เลือกตั้ง2566 : 13 ครม.ลาประชุม “อนุพงษ์” ยันอำลาการเมือง “ประวิตร” ปัดดิวเพื่อไทย

การเมือง
16 พ.ค. 66
10:46
3,150
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : 13 ครม.ลาประชุม “อนุพงษ์” ยันอำลาการเมือง “ประวิตร” ปัดดิวเพื่อไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครม.ลาประชุม ครม. 13 คน อนุทิน-จุรินทร์-ดอน “ประวิตร” ปัดคุยกับเพื่อไทยตั้งรัฐบาล ขณะที่ “อนุพงษ์” ยันอำลาการเมือง

วันนี้ (16 พ.ค.2566) ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลในเวลา 08.31 น. เพื่อเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีเต็มคณะ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งถือเป็นการประชุมนัดแรกหลังการเลือกตั้ง

โดยระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์เดินจากตึกไทยคู่ฟ้า มายังตึกสันติไมตรี ได้หันไปทักทายและรับไหว้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ หลังจากนั้นได้หันมารับไหว้สื่อมวลชน ที่รอทักทายอยู่บริเวณด้านข้างอาคาร

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีเป็นอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรีถึงกับถอดแมสแล้วตอบคำถามสื่อมวลชนสั้นๆ ด้วยสีหน้าที่เรียบเฉยว่า “ก็ยังเป็นนายกฯอยู่ไงละ”

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธการตอบคำถามว่า ได้พูดคุยกับพล.อ.ประยุทธ์หลังผลการเลือกตั้งออกมาแล้วหรือไม่ รวมไปถึงปฏิเสธการตอบคำถามว่า มีการพูดคุยถึงการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงหลังจากเลือกตั้ง ได้มีการพูดคุยถึงทิศทางทางการเมืองกับ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ ว่า ตนและ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้พบกันตั้งแต่หลังการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์บ้างหรือไม่หลังจากที่นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะวางมือ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ผมได้บอกไปตั้งแต่ต้นว่า ขณะนี้ยังไม่ได้พบกับพล.อ.ประยุทธ์แต่อย่างใด

ส่วนได้มีการให้กำลังใจกับพล.อ.ประยุทธ์อย่างไร พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้เจอกันเลย

ส่วนทิศทางของ พล.อ.อนุพงษ์หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ผมบอกไปตั้งนานแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม ครม.วันนี้ มีรัฐมนตรีลาประชุม 13 คน ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข นายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ นายอเนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา คุณหญิงกัลยา โสภณพาณิชย์ รมช.ศึกษาธิการ

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย นายสินิต เลิศไกร รมช.พาณิชย์ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ

ส่วนวาระที่น่าสนใจ เตรียมเห็นชอบเสนอจังหวัดเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 พ.ศ.2568 และกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 13 พ.ศ.2568

คณะเดียวดันที่ประชุมรับทราบผลการพิจารณาของคณะกรรมกาารกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ภายใต้ พระราชกําหนดฯ เพิ่มเติม พ.ศ.2564 ในคราวประชุมครั้งที่ 5/2566 และครั้งที่ 6/2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง