นักวิชาการวิเคราะห์คดี “แอม” เข้าข่ายฆาตกรต่อเนื่องหรือไม่?

อาชญากรรม
9 พ.ค. 66
07:09
843
Logo Thai PBS
นักวิชาการวิเคราะห์คดี “แอม” เข้าข่ายฆาตกรต่อเนื่องหรือไม่?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงมีความต่อเนื่องทุกวันสำหรับคดีของ “แอม” ผู้ต้องหา ที่ต้องสงสัยว่าทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่าสิบคน ด้วยสารไซยาไนด์ ล่าสุดพนักงานสอบสวนจับกุม อดีตสามีที่เป็นตำรวจ และให้ออกจากราชการไว้ก่อน เพราะต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมต่างๆ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. เตรียมขอศาลออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีนี้เพิ่มเติมอีก 1-2 คน แต่ยังไม่ได้เปิดเผย ว่าเกี่ยวข้องกันอย่างไร คดีนี้ก็เตรียมขยายผลไปถึงผู้ที่สั่งซื้อไซยาไนด์ทางออนไลน์ กว่า 700 คน

พ.ต.ท.วิฑูรย์ รังสิวุฒาภรณ์ อดีตสามีของแอม ถูกคุมตัวมาสอบสวนหลังจากศาลออกหมายจับในข้อหา ร่วมกันรับของโจร และใช้เอกสารทางราชการปลอม เนื่องจากพบหลักฐานว่า พ.ต.ท.วิฑูรย์ ไปรับตัวแอมที่ จ.อุดรธานี หลังจากนายแด้เสียชีวิต และได้ร่วมกันนำรถยนต์ของนายแด้ ไปจำนำใน จ.นครปฐม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ สอบปากคำ พ.ต.ท.วิฑูรย์ รังสิวุฒาภรณ์ อดีตสามีของแอม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ สอบปากคำ พ.ต.ท.วิฑูรย์ รังสิวุฒาภรณ์ อดีตสามีของแอม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ สอบปากคำ พ.ต.ท.วิฑูรย์ รังสิวุฒาภรณ์ อดีตสามีของแอม

การสืบสวนยังพบว่า ร่วมก่อเหตุกับแอมอย่างน้อย 3 เหตุการณ์ แต่ยังไม่พบหลักฐานว่าร่วมกันฆ่าผู้อื่น และมีผู้หญิงคนสนิทของ พ.ต.ท.วิฑูรย์ ที่อาจจะเกี่ยวข้องเพิ่ม

“น้อยหน่า (ผู้หญิงคนสนิทของ พ.ต.ท.วิฑูรย์) รู้ทั้งหมด เขารู้เรื่องเพราะเขาเป็นแฟนกัน เขาต้องรู้รายละเอียดว่า วิธีการอย่างไรบ้าง ไปหัวหินไปทำอะไร เขาต้องคุยกัน เป็นไปไม่ได้คนไป 3 คน ไปในสถานที่เดียวกันจะไม่คุยกัน ถ้าเกี่ยวข้องก็ต้องแจ้งข้อกล่าวหา เราไม่กันใครไว้เป็นพยานเลย ถามว่าทำไมไม่กัน เพราะพยานหลักฐานมันเพียงพอ มันไม่จำเป็นต้องกันใครเป็นพยาน” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. กล่าว

หลังจากศาลให้ประกันตัว พ.ต.ท.วิฑูรย์ พนักงานสอบสวน ได้พาเข้าไปพบ แอมในทัณฑสถานหญิง พร้อมทั้งแจ้งข้อกล่าวหากับแอม หลังพบหลักฐานร่วมกระทำผิดกับอดีตสามี

“เกลี้ยกล่อมให้เขารับสารภาพ เป็นเรื่องที่สามีภรรยาเขาคุยกัน มันก็จะดีกว่าให้คนอื่นเข้าไปคุย สภาพจิตใจเขายังดีอยู่ สามีเขาคุยก็ร้องไห้เยอะ ทั้งคู่ ภรรยายังคงมีความเครียด โดยเฉพาะเรื่องผลกระทบต่อลูก การอยู่ในสังคมของลูก และสามีจะอยู่ในสังคมอย่างไร เมื่อถูกให้ออกจากราชการแล้ว แอมก็บอกว่าสิ่งเหล่านี้เป็นผลมาจากที่เขากระทำทั้งสิ้น แต่เรื่องการรับสารภาพเขาขอคุยกับญาติหนึ่งคนก่อน” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว

ผู้หญิงคนที่แอม ต้องการพบคือ น.ส.ธันย์นิชา เอกสุวรรณวัฒน์ ทนายความ ที่ทำคดีนี้ แต่เมื่อเข้าพบแล้วก็ยังไม่ยอมรับสารภาพ การพูดคุยส่วนใหญ่ของทนายความ เป็นคำแนะนำในข้อกฎหมาย เพราะยังไม่เห็นพยานหลักฐานของตำรวจ

น.ส.ธันย์นิชา เอกสุวรรณวัฒน์ ทนายความ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้บอกสิทธิเขาว่า เขาจะให้การหรือไม่ให้การก็ได้ ส่วนเรื่องของอัตราโทษ โทษประหาร คนเรามีเพียงแค่หนึ่งชีวิต ถ้าหากคุณจะประหารชีวิต คุณก็ได้แค่ชีวิตเดียว กี่คดีที่เข้ามาไม่ต้องสนใจเลย

น.ส.ธันย์นิชา เอกสุวรรณวัฒน์ ทนายความคดีแอม

น.ส.ธันย์นิชา เอกสุวรรณวัฒน์ ทนายความคดีแอม

น.ส.ธันย์นิชา เอกสุวรรณวัฒน์ ทนายความคดีแอม

แต่ถ้ารับสารภาพ โทษก็จะจำคุกตลอดชีวิต หรือว่าอะไรก็แล้วแต่มันก็จะต่อ ต่อ ต่อ เพราะฉะนั้นการรับสารภาพอันหนึ่งมันก็จะมีผลต่อคดีอื่น ๆ ด้วย

หลังจากนี้แอมไม่อนุญาตให้บุคคลอื่น เข้ามาพบภายในเรือนจำ ยกเว้นทนายความเพียงคนเดียว และจะขอต่อสู้คดีในชั้นศาล ซึ่งทนายความก็บอกว่า เห็นสำนวนของตำรวจเพียง 8 สำนวน จากทั้งหมด 15 คดีที่ตำรวจอยู่ระหว่างดำเนินการ

หลังจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น คงเป็นคำถามถึงการเข้าถึงสารไซยาไนด์ ว่า ทำไมจึงขายกันได้อย่างแพร่หลาย ซึ่งเรื่องนี้ตำรวจก็เตรียมออกหมายเรียกผู้ที่สั่งซื้อไซยาไนด์ทางออนไลน์มาให้ข้อมูลด้วย

เป็นผลมาจากการเข้าตรวจค้นบริษัทแห่งหนึ่ง ย่านลาดกระบัง หลังจากพบว่า เลขที่การผลิตไซยาไนด์ ที่ยึดได้จากแอม ตรงกับการนำเข้าของบริษัทนี้ ตำรวจก็พบหลักฐานสำคัญเกี่ยวกับการสั่งซื้อไซยาไนด์ ทางออนไลน์มากกว่า 700 คน

และเตรียมออกหมายเรียกมาให้ข้อมูล หนึ่งในนั้นคือ น.ส.ปรีชญา พงษ์ธนานิกร หรือ ไอซ์ นักแสดง ที่ยอมรับว่า สั่งซื้อไซยาไนด์มาจริง แต่ต้องการนำมาไล่สัตว์เลื้อยคลานที่เข้ามาสร้างความรำคาญภายในบ้านเท่านั้น ไม่ได้นำไปใช้ในจุดประสงค์อื่น

ส่วนกรมโรงงานอุตสาหกรรม ออกข้อบังคับฉุกเฉินให้ผู้ที่สั่งซื้อไซยาไนด์ ต้องบอกวัตถุประสงค์ให้ชัดเจนก่อนสั่งซื้อ เพราะที่ผ่านมาสามารถซื้อขายได้โดยไม่ต้องขออนุญาต หากไม่เกิน 1 ตัน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. กล่าวว่า เรื่องไซยาไนด์ การนำเข้า หน่วยงานควบคุมคือ กรมโรงงานอุตสาหกรรม ไม่ใช่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพราะฉะนั้นอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้ามาดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด แต่ส่วนของตำรวจเองเป็นปลายเหตุ วันนี้ผมต้องไล่ทั้งหมด ใครซื้อออนไลน์ไป

ถ้าผมสงสัยต้องออกหมายเรียกมาให้ข้อมูล ต้องเตือนไว้ก่อนถ้าท่านซื้อออนไลน์ซื้อไปในทางที่ไม่ถูกต้อง หรือซื้อไปเอาไปทำอะไร ถ้าพบพิรุธผมต้องเรียกมาทั้งหมด วันนี้มีรายชื่ออยู่ในมือหมดแล้ว ประมาณ 600-700 คน

ด้าน นายตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญาวิทยา เชิงจิตวิทยาและพฤติกรรมของอาชญากร คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล วิเคราะห์จากพฤติกรรมของ น.ส.แอม พร้อมระบุว่า พฤติกรรมดังกล่าวเข้าข่ายของฆาตกรต่อเนื่อง ที่ผ่านมาในไทยเคยเกิดแบบนี้มาแล้ว 7 คดี คดีนี้เป็นคดีแรกที่พบว่า ผู้ก่อเหตุเป็นผู้หญิง

สาเหตุที่เลือกใช้วิธีวางยาพิษ เนื่องจากเป็นวิธีที่ผู้หญิงไม่ต้องใช้แรงปะทะกับคู่ต่อสู้ และเป็นวิธีที่ละเอียดอ่อน ใจเย็น เล็งเห็นผลได้อย่างดี ที่ผ่านมาก็ถือว่าเป็นความชะล่าใจที่รอดพ้นถูกดำเนินคดี จนในคดีท้ายๆ มีร่องรอยของพยานหลักฐานจำนวนมาก

การวางยาพิษเป็นวิธีที่ฆาตกรต่อเนื่องหญิงใช้มากที่สุด รองมาจากการยิง เพราะการยิงสะดวกและเล็งเห็นผลสำเร็จสูง ส่วนการวางยาพิษ เป็นวิธีการที่จะต้องใช้วิธีการละเอียด รอบคอบ ใจเย็น ซึ่งเป็นวิธีการสังหารเหยื่อที่ไม่ต้องเอาตัวเข้าไปปะทะ
นายตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญาวิทยา เชิงจิตวิทยาและพฤติกรรมของอาชญากร คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

นายตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญาวิทยา เชิงจิตวิทยาและพฤติกรรมของอาชญากร คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

นายตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญาวิทยา เชิงจิตวิทยาและพฤติกรรมของอาชญากร คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ดังนั้นการได้เปรียบ เสียเปรียบเรื่องสรีระจะไม่เกี่ยวข้องกับการวางยาพิษ เพราะว่า เมื่อเพศหญิงตัวเล็กกว่า มีแรงน้อยกว่า ถ้าเขาจะไปบีบคอ หรือไปต่อสู้ เอามีดแทง ก็อาจจะเสียเปรียบ วิธีนี้จึงเป็นวิธีที่ฆาตกรต่อเนื่องหญิงมักนิยมใช้ เล็งเห็นผล และง่าย ไม่ใช้กำลัง

นอกจากนี้ นายตฤณห์ ยังเห็นว่า แอมน่าจะวางแผนก่อเหตุแยบยลในช่วงแรก เพราะชะล่าใจที่ไม่ถูกจับดำเนินคดี แต่เมื่อเวลาผ่านไป การก่อเหตุเพิ่มขึ้น ก็เริ่มสร้างร่องรอยพยานหลักฐานมากขึ้น อาจเป็นเพราะด้วยความประมาทเลินเล่อ แต่สุดท้ายการวางแผนก็ไม่ได้แยบยลอะไรมาก จนมีพยานหลักฐานมัดตัวมากมาย

แม้ว่าพนักงานสอบสวนจะยังไม่แจ้งข้อกล่าวหาคดีฆาตกรรม กับอดีตสามีของแอม แต่ก็เห็นว่า น่าจะมีส่วนรู้เห็นกับการกระทำที่ผ่านมาของแอม

ตามปกติแล้วคนที่เป็นสามี ภรรยากัน แล้วยังอยู่อาศัยกันในด้านพฤตินัย ยังโทรศัพท์ติดต่อกัน ยังไปรับส่งกัน มีการไปทวงหนี้ให้ด้วย เขาก็ต้องรู้ข้อมูลในชีวิตของผู้ก่อเหตุ เป็นไปไม่ได้เลยที่เขาจะไม่มีส่วนรู้เห็นกับการเสียชีวิตของเหยื่อแต่ละราย มิหนำซ้ำยังเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

คุณเอาทักษะตรงไหนของการเป็นตำรวจมาใช้ชีวิต โดยที่ไม่เอะใจอะไรเลยว่า คนที่ภรรยาเราเพิ่งไปพบเสียชีวิต ไปเจออีกเสียชีวิตอีกแล้ว มันไม่ใช่ 2-3 ครั้ง แต่มันเกิน 1 โหล เกิน 12 ครั้ง มันน่าจะเอะใจ

การที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน คุณต้องรู้วิธีการ พฤติการณ์อยู่แล้ว ยากมากที่จะทำให้เชื่อได้ว่า ไม่มีส่วนรู้เห็น อย่างน้อยต้องรู้เห็นในส่วนของการยักยอกทรัพย์ ฉ้อโกงผู้อื่นแน่นอน แต่การเสียชีวิตต้องมาดูว่า มีหลักฐานอะไรที่จะเชื่อมโยง หรือจะทำให้พ้นผิดในคดีฆาตกรรม นายตฤณห์วิเคราะห์

ขณะนี้ตำรวจสามารถสรุปคดีที่แอมก่อเหตุได้แล้ว 15 คดี มีผู้เสียชีวิต 14 คน หลังจากให้แต่ละพื้นที่สืบสวนคดี และขอศาลออกหมายจับเพิ่มเติมแล้ว ก็จะพิจารณามารวมคดีที่กองบังคับการปราบปราม เพื่อฟ้องคดีที่ศาลอาญา ให้เป็นคดีเดียว เพื่อง่ายต่อการพิจารณาคดีของศาล เนื่องจากเป็นพฤติการณ์ก่อเหตุต่อเนื่องกัน

เบญจพจน์ ทิพย์กมลแสง รายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง