ช่วย "พลายนที" ช้างป่าเขาใหญ่ บาดเจ็บ-มีแผลบนสะโพก

สิ่งแวดล้อม
21 พ.ค. 66
14:41
598
Logo Thai PBS
ช่วย "พลายนที" ช้างป่าเขาใหญ่ บาดเจ็บ-มีแผลบนสะโพก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เขาใหญ่ ช่วยเหลือช้างป่า "พลายนที" บาดเจ็บ มีแผลขนาดใหญ่บนสะโพกข้างซ้าย เบื้องต้นล้างแผล ให้ยาปฏิชีวนะ ยาลดปวด-อักเสบ พร้อมติดตามอาการต่อเนื่อง

วันนี้ (21 พ.ค.2566) น.ส.ชนัญญา กาญจนสาขา นายสัตวแพทย์ชำนาญการ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า และสัตวบาลประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีช้างป่า “พลายนที” ได้รับบาดเจ็บ ในพื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 13 (นางรอง) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าเจ้าหน้าที่ 1 (นครนายก) หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 13 (นางรอง) และเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 14 (วังรี)

หลังได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 13 (นางรอง) พบช้างป่า “พลายนที” บาดเจ็บ มีแผลขนาดใหญ่บนสะโพกข้างซ้าย จึงประสานสัตวแพทย์เข้ารักษา โดยทีมสัตวแพทย์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่เข้าติดตามตั้งแต่เวลา 19.00 น.

พบช้างป่าบริเวณหมู่ที่ 12 ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก เมื่อเวลา 01.00 น. ของวันที่ 21 พ.ค. จึงยิงยาซึมเพื่อให้ช้างยืนนิ่ง ล้างแผล ให้ยาปฏิชีวนะ ยาลดปวดลดอักเสบ ให้วิตามิน และยาถ่ายพยาธิ พร้อมทั้งให้ยากันหนอนแมลงวันทาบนบาดแผล ตรวจสอบกระสุนด้วยเครื่องตรวจสอบโลหะ แต่ไม่พบ จึงได้ให้ยาแก้ยาซึม และเสร็จสิ้นภารกิจเมื่อเวลา 06.00 น. ทั้งนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่ติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง