัยเช่นสถานีตำรวจ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในกระบวนการดังกล่าวไปที่เขต พร้อมบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

นอกจากนี้ เลขาธิการ กกต. ยังแจ้งว่า รับรายงานการกระทำ ที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย มีการแก้เป็นบัตรที่ลงคะแนนแล้วเกิดขึ้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี และมีการไปแจ้งความกับตำรวจแล้ว รวมถึงการรายงานเกี่ยวกับขนคนไปลงคะแนนซึ่งมีชุดเคลื่อนที่เร็วตรวจสอบทุกความเคลื่อนไหว ยืนยันสามารถดูแลได้ ภาพรวมจากการเลือกตั้งยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง