เปิดเมนูพิธีบรมราชาภิเษก "สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3"

ต่างประเทศ
8 พ.ค. 66
08:02
1,381
Logo Thai PBS
เปิดเมนูพิธีบรมราชาภิเษก "สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กิจกรรมหนึ่งที่เกิดขึ้นหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 คืองานเลี้ยงเฉลิมฉลองต่างๆ และธรรมเนียมอย่างหนึ่งที่ปฏิบัติสืบกันมาตั้งแต่พระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งก่อน คือการรับประทานเมนูพิเศษที่รังสรรค์ขึ้นเฉพาะสำหรับโอกาสนี้

สำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อ 70 ปีก่อน เป็นเมนูไก่ แต่ปีนี้สำนักพระราชวังอังกฤษเผยสูตรเมนูใหม่ให้ประชาชนได้รับประทานกัน เป็นกีชสำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา ทรงเลือกกีชเป็นเมนูอาหารสำหรับงานเฉลิมฉลอง เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกด้วยพระองค์เอง เพื่อให้ประชาชนได้เลือกรับประทานในงานเลี้ยงอาหารกลางวัน ซึ่งหลายชุมชนทั่วประเทศจัดขึ้นในโอกาสนี้

อ่านข่าว : พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร

กีชเป็นอาหารจานอบที่ประกอบไปด้วยแป้งทาร์ต ไข่และเครื่องอื่นๆ แต่สำหรับเมนูกีชในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 สูตรกีชที่คิดค้นและเผยแพร่โดยห้องเครื่องสำนักพระราชวัง ประกอบไปด้วยผักโขม ถั่วปากอ้าและทาร์รากอน ซึ่งเป็นสมุนไพรที่ใช้เป็นเครื่องเทศ

Darren McGrady อดีตต้นเครื่องประจำพระองค์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เล่าว่าเขายังจำได้ดีถึงช่วงเวลาที่เคยทำงานที่ปราสาทบัลมอรัล และทำกีชแซลมอนถวายบ่อยครั้ง ซึ่งเขาเชื่อว่ากีชเป็นหนึ่งในอาหารที่สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงโปรดและเป็นที่นิยมทั่วไปอีกด้วย

หลังจากสำนักพระราชวังเผยแพร่สูตรกีช โรงเรียนสอนทำอาหารในอังกฤษบางแห่งเปิดชั้นเรียนพิเศษเพื่อสอนทำเมนูนี้โดยเฉพาะ ซึ่งนักเรียนหลายคนบอกว่า ชอบเมนูกีชสำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 มากกว่าเมนูไก่ สำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อ 70 ปีก่อน และยังคงรับประทานกันมาจนถึงปัจจุบัน เพราะกีชเป็นอาหารที่คุ้นเคยและปรับสูตรตามความชอบได้หลากหลายมากกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จออกสีหบัญชร

"แฮร์รี่ - เมแกน" ความ(ดื้อ)เงียบที่ดังไปทั่วโลก

"พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" สำคัญต่อ "กษัตริย์อังกฤษ" อย่างไร?

บทบาทเคียงคู่กษัตริย์ รัชทายาทลำดับที่ 1 "เจ้าชายวิลเลียม"

ใครบ้าง? บุคคลระดับโลก ร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3"

บัลลังก์ที่ประทับ "พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง