"ศรีสุวรรณ" เตรียมร้อง กกต. "ธนาธร-ปิยบุตร-พรรณิการ์" ร่วมวงดินเนอร์ตั้ง รบ.

การเมือง
18 พ.ค. 66
15:56
1,476
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" เตรียมร้อง กกต. "ธนาธร-ปิยบุตร-พรรณิการ์" ร่วมวงดินเนอร์ตั้ง รบ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศรีสุวรรณ จรรยา โพสต์ "เรื่องนี้ต้องถึง กกต." หลังเห็นภาพ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมด้วย ปิยบุตร แสงกนกกุล และ พรรณิการ์ วานิช ร่วมวงสนทนาจัดตั้งรัฐบาล 6 พรรคเมื่อคืนวาน ชี้เข้าข่ายครองงำกิจการพรรคฯ

วันนี้ (18 พ.ค.2566) เฟซบุ๊กของ ศรีสุววรณ จรรยา โพสต์ข้อความ "เรื่องนี้ต้องถึง กกต." อาจเข้าข่ายไปครอบงำ ชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมือง หรือพรรคการเมืองปล่อยให้บุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคมาครอบงำ ชี้นำได้ อันอาจเป็นการฝ่าฝืน ม.28 ม.29 แห่ง พรป.พรรคการเมือง 2560 เป็นเหตุให้ กกต.สามารถเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองทั้ง 6 พรรคที่ร่วมหารือกันตั้งรัฐบาลได้ ตาม ม.92(3) ของกฎหมายข้างต้น

สงสัย เอก-ป๊อก-ช่อ ไปร่วมวงสนทนาการตั้งรัฐบาลในนามพรรคอะไร? เมื่อตนไม่ใช่สมาชิกพรรคการเมืองใดและหมดสถานะผู้ช่วยหาเสียงแล้ว 

สืบเนื่องจากการนัดหารือของ 6 พรรคการเมือง นำโดยพรรคก้าวไกล ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งบน ถ.สุโขทัย เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (17 พ.ค.2566) หลังจากที่ทั้ง 6 แกนนำหารือร่วมกันเรียบร้อยแล้ว ต่อมาได้ลงมาถ่ายรูปจับมือกันอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่น แกนนำแต่ละพรรคการเมืองต่างก็มีรอยยิ้ม มีการพูดคุยหยอกล้อและโอบกอดกันอย่างเป็นกันเอง จากนั้นบางส่วนได้กลับไปนั่งรับประทานอาหารร่วมกันอีก ซึ่งพบว่ามีสมาชิกพรรคการเมืองคนอื่นๆ จากหลายพรรคการเมืองเข้ามาร่วมวงสนทนาด้วย อาทิ  น.ต.ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกฯ พรรคไทยสร้างไทย

ขณะเดียวกัน พบว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ นายปิยบุตร แสงกนกกุล จากคณะก้าวหน้า ได้เดินทางมาร่วมรับประทานอาหารด้วย และยังปรากฏภาพ ช่อ-พรรณิการ์ วานิช อยู่ในงานอีกด้วย

เปิดรายละเอียดมาตรา 28-29 พรป.พรรคการเมือง 2560 

มาตรา 28 ห้ามมิให้พรรคการเมือง ยินยอม หรือ กระทําการใด อันทําให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิก กระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํา กิจกรรมของพรรคการเมือง ในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม หากคณะกรรมการการเลือกตั้งมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคการเมืองใดกระทําการ
ฝ่าฝืนมากตา 28 ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น ตามมาตรา 92 

มาตรา ๒๙ ห้ามมิให้ ผู้ใดซึ่งมิใช่สมาชิก กระทําการใด อันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํากิจกรรมของพรรคการเมือง ในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 29 จะต้องถูกระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 5-10 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000 - 200,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น ตามมาตรา 108 

อ่านข่าวเพิ่ม : มือตบ "ศรีสุวรรณ" ร่ำไห้รับทราบ 2 ข้อหา ยอมติดคุก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง