ผลการเลือกตั้ง2566 : เปิดใจครั้งแรก "พิธา-เศรษฐา-จุรินทร์" รอลุ้นผลคะแนนทางการ

การเมือง
14 พ.ค. 66
18:12
22,234
Logo Thai PBS
ผลการเลือกตั้ง2566 : เปิดใจครั้งแรก "พิธา-เศรษฐา-จุรินทร์" รอลุ้นผลคะแนนทางการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดใจครั้งแรก! เศรษฐา-พิธา-จุรินทร์ ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ร่วมเลือกตั้ง รอลุ้นผลคะแนนทางการ "พิธา" ขอบคุณผลโพลที่ก้าวไกลได้อันดับ 1 แต่ขอรอฟังคะแนนจริง

วันนี้ (14 พ.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย เดินทางมาลุ้นผลการนับคะแนนที่พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ตั้งใจมาฟังผลที่พรรค และขอบคุณทีมงานที่ช่วยเหลือกันเป็นอย่างดี ส่วนโพล 180-200 ที่นั่ง ส่วนตัวไม่ทราบ ยังไม่ได้ดู พร้อมน้อมรับผลการเลือกตั้ง รอผลรับคะแนนอย่างเป็นทางการ

ตอนนี้กำลังใจแข็งแกร็ง ไม่มีปัญหา หากพี่น้องให้ความไว้วางใจและเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ตนเองก็มีความพร้อม แต่ขอดูคะแนนก่อน คาดว่า 22.00 น.จะเห็นผลอย่างเป็นทางการ

"จุรินทร์" พร้อมรับผลเลือกตั้ง

ส่วนบรรยากาศที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และแคนดิเดตนายกฯ พรรค ปชป.ขอบคุณพี่น้องคนไทยทุกคนที่ลงคะแนนให้ผู้สมัครของพรรค

ยืนยันว่าผู้ที่ได้รับเลือกตั้งจะทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด ให้สมกับที่ได้ไว้วางใจ ไม่ให้คะแนนสูญเปล่า

ซึ่งเมื่อผลออกมาอย่างเป็นทางการ ก็เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องยอมรับอยู่แล้ว ไม่มีอะไรกดดัน ตัวเองก็อยู่กับการเมืองมานานทั้งชีวิต ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ไม่มีปัญหาอะไร ยังอยู่ในเส้นทางการเมืองต่อไป

"พิธา" ขอบคุณผลโพล-ขอฟังคะแนนจริง

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เคยพูดชัดว่าตั้งแต่ก่อนลงคะแนนเรื่องการทำงานร่วมกันของพรรคฝ่ายค้านปัจจุบัน น่าจะตอบโจทย์ความท้าทายของประเทศมากที่สุด

ยืนยันว่า 2 พรรค และพรรคร่วมฝ่ายค้านน่าจะผนึกกำลังกันได้ ช่วยกันเปลี่ยนแปลงประเทศไทย

ส่วนการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น ส่วนตัวยังไม่ได้ดูตัวเลข แต่ถ้ามีอำนาจในการต่อรอง ก็ต่อรองเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน คิดถึงประชาชนเป็นตัวตั้ง และนโยบายที่ผลักดัน

ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นสะพานที่จะผลักดันเรื่องเหล่านั้น สิ่งที่สัญญากับประชาชนต้องทำให้สำเร็จให้ได้ ต้องเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคถึงเงื่อนไข ยังเร็วเกินไป ต้องรอคะแนนอย่างเป็นทางการน่าจะ 22.00-23.00 น.

ตอนนี้ดีใจและมีความสุข สนุกกับงานที่ทำ การลงพื้นที่หาเสียงทำให้เป็นนักการเมืองที่ดีขึ้น ได้ใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชน ส่วนเรื่องซื้อเสียงนั้น มีความกังวลอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องของก้าวไกลอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของระบบทั้งหมด

กรณีเจ้าหน้าที่ กปน.เซลฟี่ แล้วถูกเปลี่ยนตัวนั้น ตนเองไม่ได้ตั้งใจ ช่วงนั้นอยู่ระหว่างหาเบอร์ หันมาอีกทีก็เป็นอย่างนั้น แต่เห็นว่า กกต.ทำหน้าที่ถูกแล้ว เพราะเจ้าหน้าที่ต้องเป็นกลาง

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากอีกฝั่งพลิกล็อกนำขึ้นมาแล้วอาจค้านสายตา นายพิธา ตอบว่า ต้องดูเทรนด์ตัวเลข แต่ปัจจุบันตัวเลขชัดเจนว่าพี่น้องประชาชนต้องการความเปลี่ยนแปลง ณ ตอนนี้การนับยังไม่ถึง 10% ยังไม่อยากอนุมานอะไรล่วงหน้า แต่จับตาการนับคะแนนอยู่

ปัจจุบันผลคะแนนน่าพอใจ ในพื้นที่ กทม. ตรงกับโพลที่ออกมา ส่วนต่างจังหวัดนำหลายพื้นที่ภาคเหนือ-อีสาน แม้ยังไม่ตามโพล แต่ทะลุเป้า 3 หลักแน่นอน ซึ่ง 2 พรรคใหญ่ อันดับ 1 และ 2 น่าจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากในตอนนี้ เกิน 251 เสียง เป็นนิมิตหมายที่ดีว่าการเปลี่ยนแปลงมาถึงประเทศไทยแล้ว

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลสมัยที่แล้ว และอยากเปลี่ยนอุดมการณ์มาร่วมกับก้าวไกลนั้น นายพิธา ตอบว่า คนที่เปลี่ยนอุดมการณ์อาจจะอยากหน่อย แต่จุดยืนที่ยังชัด คือ "มีลุงไม่มีเรา มีเราไม่มีลุง" เพราะฉะนั้นพรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นทหารจำแลงทั้ง 2 พรรค (รทสช. และ พปชร.) ก็คือไม่ได้อยู่ใน ครม. ของเรา ที่เหลือต้องคุยเงื่อนไข

ตัวเลขที่เห็นอยู่ ผมคิดว่าพรรคเพื่อไทย ก้าวไกล และพรรคร่วมฝ่ายค้านปัจจุบันสามารถตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้แล้ว ไม่มีเหตุผลต้องเอาพรรคอื่น

นายพิธา กล่าวว่า ทุกคะแนนที่พี่น้องประชาชนให้มาก็จะตั้งใจทำงานตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป ยิ่งได้เยอะเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้เสร็จเร็วเท่านั้น เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่ประชาชนถวิลหาและจับต้องได้เร็วที่สุด

ตอนนี้ยังไม่มีการพูดคุยอะไรทั้งนั้น รอผลนับคะแนนแล้วเสร็จ ซึ่งจะนำนโยบายเป็นตัวตั้ง ส่วนกระทรวงตามมาทีหลัง

"วราวุธ" มั่นใจพื้นที่สุพรรณบุรีกวาดทั้ง 5 ที่นั่ง

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เดินทางถึงที่ทำการพรรค ถนนสุโขทัย พร้อมนางกัญจนา พี่สาวในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค และคณะผู้บริหารพรรคโดยเข้าประชุมห้องวอร์รูมทันที

นายวราวุธ ตอบสั้นๆ ว่ายังมั่นใจในพื้นที่เดิมคือ สุพรรณบุรี น่าจะกวาดทั้ง 5 เขต และพื้นที่อื่นด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้พูดคุยร่วมกับพรรคอื่นหรือยัง นายวราวุธ ตอบว่า ยังเร็วไปตอนนี้ และยังไม่รู้ว่าเขาจะเลือกเราหรือไม่

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลการเลือกตั้ง 2566 : นิด้าโพล ให้ "ก้าวไกล" แลนด์สไลด์ 32 เขตกทม. เหลือ 1 เพื่อไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง