ยูเนสโกรับรอง "โคราชจีโอพาร์ค" เป็นอุทยานธรณีโลก

สังคม
19 พ.ค. 66
07:04
7,345
Logo Thai PBS
ยูเนสโกรับรอง "โคราชจีโอพาร์ค" เป็นอุทยานธรณีโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยูเนสโก รับรองให้ "โคราชจีโอพาร์ค" เป็น "อุทยานธรณีโลก" ส่งผลให้ จ.นครราชสีมา เป็นเมืองที่ 4 ของโลก ที่มีดินแดนแห่ง "3 มงกุฎของยูเนสโก" ในจังหวัดเดียวกัน

พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน จ.นครราชสีมา จัดนิทรรศการแนะนำ โคราชจีโอพาร์ค หลังคณะกรรมการบริหารองค์การยูเนสโก ครั้งที่ 216 มีมติรับรองให้ "โคราชจีโอพาร์ค" เป็น อุทยานธรณีโลก เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2566 ส่งผลให้ จ.นครราชสีมา เป็นเมืองแห่ง 3 มงกุฎ หรือ ทริปเปิลคราวน์ (Triple Crown) ถือเป็นเมืองที่ 4 ของโลก ต่อจากอิตาลี เกาหลีใต้ และจีน ที่มีดินแดนแห่ง "3 มงกุฎของยูเนสโก" ในจังหวัดเดียวกัน

นาย สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า และอดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นข่าวดีสำหรับคนไทยและชาวนครราชสีมาที่ยูเนสโกได้ให้การรับรอง จ.นครราชสีมา ในพื้นที่ 5 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน อ.ขามทะเลสอ และ อ.เฉลิมพระเกียรติ เป็นพื้นที่อุทยานธรณีโลก ซึ่งการประกาศรับรองจะช่วยผลักดันการท่องเที่ยวให้ก้าวไปข้างหน้าและกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี

จ.นครราชสีมา เป็นจังหวัดเดียวของประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองจากยูเนสโกให้เป็นเมืองแห่ง 3 มงกุฎ โดยมงกุฎแรก คือ เป็นมรดกโลก ได้แก่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มงกุฎที่ 2 คือ พื้นที่สงวนชีวมณฑลของโลก ได้แก่ ป่าสะแกราช อ.ปักธงชัย และมงกุฎที่ 3 เป็นอุทยานธรณีโลก ซึ่งทั่วโลกมีเพียง 4 แห่งเท่านั้น ที่มี 3 มงกุฎอยู่ในจังหวัดเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง