เลือกตั้ง 2566: เปิดหีบเลือกตั้ง "ชลบุรี" ประชาชนมาใช้สิทธิคึกคัก

การเมือง
14 พ.ค. 66
08:41
2,934
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2566: เปิดหีบเลือกตั้ง "ชลบุรี" ประชาชนมาใช้สิทธิคึกคัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวชลบุรี ทยอยใช้สิทธิเลือกตั้งแต่เช้าตรู่ ก่อนเปิดหีบเลือกตั้ง 08.00 น.กันอย่างคึกคัก ขณะที่ หน่วยเลือกตั้งที่สำนักงานเทศบาลเมืองแสนสุข พร้อมตั้งแต่เช้า หลังมีการเปลี่ยนตัว-ตั้งใหม่ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งพื้นที่เขต 1 ยกชุด 47 หน่วย กว่า 400 คน

วันนี้ (14 พ.ค.2566) 06.30 น. ภายในหน่วยเลือกตั้ง สำนักงานเทศบาลเมืองแสนสุข ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี มีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง มาช่วยกันจัดสถานที่และคูหาเลือกตั้งเตรียมความพร้อมก่อนเปิดหีบ 08.00 น. ซึ่งหน่วยเลือกตั้งจุดนี่เกิดการเปลี่ยนตัวกรรมการหน่วยยกชุดและแต่งตั้งกรรมการหน่วยใหม่ยกเขต 1 รวมทั้งหมด 47 หน่วยเลือกตั้ง รวมบุคลากรกว่า 400 คน

สอบถามกรรมการประจำหน่วยบางคน กล่าวว่า เพิ่งผ่านการอบรมไปเมื่อวันที่ 11 พ.ค. หลังถูกชวนให้มาร่วมเป็นกรรมการประจำหน่วยกระทันหัน เนื่องจากทราบว่า กรรมการบางคนขอลาออกจากการเป็นกรรมการประจำหน่วยก่อนหน้านี้ โดยไม่ทราบสาเหตุพร้อมกัน ชหรือในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ซึ่งกรรรมการประจำหน่วยบางคน ไม่เคยผ่านประสบการณ์เป็นกรรมการมาก่อน แต่บอกว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ขณะที่ น.ส.วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผอ.กกต.ประจำจังหวัดชลบุรี ชี้แจงว่า ไม่ใช่เป็นการเปลี่ยนตัวแต่เป็นการตั้งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งตามที่ ผอ.กกต. เขต 1 รายงานให้ทราบ ตามขั้นตอนปกติ แต่กลุ่มนี้จะครอบคลุมทั้งเขต 1 เทศบาลเมืองแสนสุข ที่มี 47 หน่วย รวมกว่า 400 คน โดย กกต.ยืนยันว่าไม่มีการเลือกปฎิบัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปลี่ยนตัวกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งยกล็อตครั้งก่อนหน้าการเลือกตั้งทำให้เมื่อ 2 วันก่อน มีบิดาของผู้สมัคร ส.ส. รายหนึ่ง เดินทางไปยื่นเรื่องให้ตรวจสอบ ผอ.กกต.ชลบุรี เนื่องจากเห็นว่าเป็นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่ง น.ส.วิชชุดา ยืนยันว่า อำนาจการแต่งตั้งเป็นหน้าที่ของ ผอ.กกต.เขต 1

บัตรเกือบเต็มหีบแล้ว

เวลา 12.00 น. ชาวชลบุรี ยังหลั่งไหลใช้สิทธิเลือกตั้งต่อเนื่อง จนบางหน่วยเลือกตั้ง ภายในวัดเมืองใหม่ เช่น หน่วยเลือกตั้งที่ 18 และ 17 ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี บัตรเลือกตั้งที่ประชาชนหย่อนใส่มีกล่องที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ แบบแยกบัตรทั้ง 2 สี หลังลงคะแนนเสร็จแล้ว จนเกือบเต็มกล่องแล้ว โดยประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ของทั้ง 2 หน่วย บอกว่า ถ้าช่วงบ่ายประชาชนมากันคึกคักอยู่ บัตรเลือกตั้งก็ยังต้องใส่รวมอยู่ในกล่องละสีเหมือนเดิม ต่อให้จะแน่นมากกว่านี้ก็ตาม ซึ่งถือว่าประชาชนออกมาใช้สิทธิจนถีง 12.00 น. เกือบ 50% ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ของแต่ละหน่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีผู้มาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก ทาง กกต. ชลบุรี ให้ประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง พิจารณาอำนวยความสะดวกผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ให้คนชรา ผู้พิการให้ใช้สิทธิก่อน ขณะที่หน่วยเลือกตั้งกลางแจ้ง เป็นที่สังเกตว่า ไม่ได้มีหลังคาโดมเผื่อรองรับ หากประชาชาเข้าคิวยาว ซึ่งทำให้ประชาชนต้องยืนหาที่ร่มหลบกันเอง หรือต้องยอมยืนกลางแดด เพื่อต่อคิวใช้สิทธิเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เลือกตั้ง2566 : “เชียงใหม่” จี้รัฐบาลใหม่แก้ฝุ่นควัน-เศรษฐกิจ

เลือกตั้ง2566 : คุมเข้มเลือกตั้ง 3 จว.ใต้ คาดคนรุ่นใหม่ใช้สิทธิ 90 เปอร์เซนต์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง