ชวนรู้เรื่องโควิด XBB.1.16 เช็ก "ตาแดง" แบบไหน "ภูมิแพ้-ติดโควิด"

สังคม
9 พ.ค. 66
13:30
2,314
Logo Thai PBS
ชวนรู้เรื่องโควิด XBB.1.16 เช็ก "ตาแดง" แบบไหน "ภูมิแพ้-ติดโควิด"
กรมการแพทย์ ชวนรู้เรื่องโควิด XBB.1.16 ไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่ อาการเยื่อบุตาอักเสบ ตาแดงเป็นอาการนำของสายพันธุ์นี้ พร้อมวิธีแยกอาการป่วยระหว่างภูมิแพ้กับโควิด-19

วันนี้ (9 พ.ค.2566) นพ.ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคโควิด-19 จะมีการกลายพันธุ์อย่างต่อเนื่องและไวรัสสายพันธุ์ XBB.1.16 ก็เป็นการผสมกันเองระหว่างโอมิครอนเพื่อต่อต้านภูมิคุ้มกันของมนุษย์ที่มีทั้งวัคซีนและภูมิคุ้มกันธรรมชาติ อาการจะหนักหรือเบาขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันของแต่ละคน

ด้วยเหตุสถานการณ์โควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ที่ผ่านมาจึงแนะนำให้สังเกตอาการของตนเองว่าหากมีไข้สูง ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ตาแดง เยื่อบุตาอักเสบ ลักษณะคล้ายตาแดง มีผื่นคัน ให้แยกกักตัวเองก่อนไปพบแพทย์เพื่อคัดกรองโรคโควิด-19 ทำการรักษาให้หาย

โรคโควิดขณะนี้สามารถติดต่อง่ายขึ้น และยังหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ดี ไม่ว่าจะจากการฉีดวัคซีนหรือภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป (LAAB) ซึ่งถ้าหากอาการมากขึ้น เช่น เหนื่อยหอบ หายใจลำบากให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อรักษาในโรงพยาบาล

นพ.อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผอ.โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง) กล่าวว่า โรคโควิด XBB.1.16 ที่อาการเยื่อบุตาอักเสบ ตาแดงนั้นถือเป็นข้อสงสัยที่หลายคนกำลังจับตา และต้องการความชัดเจน หลังพบการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ XBB.1.16 โดยอาการตาแดงเป็นอาการที่เกิดร่วมกับอาการอื่น ได้หลายสาเหตุ ซึ่งหากได้รับเชื้อโรคต่าง ๆ จนทำให้เป็นโรคตาแดง โดยเกิดอาการตาขาวมีสีแดงเรื่อ ๆ ระคายเคือง แสบตา น้ำตาไหล มี ขี้ตามากกว่าปกติ

ดังนั้นอาการที่ต้องเฝ้าระวังคือ มีไข้สูง ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ตาแดง เยื่อบุตาอักเสบ ลักษณะคล้ายตาแดง มีผื่นคัน และบางรายไม่มีไข้ ซึ่งอาการในครั้งนี้พื้นฐานมีความใกล้เคียงกับโรคภูมิแพ้ ซึ่งเป็นโรคประจำตัวของใครหลายคน ก่อให้เกิดความกังวล สงสัยว่าอาการผิดปกติทางร่างกายที่เกิดขึ้นนี้ สาเหตุจากโรคภูมิแพ้หรือกำลังติดเชื้อไวรัสโควิด-19

อาการตาแดงแยกเป็น 2 สาเหตุหลัก

  • ตาแดงที่เกิดจากการติดเชื้อ เช่น เชื้อไวรัสที่พบบ่อยคือ Adenovirus หรือเชื้อแบคทีเรีย
  • โรคที่ไม่ติดเชื้อ เช่น ตาแดงจากโรคภูมิแพ้ เป็นต้น

อาการตาแดงที่พบในโควิด-19 นั้นเข้าข่ายตกอยู่ในกรณีแรก คือ จากการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อย XBB.1.16 อาการตาแดงจากโควิด-19 ไม่ใช่อาการใหม่ หากแต่พบมากขึ้นจากการระบาดระลอกใหม่

อาการตาแดงเป็นอาการหนึ่งที่เกิดขึ้นได้ในผู้ป่วยโควิด อาจจะเกิดร่วมกับอาการอื่นหรือไม่ก็ได้ และเกิดตามหลังหรือเกิดก่อนอาการอื่นได้

แยกอาการแพ้และการติดโควิด-19 

  • หากคุณมีอาการตาแดง (มักเป็นสองข้าง) มีน้ำตา และคัน (อาการคันเด่น) นี่คือ อาการของตาแดงที่เกิดจากภูมิแพ้
  • หากคุณมีอาการตาแดง (ข้างเดียวหรือสองข้าง) ไม่มีน้ำตาหรือมีเล็กน้อย มีขี้ตา ไม่คัน มีไข้ หรืออาการจากระบบทางเดินหายใจอื่นๆ นี่อาจจะเป็นอาการของตาแดงจากการติดโควิด-19 

อาการตาแดงนั้นประเมินและแยกชัดด้วยตาเปล่าได้ค่อนข้างยาก อีกทั้งไม่สามารถวินิจฉัยโรคโควิด-19 ได้จากการตรวจตาเพียงอย่างเดียว ซึ่งควรพิจารณาร่วมกับปัจจัยอื่นด้วย อาทิ

  • มีอาการคันเด่นหรือไม่ (คันเด่น = ภูมิแพ้)
  • เดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงหรือไม่
  • มีประวัติสัมผัสกับบุคคลที่ตรวจยืนยันแล้วว่าติดโควิด-19 หรือไม่
  • มีอาการจากระบบทางเดินหายใจ ผื่น ไข้ หรือไม่

ทั้งนี้หากอาการตาแดงประกอบครบดังกล่าวมา ขอแนะนำควรไปพบแพทย์เพื่อคัดกรองโรคโควิด-19 ทำการรักษาให้หายก่อนอันดับแรก

ส่วนวิธีการป้องกันตาแดงโควิดนั้น แม้มีอาการตาแดงจากโควิด-19 จะรักษาตามอาการ และโดยทั่วไปมักหายเองได้ พร้อมแนะนำวิธีป้องกันการเกิด ตาแดงคือ หมั่นล้างมือสม่ำเสมอ ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง พยายามไม่ใช้มือสัมผัสบริเวณตา หรือขยี้ตา เพราะอาจจะเป็นสาเหตุที่นำเชื้อเข้าไปสู่ดวงตาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ต้องรอ! ถกแขนปักวัคซีนคู่ "โควิด-ไข้หวัดใหญ่" สู้หน้าฝน

"โควิด-19" พ้นสถานะ "ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ"

โควิดไม่ได้หายไป เป็นโรคประจำฤดูกาล เตือน 30% เสี่ยงติดเชื้อซ้ำ

รพ.นพรัตน์ แจงปมแม่โวยหมอไม่ให้ลัดคิวรักษาลูกป่วยโควิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง