เลือกตั้ง 2566 : กกต.สั่งเช็กบิลคลิปจ่ายเงินฟังปราศรัยเลือกตั้งขอนแก่น

การเมือง
8 พ.ค. 66
15:52
1,879
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2566 : กกต.สั่งเช็กบิลคลิปจ่ายเงินฟังปราศรัยเลือกตั้งขอนแก่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.ขอนแก่น รับสืบสวน 2 เคสปมคลิปอ้างพรรคการเมืองใหญ่ จ่ายเงินฟังปราศรัยในพื้นที่บ้านโนนเรือง และอีกเคสปราศรัยใส่ร้ายผู้สมัคร คาดใช้เวลา 20 วัน ส่วนประชาชน 90% ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า

กรณีชาวบ้านจากบ้านโนนเรือง ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ทนายความ และผู้ใหญ่บ้าน นำเอกสารหลักฐานคลิปที่ระบุว่าพรรคการเมืองใหญ่ มีการซื้อเสียงจ่ายเงินให้กับผู้ที่มาฟังปราศรัย 

วันนี้ (8 พ.ค.2566) นายวัชระ สีสาร ผอ.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า กกต.ขอนแก่น ได้รับเรื่องร้องเรียน และเข้าสู่ระบบการสืบสวนสอบสวน 2 เรื่อง คือกรณีการจ่ายเงินของผู้สมัครพรรคการเมืองหนึ่งจ่ายเงินให้กับชาวบ้านในเขตเลือกตั้งที่ 4 บ้านโนนเรือง 

ส่วนอีกกรณีเรื่องการปราศรัยใส่ร้ายผู้สมัคร ในเขตเลือกตั้งที่ 4 เหตุเกิดที่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ขณะนี้พนักงานสืบสวนสอบสวนของ กกต.ได้รับเรื่องและเข้าสู่ระบบขั้นตอนการสอบสวน รวมทั้งการรวบรวมพยานหลักฐานแล้ว นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบเรื่องการเก็บบัตรประชาชนในพื้นที่ ต.สาวะถี อ.เมืองขอนแก่นด้วย 

คาดว่า กกต.ขอนแก่น จะใช้เวลาการสืบสวน 20 วัน และขยายระยะเวลาต่อได้อีก 20 วัน และได้กันบุคคลที่เข้าร้องเรียนไว้เป็นพยานแล้ว 

นายวัชระ กล่าวว่า สำหรับเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ทั้ง 11 เขตเลือกตั้งของ จ.ขอนแก่น มีผู้มาใช้สิทธิมากกว่า 90% จากผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต 38,697 คน มาใช้สิทธิ 35,593 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566: กกต.น้อมรับผิดเลือกตั้งล่วงหน้าปัญหายับ-ยันไม่มีคะแนนตกน้ำ

เลือกตั้ง2566 : เปิดขั้นตอนคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ส่งกลับ 400 เขต ไม่เกิน 12 พ.ค.

เลือกตั้ง 2566: เช็กกระแส "พี่ตู่" ขอเสียงภาคใต้ มั่นใจกวาดเก้าอี้ตั้งรัฐบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง