เลือกตั้ง2556 : กกต.ให้ตัวแทนจาก 24 ประเทศ ร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้ง ส.ส.

การเมือง
12 พ.ค. 66
11:56
914
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2556 : กกต.ให้ตัวแทนจาก 24 ประเทศ ร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้ง ส.ส.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.เปิดให้คณะผู้แทนองค์การจัดการเลือกตั้งต่างประเทศ และตัวแทนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำ ประเทศไทย ร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อให้เกิดความโปร่งใส-บริสุทธิ์ยุติธรรม

วันนี้ (12 พ.ค.2566) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดให้คณะผู้แทนองค์การจัดการเลือกตั้งต่างประเทศ และตัวแทนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำ ประเทศไทย ร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อให้เกิดความโปร่งใส-บริสุทธิ์ยุติธรรม

การสังเกตการณ์ในครั้งนี้คณะผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้ง ได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ กกต.ได้แก่ ระบบการเลือกตั้งของไทย และกระบวนการจัดการเลือกตั้ง, การจัดตั้งพรรคการเมือง, การดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง, การกำหนดและตรวจสอบ

ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง, การมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการการเลือกตั้ง, การสืบสวนการร้องคัดค้าน, การเลือกตั้งและแนวทางป้องกันการทุจริตการเลือกตั้ง และ แนวทางการปฏิบัติสำหรับผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งระหว่างประเทศ

ประธาน กกต.ได้กล่าวกับผู้แทนจากต่างประเทศว่า ในนามของ กกต.มีความยินดีต้อนรับสมาชิกทั้งหมด 188 คนของคณะผู้แทนจาก 24 ประเทศ 8 หน่วยงาน ที่เข้าสังเกตการณ์การจัดการเลือกตั้งปี 2566 ของไทย ระหว่าง 11 - 15 พ.ค.

การเลือกตั้งเป็นกระบวนการทางประชาธิปไตยที่สำคัญในการคัดเลือกผู้แทนไปดำรงตำแหน่งราชการ การเลือกตั้งช่วยให้ให้ประชาชนใช้อำนาจอธิปไตยและให้อำนาจแก่ประชาชนเข้าถึงกลไกการตรวจสอบได้อย่างชัดเจนและกรอบเวลาที่สอดคล้องกัน ป้องกันอำนาจเบ็ดเสร็จและเป็นผลงานพื้นฐานในการการปกครองแบบประชาธิปไตย

อีกทั้งการเลือกตั้งยังเป็นเครื่องยืนยันคุณค่าและศักดิ์ศรีของประชาชนทุกคนในฐานะพลเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการเคารพตนเอง ประชาชนแสดงความคิดเห็นและความต้องการในฐานะองค์อธิปไตยผู้ถืออำนาจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เลือกตั้ง2566 : เพื่อไทยยันไม่เกี่ยวข้องชายทำร้าย "ศรีสุวรรณ" 

เลือกตั้ง2566: เช็กจราจร 8 พิกัดปราศรัยใหญ่เผื่อเวลาเดินทาง  

เลือกตั้ง2566 : “ก้าวไกล” วอนประชาชนดัน “พิธา” นั่งนายกฯ ยกจุดเด่น “ใหม่-ชัด-พร้อม” 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง