เลือกตั้ง2566 : โค้งสุดท้าย วาทกรรมป้าย ใช้(นโยบาย)สู้

การเมือง
8 พ.ค. 66
16:01
823
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : โค้งสุดท้าย วาทกรรมป้าย ใช้(นโยบาย)สู้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

คอนเทนต์หลักของพรรคการเมืองใหญ่และเล็กในช่วงโค้งสุดท้าย การหาเสียงเลือกตั้ง 2566 นอกจากการจัดเวทีปราศรัยใหญ่ในเขตเมือง หรือจังหวัดที่คาดว่าจะได้คะแนนเสียงถล่มทลายแล้ว ยังมีการผลิตคอนเทนต์อื่น ๆ โดยเฉพาะวาทกรรม หรือวลีเด็ด เพื่อสร้างภาพจำให้น่าสนใจไม่น้อย โดยเฉพาะป้ายหาเสียงและกราฟิกดีไซน์สีสันสดใส

ประเดิมที่พรรคเล็ก “เสรี มี ไว้ลุย ปราบทุจริต ปิดคอร์รัปชัน” 8 วัน 8 นโยบาย เปลี่ยนโฉมการเมืองไทย “โละองค์กรอิสระ” เจ้าของวาทกรรม คือ พรรคเสรีรวมไทยของ พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวช

นโยบายโค้งสุดท้าย มีเป้าหมายชัด ต้องการปฏิรูปองค์กรอิสระ ไม่ว่าจะเป็นศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระอื่นๆ เช่น กกต. ปปช. รวมทั้งการแก้กฎหมายรัฐธรรมนูญ ฯลฯ

ขณะที่พรรคชาติพัฒนากล้า ปล่อยคอนเทนต์ “โคราชเมืองผลิตอาหารป้อนโลก” ลงบน “ติ๊กต็อก” โดยให้นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรรคฯ และแคนดิเดตนายกฯ เป็นผู้นำเสนอ หลังก่อนหน้านี้ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ผู้สมัคร ส.ส.เบอร์ 5 เขต 1 ได้ผลิตคลิปสั้น ๆ “โคราชโนมิกส์ โคราชเมือง น้ำไม่ท่วม น้ำไม่แล้ง น้ำประปาพอเพียง” ลงบน “ติ๊กต็อก” มาแล้ว

เป็นคอนเทนต์ที่มุ่งเน้นเฉพาะแก้ไขปัญหาในท้องถิ่นมากกว่าปัญหาอื่น ๆ อาจเป็นการส่งสัญญาณให้เห็นว่า พรรคชาติพัฒนากล้า อาจพ่ายให้กับกระแสพรรคการเมืองใหญ่ที่กำลังมาแรงในพื้นที่ จึงจำต้องปลุกความเป็นพรรคการเมืองท้องถิ่นของคนโคราชขึ้นสู้

ส่วนพรรคก้าวไกล นอกจากเดินสายเปิดเวทีปราศรัยใน 5 ภาคแล้ว ในหน้าเพจพรรคยังมีการผลิตกราฟิกดีไซน์ โดยใช้สัญญะความเป็นพรรคสีส้ม ผลิตคอนเทนต์ "คาราวานก้าวไกล ถนนทุกสายมุ่งสู่ทำเนียบ" โดยธีม ประกอบด้วย เส้นทางภาคตะวันออก "ก้าวไกล บูรพาไม่แพ้ ค่าแรงขึ้นทุกปี สวัสดิการดีมีอนาคต"

ส่วนธีมล่องใต้ "ก้าวไกลในใต้หล้า พาคนใหม่ไปเปลี่ยนประเทศ" ธีมภาคอีสาน "ก้าวไกลสายเลือดอีสาน ทุกบ้านต้องกินดีอยู่ดี" และ "ก้าวไกลสายมิตรภาพ พาลูกอีสานกลับบ้านเกิด" และธีมภาคเหนือ "ก้าวไกลมาเหนือ เพื่อปฏิรูปที่ดิน"

ด้านพรรคไทยสร้างไทยของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ยังไม่ผลิตคอนเทนต์สีสัน แต่คงชูนโยบายเศรษฐกิจด้วยการประกาศทำไทยเป็นเป็นศูนย์กลางขนส่งของโลก (Golbal Gateway) และผลักดัน "คลองไทย" ให้เป็น New Economic Corridor หวังดึงดูดการลงทุนจากทั่วโลก

ต่างจากพรรครวมไทยสร้างชาติ ปล่อยคอนเทนต์รู้จัก "ลุงตู่" ตัวตน "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" โดยปล่อยมุมเล่าเรื่องส่วนตัวที่ไม่มีใครรู้ว่า ชื่อเดิมที่บิดาตั้งให้ คือ "ประลองยุทธ์"

"คนส่วนใหญ่ก็จะคิดว่าทหารเจ้าชู้ แต่นิสัยจริง ๆ ของผมเป็นคนขี้อ้อน ชอบพูดตลกให้เขาขำ แต่ผมก็ซื่อสัตย์กับภรรยาคนเดียว คุยกับภรรยาทุกวัน รักภรรยาทุกวัน และภรรยาเองก็เคยงอนเพราะลืมวันสำคัญ เช่น วันวาเลนไทน์ หรือวันเกิด ต้องใช้เวลาง้อนาน เพราะบางทีก็ลืม จึงไม่รู้ว่าภรรยาโกรธเรื่องอะไร ก็ต้องง้อด้วยการพูดว่า "ขอโทษนะจ๊ะ ไม่ได้เจตนา"

นอกจากนี้ ยังปล่อยโปสเตอร์ในหน้าเพจ เป็นภาพ พล.อ.ประยุทธ์ ชูมือเป็นรูป วายทูเค พร้อมข้อความ สวัสดีวันจันทร์ อีก 6 วันเลือกตั้ง "เลือกรวมไทยสร้างชาติทั้ง 2 บัตรนะจ๊ะ"

มาที่พรรคเพื่อไทย ปล่อยกราฟิกตัวการ์ตูน สีสันสดใส ยังใช้เน้นโยบายพรรค โดยใช้ตัวการ์ตูนอธิบาย "ลดรายจ่าย เพิ่มเงินในกระเป๋า เติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท" หรือ "ซอฟด์พาวเวอร์ปัง ๆ คูปองท่องฝัน ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เลือกตั้งผู้ว่า" ฯลฯ

ทิ้งท้ายด้วยพรรคลุงป้อม "พลังประชารัฐ" ปล่อยคลิปการ์ตูนภาพ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรรณ "หมอจะมารักษาถึงบ้าน"

พร้อมปล่อยคอนเทนต์รัว ๆ นโยบายพรรค "ประกาศสงครามกับความยากจน" ทำทันทีที่เป็นรัฐบาล สร้างรายได้ประชาชน สร้างรายได้ประเทศ ลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน

อีกไม่กี่อึดใจก็จะเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้าย จะเห็นได้ว่าขณะนี้ทุกพรรคการเมืองทั้งใหญ่และเล็กต่างแข่งกัน "ปล่อยของ" ออกมาไม่ยั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง