"คิกบ็อกซิ่ง" ไทยแสดงจุดยืนสนับสนุน "จิมมี่ พิฆเนศ"

กีฬา
19 พ.ค. 66
11:57
588
Logo Thai PBS
"คิกบ็อกซิ่ง" ไทยแสดงจุดยืนสนับสนุน "จิมมี่ พิฆเนศ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ควันหลงซีเกมส์ 2023 "จิมมี่ พิฆเนศ" เผยถูกสหพันธ์คิกบ็อกซิ่งเอเชียขู่ตัดสิทธิจากการแข่ง หากแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม ขณะที่สมาคมแถลงจุดยืนหนุนนักกีฬาไทย ยื่นเรื่องให้สหพันธ์ทบทวนคำสั่ง

"จิมมี่" พิฆเนศ สุขหยิก นักกีฬาคิกบ็อกซิ่งไทย กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วระหว่างการแข่งขันซีเกมส์ หลังเกิดกระแสไวรัล จากการแสดงตัวในการเป็น เพศทางเลือกอย่างสร้างสรรค์ หลังเอาชนะคู่แข่งจากเวียดนาม ในรอบคัดเลือกจนกลายเป็นขวัญใจและไอดอลของชาว LGBTQ ในย่านอาเซียน

แม้จะเป็นที่ชื่นชมของแฟน ๆ แต่ดูเหมือนว่า สหพันธ์คิกบ็อกซิ่งแห่งเอเชียจะเห็นต่าง โดย "จิมมี่" เปิดเผยว่าหลังเกิดเหตุการณ์นั้น เธอได้รับการแจ้งเตือนจากตัวแทนของสหพันธ์ฯ ว่าอย่าแสดงอาการหรือท่าทางลักษณะนั้นบนเวทีอีก เพราะมองว่าเป็นการไม่ให้ความเคารพคู่แข่ง พร้อมขู่จะตัดสิทธิออกจากการแข่งขัน

เหตุการณ์นี้ทำให้ผู้ใหญ่ของสมาคมคิกบ็อกซิ่งต้องบินด่วนจากไทยไปที่กัมพูชาเพื่อเคลียร์ปัญหา และยืนยันว่าหาก "จิมมี่" โดนตัดสิทธิเพราะการแสดงออกที่เป็นตัวของตัวเอง นักกีฬาไทยจะไม่ลงแข่งทั้งหมด จนสุดท้ายสหพันธ์ใจอ่อนยอมให้แข่งต่อ แต่ต้องเซ็นเอกสารรับรองว่าจะไม่แสดงพฤติกรรมใด ๆ แบบนี้อีก

ล่าสุดในงานแถลงความสำเร็จของทีมคิกบ็อกซิ่งไทย ทางสมาคมยืนยันว่า เตรียมทำหนังสือส่งถึงสมาคมคิกบ็อกซิ่งโลก ให้พิจารณาเรื่องที่เกิดขึ้นและทบทวน หลักเกณฑ์ กฎ กติการการตัดสินให้มีมาตรฐานเท่ากันในทุกระดับ

สำหรับ "จิมมี่ พิฆเนศ" และทีมคิกบ็อกซิ่งไทยจะกลับมาลงแข่งอีกครั้งในรายการ เอเชียน อินดอร์ และ มาร์เชียล อาร์ตเกมส์ ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพช่วงเดือน พ.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง