คุมเข้มแก่งกระจาน "เสือดำแม่ลูก" โผล่อวดโฉมใกล้พะเนินทุ่ง

สิ่งแวดล้อม
23 พ.ค. 66
18:17
547
Logo Thai PBS
คุมเข้มแก่งกระจาน "เสือดำแม่ลูก" โผล่อวดโฉมใกล้พะเนินทุ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แก่งกระจาน" คุมเข้มตรวจรถเข้าออกทุกคัน หลังพบ "เสือดำแม่ลูก" โผล่อวดโฉมในเส้นทางท่องเที่ยว อธิบดีกรมอุทยานฯ ระบุป่าสมบูรณ์ เตรียมศึกษาพฤติกรรม ประชากรหลังพบอวดโฉมหลายครั้ง

ความคืบหน้ากรณีโซเชียลแชร์ภาพของเสือดำแม่ลูกในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สร้างความฮือฮาอย่างมาก  

วันนี้ (23 พ.ค.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า การพบเสือดำแม่ลูกในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานบ่อยครั้ง โดยเฉพาะคู่เสือแม่ลูกอ่อนที่นักท่องเที่ยวถ่ายภาพได้ ถือเป็นตัวชี้วัดความสมบูรณ์ของแก่งกระจาน การดูแลลาดตระเวน รวมทั้งการบริหารจัดการพื้นที่ชุมชนในเขตป่าเป็นอย่างดี 

เมื่อป่าสมบูรณ์สัตว์ป่าก็กลับมา แม้ว่าสถานการณ์ล่าสัตว์ป่าในแก่งกระจานจะมีอยู่บ้างแต่ไม่รุนแรง หลังจากนี้ต้องศึกษาพฤติกรรม ปริมาณประชากรว่ามีมากน้อยเท่าไหร่ รวมทั้งเรื่องภัยคุกคาม

นายอรรถพล กล่าวว่า จากการบินสำรวจทางอากาศเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมาพบว่าป่าแก่งกระจาน เป็นป่าผืนใหญ่ที่มีความเขียวขจีมาก ไม่พบร่องรอยการบุกรุกใหม่ ซึ่งถือเป็นต้นแบบคนอยู่กับป่าไม่ใช่การกระจายในป่า แต่อยู่ในพื้นที่โซนนิ่ง 

อ่านข่าวเพิ่ม เช็กยอด “เสือดาว” ในป่าไทย เหลือแค่ 130 ตัว

ภาพ:ปริน รักษ์ป่าและเอนก แย้มกลีบ

ภาพ:ปริน รักษ์ป่าและเอนก แย้มกลีบ

ภาพ:ปริน รักษ์ป่าและเอนก แย้มกลีบ

คุมเข้มท่องเที่ยว-ช่วยดูแลเสือดำ 

ด้านสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า การเจอเสือดำแม่ลูกอ่อน พบในเส้นทางท่องเที่ยวของอุทยานฯ และไม่ควรตื่นตระหนก แต่ขอฝากไปยังนักท่องเที่ยวที่นำเด็กเล็กมาเที่ยว ไม่ควรปล่อยให้เด็กเดินอยู่ตามลำพังในเส้นทางท่องเที่ยว ผู้ปกครองควรดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งตามเส้นทางท่องเที่ยวจะมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ คอยอำนวยความสะดวกควบคู่ไปด้วย

เมื่อถามว่ามีความกังวลถึงการล่าเสือดำ หรือนำออกจากป่าหรือไม่  หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า สั่งการให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจค้นรถยนต์ที่เข้า-ออกทุกคัน และลาดตระเวนในพื้นที่ให้มากขึ้น แต่จุดที่พบเสือดำ เป็นเส้นทางท่องเที่ยว เชื่อว่านักท่องเที่ยวจะช่วยเป็นหูเป็นตาช่วยเจ้าหน้าที่อีกทาง 

อ่านข่าวเพิ่ม ข่าวดี คาด "เสือดาว-เสือดำ" เพิ่มเป็น 200 ตัว เล็งติดกล้องสำรวจ

ความต่างของเสือดาว-เสือดำ

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า เสือดำคือเสือดาว เสือทั้งสองชื่อนี้ถือเป็นเสือชนิดเดียวกัน โดยทั้งเสือดำและเสือดาวมีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Panthera Pardus เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และเป็นเสือขนาดใหญ่รองจากเสือโคร่ง

หลายคนคิดว่า เสือดำและเสือดาวเป็นเสือคนละชนิดกัน แต่จริงๆ แล้วในการผสมพันธุ์ของเสือดาวแต่ละครั้งนั้น ลูกเสือที่เกิดใหม่ในคอกเดียวกัน สามารถพบได้ทั้งเสือดาวและเสือดำ ความแตกต่างจะอยู่ตรงที่

ลายจุดบนตัวเสือดำนั้น จะดูกลมกลืนกับสีดำของขนที่ปกคลุมร่างกาย จนทำให้มองเห็นลายได้ไม่ชัดเหมือนกันเสือดาว เว้นแต่เมื่ออยู่ในแสงแดดเท่านั้น

โดยเหตุผลที่ขนของเสือเป็นสีดำนั้น ก็เกิดขึ้นจากความผิดปกติในเม็ดสีที่เรียกว่าเมลานิซึม เสือที่เกิดมาจึงมีสีดำตลอดทั้งลำตัว หากแต่ลายหรือลายจุดก็ยังคงอยู่นั่นเอง ว่ากันว่าเสือดำนั้น จะมีความดุร้ายกว่าเสือดาว

กรมอุทยานฯ มีคำตอบเสือดาวและเสือดำต่างกันหรือไม่

กรมอุทยานฯ มีคำตอบเสือดาวและเสือดำต่างกันหรือไม่

กรมอุทยานฯ มีคำตอบเสือดาวและเสือดำต่างกันหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 "เสือดำแม่ลูก" โชว์ตัวอุทยานฯ แก่งกระจาน

สาวขับรถเที่ยวแก่งกระจาน เจอ "เสือดำ" โชว์ความน่ารัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง