ส.อ.ท.รับห่วงนโยบายปรับขึ้นค่าแรงทันที 450 บาท

เศรษฐกิจ
23 พ.ค. 66
06:58
1,505
Logo Thai PBS
ส.อ.ท.รับห่วงนโยบายปรับขึ้นค่าแรงทันที 450 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การทำ MOU จัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคการเมือง เป็นที่จับตามองอย่างมาก อีกเรื่องที่ร้อนแรงไม่แพ้เรื่องอื่นคือ เรื่องการปรับขึ้นค่าแรงที่ภาคเอกชนเองก็จับตาอย่างใกล้ชิด

หากพิจารณา MOU การจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค จะเห็นว่ามีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจอยู่หลายข้อ เช่น ข้อ 8.ร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยยึดหลักเพิ่มรายได้ประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างระบบเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างเป็นธรรม

9.ยกเครื่องกฎหมายเกี่ยวกับการทำมาหากิน และการดำรงชีวิตของประชาชน หนุนเอสเอ็มอี

10. ยกเลิกการผูกขาดและส่งเสริมการแข่งขันทางการค้าที่เป็นธรรมในทุกอุตสาหกรรม

11. ปฏิรูปที่ดินทั้งระบบ

12. ปรับปรุงโครงสร้างการผลิตไฟฟ้า การคำนวณราคา และกำลังการผลิตที่เหมาะสม เพื่อลดค่าครองชีพประชาชนและสร้างความมั่นคงทางพลังงาน

13. จัดทำงบประมาณแบบใหม่ โดยเน้นใช้วิธีการจัดงบประมาณฐานศูนย์ (zero-based budgeting)


14. สร้างระบบสวัสดิการดูแลประชาชนตั้งแต่เด็กแรกเกิดจนถึงผู้สูงวัย โดยคำนึงถึงความเหมาะสมและภาระทางการคลังระยะยาว

17. ส่งเสริมเกษตรและปศุสัตว์ปลอดภัย คุ้มครอง รักษาผลประโยชน์ของเกษตรกร ลดต้นทุนการผลิต

18. แก้ไขกฎหมายประมง ขจัดอุปสรรค เยียวยา ฟื้นฟู และพัฒนาอาชีพประมงให้ยั่งยืน

19. ยกระดับสิทธิแรงงานทุกอาชีพให้มีสภาพการจ้างงานที่เป็นธรรม และได้รับค่าแรงที่เป็นธรรมสอดคล้องกับค่าครองชีพและการเติบโตทางเศรษฐกิจ

โดยเฉพาะ ข้อ 19 ซึ่งเกี่ยวกับค่าแรงนี้ ที่ต้องติดตามโดยนายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่ระบุว่า ขณะนี้ภาคเอกชนมีความกังวลเป็นอันดับแรก เกี่ยวกับนโยบายรัฐบาลใหม่เกี่ยวกับการขึ้นค่าแรงทันที 450 บาท

เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ประกอบการเผชิญผลกระทบหลายด้าน นับตั้งแต่การแพร่ระบาดโควิด เงินเฟ้อ ดอกเบี้ย ต้นทุนวัตถุดิบ จนมาถึงค่าไฟที่ปรับเพิ่มขึ้นจนกระทบต่อต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการ

นายเกรียงไกร ยังระบุว่า วันนี้ (23 พ.ค) สภาอุตฯ จะพบกับพรรคก้าวไกล โดยจะมีการหารือและรับฟังแนวทางการดำเนินนโยบายการขึ้นค่าแรง 450 บาททันที แต่ถ้าเป็นพรรคเพื่อไทย เรามีเวลาปรับตัวและหายใจ เพราะเขาใช้เวลา 4 ปี ในการทยอยปรับเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาภาคผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจขนาดใหญ่ และใช้แรงงานที่มีศักยภาพสูง หรือ มีความชำนาญเป็นพิเศษค่าแรงได้สูงกว่าขั้นต่ำไปนานแล้ว ดังนั้นอยากเห็นนโยบายที่เป็นระยะยาว หรือ สร้างศักยภาพ ยกระดับขีดความสามารถให้เพิ่มขึ้น 

ด้านบริษัทผลิตอาหารทะเลส่งออก จ.ตรัง ออกมาขานรับนโยบายพรรคก้าวไกล การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท แม้มองว่าอาจจะส่งผลกระทบกับธุรกิจบ้าง แต่หากมองภาพรวมเศรษฐกิจ และรายได้ของคนระดับรากหญ้า ค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท ไม่ใช่เรื่องเกินเลย เพราะอัตราเงินเฟ้อปีนี้ที่สูงร้อยละ 5 ทำให้ค่าครองชีพสูงขึ้น

ส่วนภาคอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการ ยังมีเวลาที่จะปรับตัว เพราะมองว่าอนาคตค่าแรงขั้นต่ำต้องปรับขึ้นอยู่แล้ว หากเปรียบเทียบก็เหมือนกับค่าไฟที่ปรับขึ้นในช่วงแรก ผู้ใช้อาจปรับตัวทันจากนั้นก็จะชินไปเอง

นายบุญชู ศัยศักดิ์พงษ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ตรังผลิตภัณฑ์อาหารทะเล จำกัด ฝากถึงไปยังรัฐบาลก้าวไกล ที่จะเข้ามาบริหารประเทศ หากจะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ ก็ขอให้ทยอยปรับขึ้นแบบขั้นบันไดไม่ควรปรับขึ้นรวดเดียวเนื่องจากผู้ประกอบการอาจปรับตัวไม่ทัน และเป็นผลดีกับผู้ประกอบการด้วย

สำหรับนโยบายด้านภาษี ประกอบด้วย การลดภาษีเงินได้นิติบุคคล ธุรกิจ SMEs ให้เหลือ 0-15% ยังไม่ได้มีการศึกษาในเรื่องนี้

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : เปิด (ร่าง) MOU ฉบับตั้งรัฐบาลก้าวไกลก่อนลงนาม 16.30 น. 

เลือกตั้ง2566 : "ศิธา" ถือว่า MOU ยกระดับการเมืองไทยสูงขึ้น ขอ ส.ว. ฟังเสียงประชาชน  

วิเคราะห์ : ก้าวไกล “MOU” การเมืองใช่แค่เรื่องของภาพที่เห็น  

เลือกตั้ง2566 : วินาทีประวัติศาสตร์ 8 พรรคลงนาม MOU ตั้ง "รัฐบาลก้าวไกล" ตัดมาตรา 112  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง