เลือกตั้ง2566 : จับตา "ก้าวไกล" นัด 5 พรรค ถก MOU ตั้งรัฐบาล

การเมือง
16 พ.ค. 66
12:19
4,567
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : จับตา "ก้าวไกล" นัด 5 พรรค ถก MOU ตั้งรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตาวันนี้ ก้าวไกลนัด 5 พรรค หารือร่าง MOU ตั้งรัฐบาล และเสนอชื่อผู้เหมาะสมนั่งประธานรัฐสภา-ประธานสภาฯ ขณะที่ "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์-วันนอร์" พร้อมร่วมรัฐบาลก้าวไกล

วันนี้ (16 พ.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงพร้อมเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล มีรายงานว่าวันนี้ แกนนำและตัวแทนของพรรคการเมืองที่จะร่วมรัฐบาล ได้นัดหารือเพื่อยกร่างข้อตกลงการจัดตั้งรัฐบาล (MOU) รวมถึงการการเสนอชื่อผู้เหมาะสมนั่งตำแหน่งประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงรองประธานทั้ง 2 ตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เผยสถานที่หารือ แต่แกนนำ ตัวแทนแต่ละพรรคการเมืองที่จะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันมีพรรคละ 3 คน โดยพรรคก้าวไกล มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค และ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สำหรับแกนนำพรรคเพื่อไทยคาดว่าจะมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และนายภูมิธรรม เวชยชัย

ขณะที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เปิดเผยว่า ได้รับการติดต่อทาบทามร่วมรัฐบาลจากนายพิธา และวันนี้มอบหมายให้ พ.ต.อ.เอกทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ เป็นตัวแทนไปร่วมรับฟังข้อเสนอในการจัดตั้งรัฐบาล โดยได้ให้นโยบายภาพกว้างในการไปร่วมเจรจาว่าให้เน้นการรับฟังก่อน อย่าเพิ่งคุยรายละเอียดในตำแหน่งต่าง ๆ แต่ให้ทำงานในรูปแบบคณะกรรมการร่วมกัน ถึงการดำเนินการของรัฐบาลในประเด็นวาระเร่งด่วน หรือระยะต่อไป รวมถึงนโยบายที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชน นำมาหารือกันในวงประชุมวันนี้

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อจากพรรคก้าวไกล แต่ได้รับทราบจากข่าวว่าเป็น 1 ใน 5 พรรคการเมืองที่จะถูกเทียบเชิญร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยพรรคเสรีรวมไทย แสดงความพร้อมที่จะร่วมงานกับพรรคการเมืองที่เรียกว่า "พรรคฝ่ายประชาธิปไตย" อีกครั้ง หลังเคยร่วมงานกันมานาน 4 ปี ส่วนวันนี้พรรคเสรีรวมไทยมีการประชุมพรรคเพื่อสรุปภาพรวมการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ประเด็นการหารือผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น 2 พรรคการเมือง เสนอคนของพรรคตัวเองเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณา มีข้อมูลว่าพรรคก้าวไกลต้องการตำแหน่งประธานรัฐสภา เพราะเป็นตำแหน่งสำคัญที่จะผลักดันบรรจุวาระพิจารณาร่างกฎหมายที่พรรคต้องการเสนอสภาให้ความเห็นชอบ เช่น นายณัฐวุฒิ บัวประทุม และนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ขณะที่พรรคเพื่อไทย อาจจะเสนอ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว นายสุชาติ ตันเจริญ นายชูศักดิ์ ศิรินิล นายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง