เปิดประวัติศาสตร์การลงทัณฑ์ สู่ศูนย์การเรียนรู้ "พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์"

สังคม
18 พ.ค. 66
17:08
711
Logo Thai PBS
เปิดประวัติศาสตร์การลงทัณฑ์ สู่ศูนย์การเรียนรู้ "พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดประวัติศาสตร์สู่ศูนย์การเรียนรู้พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์ รวบรวมวัตถุเกี่ยวกับการลงโทษและวัตถุโบราณจากเรือนจำ ต่าง ๆ ทั่วประเทศ

วันนี้ (18 พ.ค.2566) นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานเปิดประวัติศาสตร์สู่ศูนย์การเรียนรู้พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์ ณ พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์ จ.นนทบุรี

นายอายุตม์ กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์ ครั้งหนึ่ง ได้เคยเปิดให้ประชาชนเข้าชมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเดิม ซึ่งตั้งอยู่ที่สวนรมณีนาถ กรุงเทพมหานคร จนกระทั่ง ปี พ.ศ. 2558 พิพิธภัณฑ์ได้ปิดตัวลง เนื่องจากกระทรวงยุติธรรมมีโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์แห่งเดิมให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ระหว่างประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์

โดยได้สร้างอาคารแห่งใหม่ให้กับกรมราชทัณฑ์ มาตั้งอยู่ ณ สถาบันพัฒนาข้าราชการราชทัณฑ์ จ.นนทบุรี ซึ่งติดอาคารกรมราชทัณฑ์ในปัจจุบัน เพื่อทดแทนแห่งเดิมที่สวนรมณีนาถ เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจึงส่งมอบให้กับกรมราชทัณฑ์ เมื่อ พ.ศ.2562 ซึ่งเป็นอาคารสไตล์โมเดิร์น 3 อาคาร บนพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ 47 ตารางวา และเมื่อมาถึงในปี พ.ศ.2565

ตนได้มีนโยบายให้เปิดพิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์แห่งนี้ให้ประชาชนได้เข้าชมอีกครั้ง โดยได้รวบรวมวัตถุเกี่ยวกับการลงโทษและวัตถุโบราณจากเรือนจำ ต่าง ๆ ทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่ประวัติและวิวัฒนาการงานราชทัณฑ์ การลงโทษและการประหารชีวิตของไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จัดแสดงเครื่องพันธนาการ เครื่องลงทัณฑ์สมัยโบราณ เอกสารวัตถุโบราณ เช่น วิธีการทรมาน สมัยโบราณ,ภายถ่ายเรือนจำ,การประหารชีวิต,ภาพเพชฌฆาต อาวุธปืนที่ใช้ในการประหารชีวิตนักโทษหุ่นจำลองแสดงการประหารชีวิต,หลักประหารที่เคยใช้งานจริง จำลองการประหารชีวิตสมัยโบราณ ทั้งตัดคอและยิงเป้า เครื่องแบบผู้คุมและนักโทษสมัยก่อน ฯลฯ เพื่อให้ประวัติศาสตร์ของไทยที่เกี่ยวกับภูมิปัญญาด้านราชทัณฑ์ของประเทศสูญหายไป

พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์

พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์

พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์

นายอายุตม์ กล่าวปิดท้ายว่า พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์แห่งนี้ ถือเป็นสถานที่รวม จิตวิญญาณอันทรงคุณค่า นับเป็นการเปิดประวัติศาสตร์งานราชทัณฑ์ไทยที่ก้าวผ่านกาลเวลา ซึ่งเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้เชิงประวัติศาสตร์ให้กับประชาชนทั่วไป และจัดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดนนทบุรีอีกด้วย พร้อมเปิดให้บริการเข้าเยี่ยมชม ตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.2566 นี้เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง