เลือกตั้ง2566 : กกต.ย้ำข้อพึงระวังอย่าแสดงสัญลักษณ์พรรค-ถ่ายรูป-ทำลายบัตร

การเมือง
14 พ.ค. 66
09:51
1,217
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : กกต.ย้ำข้อพึงระวังอย่าแสดงสัญลักษณ์พรรค-ถ่ายรูป-ทำลายบัตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.เชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง และย้ำข้อพึงระวังอย่าแสดงสัญลักษณ์พรรคการเมือง ถ่ายรูป และทำลายบัตรเลือกตั้ง คาดมีผู้ออกมาใช้สิทธิมากกว่าร้อยละ 80

วันนี้ (14 พ.ค.2566) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เดินทางไปใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 26 โรงเรียนสวนบัว เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร โดยมีรายชื่อเป็นผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งในลำดับที่ 522

สำหรับภาพรวมการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และยังไม่มีรายงานปัญหาข้อขัดข้อง เมื่อวานนี้ (13 พ.ค.) ได้มีการซักซ้อมความเข้าใจคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทุกเรื่อง และขอให้ใช้ความอุตสาหะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ เชื่อมั่นว่าการเตรียมการที่ผ่านมาจะทำให้การเลือกตั้งในครั้งนี้ไม่เกิดข้อบกพร่อง และหากเกิดปัญหาขัดข้องก็ต้องแก้ไขได้ทันที

ทั้งนี้ ขอฝากเชิญชวนประชาชนให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อใช้สิทธิใช้เสียงตามแนวทางประชาธิปไตย โดย กกต.คาดหวังให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งร้อยละ 80 ขึ้นไป หรือมากกว่าการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิร้อยละ 74.96

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ ตั้งเป้าประชาชนออกมาใช้สิทธิมากกว่าร้อยละ 85 ซึ่งดูแนวโน้มแล้วก็อาจจะมีความเป็นไปได้ พร้อมทั้งขอฝากประชาชน ระวังการกระทำเข้าข่ายผิดกฎหมายโดยจะต้องไม่แสดงพฤติกรรม หรือสัญลักษณ์ของพรรคการเมือง รวมทั้งไม่ถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนน ไม่ฉีก หรือทำลายบัตรเลือกตั้ง

สำหรับเรื่องร้องเรียนจนถึงขณะนี้รวม 163 เรื่อง เป็นเรื่องซื้อเสียง 58 เรื่อง เป็นเรื่องใส่ร้าย 55 เรื่อง เรื่องเจ้าหน้าที่รัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ 17 เรื่อง และเรื่องอื่น ๆ กระจายกันไป ซึ่งตามขั้นตอนก็จะมีการสอบสวนหาข้อเท็จจริง และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยคาดหวังว่าเรื่องร้องเรียนจะน้อยกว่าการเลือกตั้งในปี 2562 ซึ่งจะแสดงถึงพัฒนาการในการเลือกตั้งที่เป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง