เลือกตั้ง 2566: “อุ๊งอิ๊ง” พร้อมจับมือ "ก้าวไกล"ตั้งรัฐบาล เงื่อนไขไม่ยกเลิก ม.112

การเมือง
9 พ.ค. 66
09:58
14,511
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2566: “อุ๊งอิ๊ง” พร้อมจับมือ "ก้าวไกล"ตั้งรัฐบาล เงื่อนไขไม่ยกเลิก ม.112
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อุ๊งอิ๊ง” พร้อมจับมือ "ก้าวไกล" ตั้งรัฐบาล เงื่อนไขไม่ยกเลิก ม.112 แต่พร้อมให้ถกในสภาฯ ตอบคำถาม "มดดำ" รับนามสกุล "ทักษิณ" มีส่วนช่วยจริง เพราะประชาชนสนับสนุนไม่ได้ซื้อมา

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายเศรษฐี ทวีสิน  2 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ออกรายการผ่านทาง TikTok และ Instagram Live หัวข้อ “หมดเปลือกเพื่อไทย” ที่มีนายคชาภา ตันเจริญ หรือ “มดดำ” เป็นผู้ดำเนินรายการ และถามคำถามแทนประชาชนที่ส่งมาตามช่องทางต่างๆ

มดดำ ได้ถามคำถามที่หลากหลาย เช่น แคนิเดตพรรคเพื่อไทยอาศัยนามสกุล “ชินวัตร”  โดย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป็นเรื่องจริง พรรคเพื่อไทย มีวันนี้ไม่ได้ถ้าประชาชนไม่สนับนุน ถามว่าเป็นชินวัตร เพราะประชาชน ไม่ได้ซื้อมา

คุณพ่อ คุณอา เป็นนายกฯ เพราะประชาชนเลือกมาไม่ได้จ่ายตังค์ เพื่อไทย กลับมาเป็นรัฐบาลได้ เพราประชาชนเลือก

นอกจากนี้มดดำ ยังถามอีกว่า อีก 6 วันถึงเวลาที่คนไทยทั้งประเทศจะตัดสินใจเลือก วันนี้ยังมีคนถามเรื่องการจับมือกับ 3 ป. จึงอยากขอถามถึงความชัดเจนอีกครั้ง เพราะมีการผลิตวาทกรรมปั่นกระแสในโซเชียลจำนวนมาก

นายเศรษฐา กล่าวว่า บอกไปแล้วว่ายึดโยงกับประชาชน ไม่เอารัฐประหาร ทั้งนี้ เข้าใจว่าเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของการแข่งขัน แต่พรรคเพื่อไทย ไม่ต้องการอยู่ในวงจรวาทกรรมเหล่านี้ พรรคมีนโยบายที่ดีหลายนโยบาย ทั้งนโยบายด้านเศรษฐกิจ สังคม และเราพิสูจน์มาตลอดว่าเราทำเป็น เราจึงมุ่งมั่นที่จะนำเสนอนโยบายของเราอย่างเต็มที่

ส่วน น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่จับมือกับฝ่ายเผด็จการแน่ แต่การจะจับมือกับพรรคใดนั้น เป็นเรื่องในอนาคตหลังการเลือกตั้ง ต้องดูก่อนว่า ผลออกมาอย่างไร แต่มีเกณฑ์ว่าต้องเห็นด้วยกับนโยบายของเรา และนายกรัฐมนตรี ต้องมาจากพรรคเพื่อไทยเท่านั้น คนที่จะมาจับมือกับเราจะรับได้หรือไม่

อ่านข่าวเพิ่ม “ก้าวไกล” โต้คลิปถูกคู่แข่งโจมตี ชี้ 8 ปีไม่ทำอะไร ลั่นพร้อมเป็นรัฐบาลที่ดีที่สุด

ชี้จับมือก้าวไกลได้-จุดยืนไม่ยกเลิกม.112 

สำหรับเรื่องการผลิตวาทกรรม คิดว่าไม่ว่าจะตอบชัดแค่ไหน แต่คนก็ยังพูดเรื่องเดิมอยู่ก็แปลว่า สิ่งที่พูดไปไม่ใช่คำตอบที่เขามุ่งหวังแล้ว แต่อาจจะเป็นปฏิกริยาอื่นๆ ที่เขามองหา อย่างที่นางแบก พูดว่าเราควรจะเลิกตอบคำถามนี้แล้ว เห็นด้วย ช่วงแรกที่ไม่ตอบเพราะเห็นว่าไม่ได้เป็นกระแสมาก แต่เมื่อเป็นแบบนี้เราเลยชัดเจนว่าไม่จับ และมีเกณฑ์ของเราขึ้นมาว่า ถ้าจะร่วม จะร่วมกับใคร ตอนนี้รอผลการเลือกตั้งอย่างเดียวแล้ว และสิ่งที่เกิดขึ้นต่อไป ไม่ว่าจะมีข่าวลืออะไร เราก็จะยืนยันคำตอบนี้

มดดำถามอีกว่า สมการ เพื่อไทย-ก้าวไกล เป็นไปได้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เกิดขึ้นได้อยู่แล้ว ไม่เคยรังเกียจฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกัน

กับพรรคก้าวไกล ก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร เป็นพรรคฝ่ายค้านมาด้วยกัน ทำงานมาด้วยกัน แต่หลังการเลือกตั้งต้องรอดูเสียงของประชาชน เราต้องมาดูกันอีกครั้ง

นอกจากนี้มดดำยังถามอีกว่า ทุกคนพูดถึงจุดยืนเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า แน่นอนเราไม่ยกเลิกมาตรา 112 แต่เราต้องมาคุยกันในสภา เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และหากเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เราจะขอความเมตตาต่อศาลว่ามีน้องๆ และผู้เห็นต่างทางการเมืองหลายคนที่ติดอยู่ในนั้น

ขอให้มีการปล่อยตัว และต้องมีการแก้ไขระเบียบ ต้องกำหนดว่า ใครเป็นคนฟ้อง อัตราโทษ ไม่สนับสนุนเอามาใช้เป็นเกมส์การเมือง ต้องมีกฎหมายคุ้มครองประมุขรัฐ แต่ไม่เอามาใช้เป็นเกมการเมือง ต้องฟังเสียงประชาชน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทักษิณ" ทวีตกลับไทยเลี้ยงหลาน ก.ค.นี้ก่อนวันเกิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง