ผู้นำยูเครนเดินทางถึงญี่ปุ่น เข้าร่วมประชุม G7

ต่างประเทศ
20 พ.ค. 66
18:53
397
Logo Thai PBS
ผู้นำยูเครนเดินทางถึงญี่ปุ่น เข้าร่วมประชุม G7
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำสหรัฐฯ เปิดทางให้ชาติพันธมิตรส่งเครื่องบินรบ F-16 ให้ยูเครน ขณะที่ผู้นำยูเครนเดินทางถึงญี่ปุ่นแล้ว เพื่อเข้าร่วมประชุมกลุ่ม G7 ถือเป็นการเยือนเอเชีย-แปซิฟิกครั้งแรก นับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้นเมื่อปีที่แล้ว

วันนี้ (20 พ.ค.2566) โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน โดยสารเครื่องบินของรัฐบาลฝรั่งเศส จากเมืองเจดดาห์ของซาอุดีอาระเบีย มาถึงสนามบินในเมืองฮิโรชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ท่ามกลางการต้อนรับของเจ้าหน้าที่และการรักษาความปลอดภัย อย่างเข้มงวด

ขณะที่กองทัพสื่อมวลชนจากทั่วโลก รอเกาะติดรายงานความเคลื่อนไหวตั้งแต่ขบวนรถของผู้นำยูเครน ออกจากสนามบิน ไปยังสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ G7

โดยทางการ เปิดเผยว่า ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมหารือกับผู้นำยูเครน ระหว่างการประชุมด้วย

การเยือนญี่ปุ่นในครั้งนี้นับเป็นการเยือนภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเป็นครั้งแรกของผู้นำยูเครน นับตั้งแต่เกิดสงครามเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ยูเครน สามารถเรียกการสนับสนุนจากพันธมิตร และพูดคุยกับอีกหลายประเทศที่ยังไม่ได้แสดงจุดยืนต่อสงคราม และเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย ซึ่งรวมถึงอินเดียและบราซิล

ผู้นำสหรัฐฯ เปิดทางส่งเครื่องบินรบ F-16 ให้ยูเครน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากผู้นำสหรัฐฯ ประกาศสนับสนุนให้มีการฝึกนักบินยูเครน ขับเครื่องบินรบเอฟ-16 และเปิดทางให้พันธมิตร จัดส่งเครื่องบินรบรุ่นดังกล่าวให้ยูเครนได้ เพื่อป้องปรามและปกป้องประเทศจากความก้าวร้าวของรัสเซีย โดยยูเครนให้คำมั่นว่า จะไม่ใช้อาวุธเหล่านี้ โจมตีเข้าไปในดินแดนรัสเซีย

ท่าทีล่าสุดของสหรัฐฯ ถือเป็นความสำเร็จของยูเครน ซึ่งพยายามร้องขอเครื่องบินรบล้ำสมัยจากชาติตะวันตกตั้งแต่เกิดสงคราม แต่ถูกปฏิเสธมาโดยตลอด ซึ่งทางการสหรัฐฯ อ้างถึงอุปสรรคเรื่องการฝึกนักบินที่ใช้เวลานาน และความเสี่ยงของการยกระดับความขัดแย้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง