ปะทุไม่หยุด! เม็กซิโกเตือน ปชช.อพยพหนีภูเขาไฟ

ต่างประเทศ
23 พ.ค. 66
11:55
1,787
Logo Thai PBS
ปะทุไม่หยุด! เม็กซิโกเตือน ปชช.อพยพหนีภูเขาไฟ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการเม็กซิโกเตือนประชาชนหลายล้านคนในพื้นที่เสี่ยง ให้เตรียมพร้อมอพยพ หลังภูเขาไฟทางตอนกลางของประเทศ ปะทุตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และมีความเป็นไปได้ว่าสถานการณ์อาจทวีความรุนแรงขึ้น

วันนี้ (23 พ.ค.2566) ศูนย์ป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติเม็กซิโก เผยภาพของภูเขาไฟโปโปคาเตเปตล์ ที่เกิดการปะทุและพ่นเถ้าถ่านออกมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเมื่อเสาร์ (20 พ.ค.) ที่ผ่านมา สนามบินนานาชาติในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ต้องปิดทำการชั่วคราว รวมถึงสั่งปิดโรงเรียนอีกหลายสิบแห่งในพื้นที่ใกล้เคียง

ล่าสุดศูนย์ประสานงานพิทักษ์พลเรือนแห่งชาติเม็กซิโก ประกาศยกระดับเตือนภัยเป็นสีเหลือง หรือระดับ 3 โดยให้ประชาชนประมาณ 3,000,000 คน ที่อาศัยอยู่ในเมือง และหมู่บ้านที่อยู่ติดกับภูเขาไฟ เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมหากต้องอพยพ

นอกจากนี้ยังเตือนว่าการปะทุ อาจทวีความรุนแรงขึ้นและทำให้เถ้าถ่านฟุ้งกระจายไปยังเมืองต่างๆ อย่างรวดเร็ว โดยแนะนำให้ผู้อาศัยในบริเวณใกล้เคียง หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง ซึ่งเถ้าถ่านที่พ่นออกจากปากปล่องภูเขาไฟ เมื่อวานนี้ส่งผลให้เที่ยวบินจำนวนหนึ่งล่าช้า

เถ้าถ่านจากภูเขาไฟโปโปคาเตเปตล์

เถ้าถ่านจากภูเขาไฟโปโปคาเตเปตล์

เถ้าถ่านจากภูเขาไฟโปโปคาเตเปตล์

ภูเขาไฟโปโปกาเตเปตล์ ตั้งอยู่บริเวณพรมแดนระหว่างรัฐมอเรโลส รัฐปวยบลา และ รัฐเม็กซิโก ถือเป็นภูเขาไฟที่อันตรายที่สุดของประเทศ เนื่องจากมีประชาชนราว 25 ล้านคน อาศัยอยู่ภายในรัศมี 100 กิโลเมตร

ภูเขาไฟลูกนี้สงบนิ่งมานานหลายทศวรรษ แต่กลับมาปะทุอีกครั้งเมื่อปี 1994 และเกิดการปะทุต่อเนื่องนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

อ่านข่าวอื่น :

"เมตา" ถูกสั่งปรับ 1,200 ล้านยูโร ฐานถ่ายโอนข้อมูลผู้ใช้งานในยุโรปไปสหรัฐฯ

สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนฝนเพิ่ม ใต้ตกหนักบางแห่ง กทม. เจอฝน 40%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง