"หมอพรทิพย์" รับ ไม่เคยวินิจฉัยศพถูกวางยาไซยาไนด์ผ่านรูปถ่าย

อาชญากรรม
10 พ.ค. 66
14:52
1,470
Logo Thai PBS
"หมอพรทิพย์" รับ ไม่เคยวินิจฉัยศพถูกวางยาไซยาไนด์ผ่านรูปถ่าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หมอพรทิพย์ ยอมรับ ยังไม่เคยวินิจฉัยศพถูกวางยาไซยาไนด์ผ่านรูปถ่าย แต่สามารถบอกลักษณะเบื้องต้นของศพถูกพิษได้ ส่วนการใช้สารต้านพิษ เชื่อว่า ต้องมีผู้แนะนำ

วันนี้ (10 พ.ค.2566) พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ร่วมให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนชุดคลี่คลายคดีแอม สรารัตน์ ผู้ต้องหาในคดีฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนหลังถูกรับคำขอให้คำปรึกษาในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการชันสูตรศพ

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ เปิดเผยว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะช่วยเหลือคดีนี้ได้มากน้อยแค่ไหน เพราะยังไม่เห็นผลการชันสูตรของแต่ละศพ พร้อมระบุว่า การดูภาพถ่ายศพเพียงอย่างเดียวไม่สามารถตอบคำถามหรือชี้ชัดได้ว่า เสียชีวิตจากสารพิษไซยาไนด์หรือไม่ ต้องมีการผ่าพิสูจน์เพื่อดูสีของเลือดเท่านั้น จึงจะระบุได้อย่างชัดเจน

เนื่องจากศพผู้เสียชีวิตจากสารไซยาไนด์ เลือดจะมีสีเข้มกว่าปกติหรือมีสีสดกว่าปกติ ส่วนกรณีศพผู้เสียชีวิตจากสารพิษจะมีลักษณะสีเล็บและสีปากคล้ำกว่าปกติ ทุกกรณีหรือไม่ อย่างไร

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนเช่นเดียวกัน เนื่องจากมีองค์ประกอบเรื่องระยะเวลาในการเสียชีวิต อีกทั้งสีผิวของคนไทยค่อนข้างคล้ำจึงดูได้ยาก

พร้อมยอมรับว่า ที่ผ่านมาเคยผ่าชันสูตรผู้เสียชีวิตจากสารไซยาไนด์แต่ไม่มีประสบการณ์วินิจฉัยสาเหตุการเสียชีวิตจากไซยาไนด์ด้วยการวิเคราะห์จากภาพถ่ายมาก่อน

ในวันนี้จึงได้ให้ความเห็นเรื่องภาพรวมและต้องการมีส่วนร่วมแก้ไขเรื่องการผ่าชันสูตรศพทั้งระบบ ให้เมื่อมีผู้เสียชีวิตผิดปกติจะต้องมีการผ่าชันสูตรศพทุกศพ

รวมถึงต้องมีการเก็บรายละเอียดถ่ายภาพองค์ประกอบร่างกายศพ สีเลือด และต้องบันทึกภาพระหว่างการชันสูตรเก็บไว้ทุกขั้นตอน เพื่อรองรับการตรวจค้นข้อมูลย้อนหลังในอนาคต ในกรณีที่มีคดีลักษณะนี้เกิดขึ้น หรือนำไปเทียบเคียงกับคดีอื่น ๆ ที่มีปัญหา

ส่วนประเด็นเรื่องโซเดียมไทโอซัลเฟต (Sodium thiosulfate) หรือสารต้านไซยาไนด์ ส่วนตัว เชื่อว่า ผู้ใช้งานจะต้องมีคนแนะนำการใช้ ซึ่งในอดีตคนทั่วไปจะใช้สารพิษเหล่านี้ได้เองนั้นเป็นไปได้ยาก เนื่องจากมีการคุมเข้มทั้งการนำเข้าและการใช้งาน แต่หลังจากที่มีการซื้อขายผ่านออนไลน์ก็ยอมรับว่าควบคุมได้ยาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บิ๊กโจ๊ก" สั่งขยายผลพบเงินหมุนเวียนบัญชี "แอม" 78 ล้านบาท  

พยานให้ข้อมูล ตร. "แอม" วางแผนทำประกันชีวิตให้ "แด้"  

สภาทนายความฯ ช่วยครอบครัวผู้เสียหายจากคดีวางยาไซยาไนด์  

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง