"ทักษิณ" ยอมรับเพื่อไทยถูกกระแส "ก้าวไกล" กลบจนพ่ายเลือกตั้ง

การเมือง
17 พ.ค. 66
11:10
1,814
Logo Thai PBS
"ทักษิณ" ยอมรับเพื่อไทยถูกกระแส "ก้าวไกล" กลบจนพ่ายเลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทักษิณ" ยอมรับกระแสก้าวไกลมาแรงกลบเพื่อไทยจนพ่ายเลือกตั้ง แต่เพื่อไทยมีสปิริตยกมือให้ ยืนยันไม่มีดีลลับตั้งรัฐบาลแข่ง

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.2566 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก "CARE คิด เคลื่อนไทย" อีกครั้งหลังการเลือกตั้ง โดยกล่าวแสดงความยินดีกับ ส.ส.ทุกคน ทั้งคนใหม่และคนเก่าที่ได้กลับเข้าสภาฯ พร้อมแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกลที่ขึ้นมาเป็นที่ 1

นายทักษิณ ระบุว่า พรรคก้าวไกลมีกระแสดีและมาแรงอย่างมาก อีกทั้งยังมีทีมที่เก่งจนสามารถคว้าเก้าอี้ ส.ส.ในกรุงเทพฯ ได้แบบสึนามิ โดยมีผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยรอดมาได้เพียงคนเดียว คือ ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ที่มีคะแนนนำเพียง 4 แต้ม

นอกจากนี้ พรรคก้าวไกลยังบริหารและใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้เป็นอย่างดี โดยเปรียบพรรคก้าวไกลเหมือนบริษัทเอสเอ็มอีรายเล็กที่สร้างสินค้าขึ้นมาใหม่ ไม่ต้องทำให้เนี๊ยบ แต่ทำให้ถูกใจ ตรงใจลูกค้า จนทำให้บริษัทใหญ่ๆ เจ๊งไปหลายราย ซึ่งถือเป็นการตลาดแบบใหม่ที่คนเก่าๆ อาจไม่เข้าใจ ไม่ต้องใช้เงิน แต่ได้หัวคะแนนธรรมชาติจำนวนมาก ขณะที่บางพรรคได้ ส.ส.เขตมาก แต่ได้ปาร์ตี้ลิสต์น้อย เพราะใช้พลังเงิน

ขณะที่พรรคเพื่อไทยถือว่าโดนกระแสมากกว่ากระสุน รอดมาได้ 112 เขต ส่วน ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ที่สอบตกก็เพราะไม่ลงพื้นที่ ทำงานไม่เข้มข้น จึงทำให้แพ้ก้าวไกลในที่สุด ดังนั้นพรรคเพื่อไทยต้องเรียนรู้จากความผิดพลาด เปลี่ยนแปลงและปรับปรุงเพื่อให้อยู่กับโลกปัจจุบันได้ แต่พรรคเพื่อไทยก็มีน้ำใจเป็นนักกีฬาและมีสปิริตทางการเมือง ให้พรรคอันดับหนึ่งได้ตั้งรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยพร้อมยกมือให้

อ่านข่าว: เลือกตั้ง2566 : "เพื่อไทย" ยืนยันพรรคอันดับ 1 เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล

ช่วงหนึ่ง นายทักษิณ ระบุว่า มีไอโอปั่นกระแสตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งว่าตนมีดีลลับ ทั้งที่แกนนำพรรคเพื่อไทยก็ออกมาปฏิเสธและยืนยันแล้วว่าไม่เอา 2 ลุง จนถึงวันนี้ก็ยังมีการปั่นข่าวอีกว่าเพื่อไทยจะตั้งรัฐบาลแข่งกับก้าวไกล

พร้อมกล่าวถึง น.ส.แพทองธาร ว่า หลังการเลือกตั้ง น.ส.แพทองธาร คงจะโล่งใจ เพราะจะได้พักและมีเวลาเลี้ยงลูก ซึ่งการเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย เป็นภารกิจที่ น.ส.แพทองธาร รับอาสาจึงต้องทำให้สำเร็จ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ น.ส.แพทองธารก็มองโลกในแง่ดีว่าจะได้มีเวลามากขึ้น และค่อยว่ากันใหม่ในการเลือกตั้งรอบหน้า

นายทักษิณ ยังระบุอีกว่า ไม่ว่าพรรคเพื่อไทยจะแพ้หรือชนะไม่ได้เกี่ยวอะไรกลับเรื่องที่ตนจะกลับบ้าน เพราะอยากกลับไปเลี้ยงหลานทั้ง 7 คน ดังนั้นยังยืนยันกำหนดการเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง เพราะการอยู่ต่างประเทศมานาน 17 ปี เหมือนติดคุกใหญ่ ซึ่งอะไรจะเกิดก็ให้มันเกิด

อ่านข่าวอื่นๆ

เลือกตั้ง2566 : "อิ๊งค์" คุยก้าวไกลแล้วพร้อมจับมือตั้งรัฐบาล - ไม่รู้ดึง ภท. ร่วม

เลือกตั้ง2566 : “ทักษิณ”กลับบ้าน “คุก” ทางเลือกที่เลี่ยงไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง