รอลุ้น 9 โมงตรง 20 พ.ค.นี้ ประกาศผล TCAS'66 รอบ 3

สังคม
19 พ.ค. 66
18:36
16,431
Logo Thai PBS
รอลุ้น 9 โมงตรง 20 พ.ค.นี้ ประกาศผล TCAS'66 รอบ 3
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นับถอยหลังเตรียมตัวให้พร้อมพรุ่งนี้ (20 พ.ค.) เริ่ม 09.00 น.เช็กผลสอบ TCAS'66 รอบที่ 3 จำนวน 90,000 คน เตือนระบบยืนยันสิทธิอัตโนมัติ หมดสิทธิสมัครในรอบต่อไป

วันนี้ (19 พ.ค.2566) นายชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบ TCAS ปี 2566 กล่าวว่า ขณะนี้ผลสอบ Admission ที่จะประกาศในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ค.) ได้สรุปเสร็จเรียบร้อยแล้ว และจะเปิดระบบให้ผู้สมัครเข้าดูผลสอบที่เลือกคณะ ในแต่ละมหาวิทยาลัยได้ตั้งแต่เวลา 09.00 น.

สำหรับ Admission ซึ่งเป็นรอบที่ 3 มีผู้สมัครเข้ามากว่า 124,000 คน จะมีผู้มีรายชื่อประกาศสอบติดประมาณ 90,000 คน จะมีผู้ผิดหวังประมาณ 30,000 คน โดยสามารถเข้าเลือกใหม่ ใน Direct Admission (รับตรงอิสระ) รอบที่ 4

ส่วนผู้ที่ติดอันดับ 2-10 ไม่พอใจ สามารถขอประมวลผลสอบใหม่ได้ โดยสามารถขอมาได้ในระบบในวันที่ 20-21 พ.ค.นี้ โดยจะประกาศผลสอบอีกครั้งในวันที่ 26 พ.ค.นี้

โดยปีนี้คะแนนเฉลี่ยโดยรวมสูงกว่าปีที่แล้ว และยืนยันถึงข้อสอบได้มาตรฐาน ทั้งนี้ผู้ที่ไม่ผ่านการคัดเลือกเข้ามหาลัยในระบบ TCAS ของทปอ. สามารถเข้าไปสอบตรงในแต่ละมหาวิทยาลัยเปิดสอบ ในครั้งที่ 5 ได้ เพื่อให้ได้คณะที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน โดยเช็กผลสอบ TCAS ปี 2566 ผ่านทางเว็บไซต์ https://www.mytcas.com/

เตือนระบบยืนยันสิทธิอัตโนมัติ-หมดสิทธิสอบ

ขณะที่ Dek-D's TCAS แนะนำว่า ในรอบ Admission นี้ จะมีการประมวลผล 2 ครั้ง โดยเมื่อครั้งที่ 1 ประกาศผลออกมาแล้ว ถ้าใครยังไม่พอใจในผลการคัดเลือก ก็มีโอกาสขอประมวลผลครั้งที่ 2 ได้อีกครั้ง แต่จะต้องระมัดระวังให้ดี เพราะหลังจากที่ประกาศผลครั้งนี้ออกมาแล้ว ระบบจะยืนยันสิทธิให้อัตโนมัติ

ข้อมูลระบุว่า ยืนยันสิทธิอัตโนมัติ นั้นหมายถึงกรณีหลังจากประกาศผลการคัดเลือกครั้งที่ 2 ในวันที่ 26 พ.ค.นี้ ไม่ว่าจะเป็นอันดับไหน สาขาวิชาอะไร ระบบก็จะยืนยันสิทธิ์อัตโนมัติให้กับน้องๆ ที่ผ่านการคัดเลือกครั้งนี้ โดยที่ไม่ต้องเข้าไปกดอะไรในระบบอีกแล้ว เพราะตอนที่น้องๆ ขอประมวลผลครั้งที่ 2 นั้น ระบบจะมีแจ้งว่า หากขอประมวลผลครั้งที่ 2 เท่ากับประสงค์ที่จะยืนยันสิทธิในคณะที่สอบติดด้วย

เมื่อระบบประกาศผลครั้งที่ 2 และยืนยันสิทธิอัตโนมัติเรียบร้อยแล้ว จะเท่ากับว่า “ไม่มีสิทธิ์สมัครต่อในรอบถัดไป หรือรอบ Direct Admission ได้แล้ว” เพราะกฎเหล็กสำคัญของระบบ TCAS คือ 1 คน = 1 สิทธิ ดังนั้นเมื่อระบบยืนยันสิทธิ์ให้แล้ว ก็จะสมัครรอบ Direct Admission ไม่ได้อีก

ไฮไลท์สำคัญของ Admission66 คือ ปีนี้จะเป็นปีแรกที่ เมื่อยืนยันสิทธิอัตโนมัติแล้ว จะสามารถขอสละสิทธิ หรือยกเลิกการยืนยันสิทธิ์อัตโนมัติ เพื่อไปสมัครรอบ Direct Admission ได้ ซึ่งระบบจะให้สละสิทธิได้ในวันที่ 27 พ.ค.นี้ แต่จะมีเงื่อนไขกำหนดไว้อยู่ 1 ข้อ คือ "ต้องเป็นคนไม่เคยสละสิทธิรอบ Portfolio หรือ Quota ในวันที่ 9 ก.พ.และ 6 พ.ค.มาก่อน" เท่านั้น

สำหรับใครที่ผ่านการคัดเลือกในการประมวลผลครั้งที่ 2 แต่เคยสละสิทธิ รอบ อื่นๆ มาก่อนแล้ว อยากไปต่อในรอบ Direct Admission แนะนำว่า ถ้าไม่อยากเข้าเรียนในอันดับไหน สาขาวิชาไหน ก็ไม่ต้องเลือกขอประมวลผลครั้งที่ 2 ไป หรือจะเลือกไม่ขอประมวลผลครั้งที่ 2 เลย ก็จะได้มีสิทธิไปสมัครรอบถัดไป

ส่วนใครที่ยืนยันสิทธิ์อัตโนมัติแล้ว ไม่ไปสอบสัมภาษณ์ หรือไม่ไปรายงานตัว แม้จะส่งผลให้มหาวิทยาลัยคิดว่าไม่ต้องการเข้าศึกษาแล้ว แต่สถานะในระบบ TCAS ยังเป็นผู้ที่ยืนยันสิทธิไปแล้ว ก็จะไปยื่นสมัครรอบ Direct Admission ไม่ได้อยู่ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง