เลือกตั้ง2566 : พรรคการเมืองทยอยเก็บป้ายหาเสียงหลังปิดหีบเลือกตั้ง​ ​

การเมือง
14 พ.ค. 66
19:55
5,127
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : พรรคการเมืองทยอยเก็บป้ายหาเสียงหลังปิดหีบเลือกตั้ง​ ​
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังจากปิดหีบ​เลือกตั้งไม่ถึง​ 2​ ชั่วโมง​ เริ่มมีประชาชนทยอยเก็บป้ายหาเสียง​​ของพรรคการเมือง โดยเป็นการรับจ้างจากพรรคการเมืองตระเวนตามเก็บในพื้นที่ที่รับมอบหมาย​

วันนี้ (14 พ.ค.2566) ผู้รับจ้างเก็บป้ายจากพรรคการเมืองหนึ่ง​ ทยอยเก็บป้ายหาเสียงของผู้สมัคร​ ส.ส.​ และป้ายพรรคการเมือง​ ​บน ถ.จรัญ​สนิทวงศ์​ เขตบางพลัด​ และ เขตบางกอกน้อย​

นายฉัตรชัย​ กลิ่นจำปี​ อาชีพค้าขาย​ ผู้รับจ้างเก็บป้าย​ บอกว่าทางพรรคได้ว่าจ้างให้ติดป้ายในช่วงหาเสียงเลือกตั้งและเก็บ​ป้าย​ช่วงเสร็จสิ้นการนับคะแนน​ โดยจะได้รับค่าจ้างติดป้ายวันละ​ 500-800​ บาท​ ส่วนค่าจ้างเก็บ​ป้ายจะได้ป้ายละ 30​ บาท​ ซึ่งจะนำเงินที่ได้มาใช้จ่ายในครอบครัว​ ส่วนป้ายที่เก็บนั้น​จะนำไปให้กับพรรค​ที่ว่าจ้าง โดยไม่ทราบว่าทางพรรคจะนำป้ายไปทำอะไรต่อ

ขณะที่​ กกต.ไม่ได้ระบุวันเวลาที่ชัดเจนว่าให้เก็บป้ายเวลาใด​ โดยให้ผู้สมัคร ส.ส.เจ้าของป้ายต้องเป็นผู้เก็บเอง ตามความเหมาะสม อาจจะเป็นช่วงเวลาหลังปิดหีบเลือกตั้ง​ โดยประชาชนทั่วไปไม่สามารถเก็บได้เพราะถือเป็นทรัพย์สินของผู้สมัคร​ หากเก็บป้ายจะเข้าข่ายทำให้เสียทรัพย์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ก่อนหน้านี้ นายสมชัย​ ศรีสุทธิยากร อดีต​ กกต.​ โพสต์เฟซบุ๊ก​ ระบุว่า คนทั่วไปเก็บแทนไม่ได้ มีข้อหาลักทรัพย์ ยกเว้นเจ้าของป้ายไม่ติดใจเอาความ​ ส่วนการเก็บป้ายหาเสียง ถือเป็นหน้าที่ของผู้สมัคร โดยทั่วไปจะทำสัญญากับร้านที่ติดตั้งว่า รวมค่าจ้างถอดป้ายด้วย​ และหากผู้สมัครไม่เก็บป้าย เจ้าของพื้นที่ กทม. หรือ เทศบาล จะเป็นผู้จัดเก็บจะเรียกค่าใช้จ่ายในการเก็บพร้อมดำเนินคดี ตามกฎหมายรักษาความสะอาด

อ่านข่าวเพิ่ม : 

ผลการเลือกตั้ง2566 : "สวนดุสิตโพล" ทำนายผลการเลือกตั้งใหญ่ เพื่อไทยนำกวาดที่นั่งเกือบครึ่งสภาฯ

ผลการเลือกตั้ง2566 : ซูเปอร์โพลทำนายผลเลือกตั้ง ให้ "เพื่อไทย" อันดับ 1

ผลการเลือกตั้ง2566 : "สถาบันพระปกเกล้า" ทำนายผลการเลือกตั้ง "เพื่อไทย-ก้าวไกล" คะแนนสูสี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง