ผู้ใช้งาน TikTok ร้องศาลสั่งระงับแบนในรัฐมอนแทนา

ต่างประเทศ
19 พ.ค. 66
11:57
286
Logo Thai PBS
ผู้ใช้งาน TikTok ร้องศาลสั่งระงับแบนในรัฐมอนแทนา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"รัฐมอนแทนา" กำลังจะกลายเป็นรัฐแรกของสหรัฐฯ ที่มีคำสั่งห้ามใช้แอปพลิเคชัน "TikTok" มีผลตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป ขณะที่ผู้ใช้งานแอปฯ ยื่นฟ้องรัฐมอนแทนา ชี้เป็นการละเมิดสิทธิของประชาชน

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้ว่าการรัฐมอนแทนาลงนามรับรองคำสั่งห้ามใช้งาน TikTok ในรัฐมอนแทนา เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา และเตรียมเริ่มบังคับใช้ในปี 2024

ผู้ว่าการรัฐมอนแทนา ระบุว่า การออกคำสั่งห้ามใช้ในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของชาวมอนแทนาจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในขณะที่ TikTok เป็นเพียงหนึ่งในแอปพลิเคชันที่ผูกโยงกับศัตรูต่างชาติ ดังนั้นจึงมีคำสั่งให้หน่วยงานด้านข้อมูลข่าวสารของรัฐมอนแทนา ห้ามใช้งานแอปพลิเคชันอื่นๆ ที่ส่งข้อมูลส่วนตั จากเครือข่ายของทางการให้ศัตรูต่างชาติ

คำสั่งดังกล่าวทำให้มอนแทนากำลังจะกลายเป็นรัฐแรกของสหรัฐฯ ที่แบน TikTok ขณะที่ TikTok ออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่า การแบน TikTok อย่างผิดกฎหมาย ถือเป็นการละเมิดบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมมาตราที่ 1 แห่งรัฐธรรมนูญ และบริษัทต้องการทำให้มั่นใจว่า ชาวมอนแทนาสามารถใช้ TikTok เพื่อหารายได้ โดยบริษัทจะยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อคัดค้านกฎหมายดังกล่าว

คำสั่งห้ามใช้ TikTok ของรัฐมอนแทนา จะมีผลในวันที่ 1 ม.ค.2024 ซึ่งจะทำให้การดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน TikTok กลายเป็นสิ่งผิดกฏหมาย แต่คำสั่งนี้จะไม่มีผลกับคนที่มี TikTok อยู่ในโทรศัพท์มือถืออยู่แล้ว เท่ากับว่าบริษัทแอปเปิลและบริษัทอื่นๆ จะต้องลบแอปพลิเคชัน TikTok เพื่อไม่ให้มีการดาวน์โหลด หากฝ่าฝืนจะถูกลงโทษปรับเงินสูงสุด 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 340,000 บาท

เมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา รัฐมอนแทนา มีคำสั่งห้ามใช้ TikTok ในอุปกรณ์ของทางการไปแล้ว และก่อนหน้านี้ ผู้บริหาร TikTok ได้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการสภาคองเกรสของสหรัฐฯ พร้อมทั้งยืนยันว่า TikTok ไม่เคยถูกใช้เป็นเครื่องมือสอดแนม ส่งข้อมูลของชาวอเมริกันไปให้รัฐบาลจีนแต่อย่างใด

ร้องศาลสั่งระงับแบน TikTok ชี้ละเมิดสิทธิ ปชช.

ผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน TikTok จำนวน 5 คน ซึ่งมีทั้งนักออกแบบที่ใช้ TikTok เพื่อโฆษณาบริษัท ทหารอเมริกันที่ใช้งานแอปพลิเคชันนี้เพื่อติดต่อกับทหารผ่านศึกคนอื่นๆ และผู้ใช้งานทั่วไป ร่วมกันยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐอเมริกาในรัฐมอนแทนา เพื่อขอให้ระงับคำสั่งห้ามใช้งาน TikTok ในรัฐดังกล่าว

โดยระบุว่า รัฐมอนแทนาใช้อำนาจในด้านความมั่นคงแห่งชาติ ทั้งๆ ที่ทางรัฐไม่ได้มีขอบเขตอำนาจในด้านนี้ รวมไปถึงการห้ามการแสดงออกด้วย ซึ่งรัฐมอนแทนาไม่สามารถห้ามประชาชนที่อาศัยในรัฐเข้าใช้งานและโพสต์เรื่องราวต่างๆ บนสื่อสังคมออนไลน์ช่องทางนี้ได้ เพราะถือเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามบทบัญญัติเพิ่มเติมของรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ 1

ก่อนหน้านี้ อัยการของรัฐ ระบุว่า พร้อมรับมือการดำเนินคดีทางกฎหมายที่จะตามมา หลังจากผู้ว่าการรัฐมอนแทนาลงนามรับรองคำสั่งห้ามใช้งาน TikTok

อ่านข่าวอื่นๆ

"เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน" ถูกรถขับไล่ตามในนิวยอร์ก

ยูเครนย้ำชัด "ไม่ยกดินแดนให้รัสเซีย" แลกยุติสงคราม

นักวิทยาศาสตร์เตือนอุณหภูมิโลกจ่อเพิ่มขึ้น 1.5 องศาฯ ในปี 2027

ข่าวที่เกี่ยวข้อง