เลือกตั้ง2566 : ยื่นหนังสือ รฟท.ยืดเวลาไล่ที่ชุมชนวัดใหม่ยายมอญ

การเมือง
12 พ.ค. 66
12:59
140
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : ยื่นหนังสือ รฟท.ยืดเวลาไล่ที่ชุมชนวัดใหม่ยายมอญ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“เอกนัฏ-เกรียงยศ-รัดเกล้า” เดินหน้าต่อช่วยแก้ปัญหาชาวชุมชนวัดใหม่ยายมอญ บางกอกน้อย หลังถูกไล่ที่อยู่อาศัย ล่าสุดยื่นหนังสือของความเมตตาการรถไฟฯ ยืดระยะเวลาไล่ที่ พร้อมประสาน พอช.หาแนวทางจัดหาที่ดิน

วันนี้ (12 พ.ค.2566) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และนายเกรียงยศ สุดลาภา ผู้บริหารพรรค และอดีตรองผู้ว่าฯ กทม. พร้อมนางรัดเกล้า สุวรรณคีรี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตบางกอกน้อย-บางพลัด เดินทางไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ขอความเป็นธรรมกรณีชาวบ้านชุมชนวัดอมรทายิการาม ถ.สุธาราม เขตบางกอกน้อย ถูกขับไล่ที่อยู่อาศัยจากที่ดินของ รฟท. ที่ล่าสุดได้ให้เอกชนเช่าเพื่อทำตลาดสดศาลาน้ำเย็น จนเกิดกรณีพิพาทจนมีการฟ้องร้อง และศาลมีคำวินิจฉัยในคดีแพ่งให้ประชาชนต้องย้ายที่อยู่อาศัย

ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวได้มาขอความช่วยเหลือต่อ รทสช. โดยระบุว่า ที่ดินดังกล่าวชาวบ้านอยู่อาศัยมาเป็นเวลานานตั้งแต่บรรพบุรุษโดยไม่มีปัญหาและไม่เคยทราบว่าเป็นที่ดินการรถไฟ กระทั่งเกิดปัญหาการให้เอกชนเช่าที่ดินดังกล่าว นำมาสู่การพิพาทขับไล่ที่และฟ้องร้องต่อศาลดังกล่าว

นายเอกนัฏ กล่าวภายหลังยื่นหนังสือต่อตัวแทนผู้ว่าการรถไฟ ว่า กรณีพิพาทดังกล่าว ปัจจุบันมีคำสั่งศาลให้ชาวบ้านต้องย้ายออกจากที่ดินเดิมที่เคยอยู่อาศัย แต่หลายคนไม่มีที่ไป ทำให้เกิดความเดือดร้อนอย่างมาก กระทั่งนางรัดเกล้าลงพื้นที่และทราบเรื่อง พรรคจึงเห็นว่าเป็นความเดือดร้อนของประชาชนจึงต้องให้การช่วยเหลือ เบื้องต้นได้ให้ทนายความไปขออุทธรณ์ชะลอการขับไล่ที่ชาวบ้านในวันที่ 14 พ.ค.นี้ ออกไปก่อน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยเห็นว่ามี 2 แนวทาง คือ

ให้ประชาชนพักอาศัยอยู่ต่อในพื้นที่ดังกล่าว โดย รฟท.ปรับปรุงสัญญาเช่ากับตลาดสดศาลาน้ำเย็นให้สามารถเช่าช่วงต่อได้ หรือขอให้ รฟท.นำเสนอพื้นที่ของการรถไฟในบริเวณใกล้เคียงเพื่อให้ประชาชนย้ายไปอยู่อาศัยได้ โดยประสานงานกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ในการเข้ามาช่วยเหลือในการปรับปรุงที่อยู่อาศัยอย่างมั่นคงและเป็นไปตามแนวทางการใช้ที่ดินของการรถไฟฯ เพื่อให้ไม่เกิดปัญหากรณีพิพาท และเป็นการหาทางออกร่วมกันที่พอใจของทุกฝ่าย

ชาวบ้านไม่ได้มีเจตนารุกล้ำจริง เพราะเขาอยู่ตรงนั้นมาตั้งแต่เป็นเด็กจนตอนนี้อายุ 70-80 ปี ไม่เคยรู้ว่าเป็นที่ของการรถไฟฯ จนมีการฟ้องร้อง และศาลตัดสินว่าเป็นที่ของการรถไฟ

ด้านนางรัดเกล้า กล่าวว่า ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมาถึง 6 ปีแล้ว พอทราบแล้วก็อยากช่วย ถึงแม้บางคนไม่ได้อยู่ในเขตการเลือกตั้งของตน แต่ความเดือดร้อนของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ได้มองเรื่องการหาเสียงอะไรเลย มาถึงวันนี้ที่ได้ประสานไปยัง พอช. ก็ได้รับการช่วยเหลือประสานงานและพร้อมจะเข้ามาช่วยพัฒนาที่อยู่อาศัยให้กับชาวบ้านก็รู้สึกดีใจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ชุมชนวัดใหม่ยายมอญ ร้อง! ก.ยุติธรรม หลังถูก รฟท.ฟ้องขับไล่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง