จับสัญญาณ 2 ลุง "ป้อม-ตู่" ไปต่อ หรือ พอแค่นี้ ?

การเมือง
23 พ.ค. 66
17:14
1,070
Logo Thai PBS
จับสัญญาณ 2 ลุง "ป้อม-ตู่" ไปต่อ หรือ พอแค่นี้ ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

"ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีรักษาการ กลับมาปรากฏกายอีกครั้งที่ทำเนียบรัฐบาล โดยสวมเสื้อผ้าไหมไทยสีส้มเหลือบชมพู สีหน้ายิ้มแย้ม

หลังทราบผลเลือกตั้งจบม้วนเดียว พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ร่วมเป็นกันเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลใหม่ การประชุม ครม. นัดแรก เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมาไร้เงา "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร เข้าร่วม มีเพียง "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สวมหัวใจสิงห์ นำทีมรัฐบาลรักษาการเข้าประชุม

ในขณะที่ "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร ไปปรากฏตัวที่ประเทศกัมพูชา ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย โดยเดินทางไปร่วมรับมอบธงซีเกมส์ ที่ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ในฐานะเจ้าภาพครั้งที่ 33 อีก 2 ปีข้างหน้า

ท่ามกลางกระแสข่าว "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร มีนัดกับบุคคลสำคัญ หลังจากเสร็จภารกิจที่ประเทศกัมพูชาแล้ว ไม่ได้กลับไทย แต่มีกำหนดการไปต่อ โดยไม่มีใครทราบประเทศปลายทาง มีเพียงการปูดจาก นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ว่า เกิดดีลลับเจรจาจัดตั้งรัฐบาลที่ฮ่องกง

เป็นประเทศฮ่องกง ที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เดินทางไปพักผ่อนกับครอบครัว หลังเสร็จศึกเลือกตั้ง ขณะเดียวกัน นายทักษิณ ชินวัตร บิดาของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ต้องออกมาสยบข่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า ตัวเองยังอยู่ที่ประเทศดูไบ ไม่ได้ไปฮ่องกง

เป็นการปฏิเสธข่าวพรรคเพื่อไทย จัดรัฐบาลแข่งกับพรรคก้าวไกล เพื่อไม่เกิดความหวาดระแวง ขณะที่ "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ ได้ส่งสารถึงสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ เมื่อวันที่ 22 พ.ค.โดยระบุตอนหนึ่งว่า

ผมอยากให้กำลังใจพวกเรา อย่าเพิ่งท้อถอย..เร่งสรุปบทเรียน และเตรียมความพร้อมเพื่อความสำเร็จในคราวถัดไป อย่าท้อ แต่ขอให้มุ่งมั่นทำต่อ

แม้เป็นแค่คำพูดให้กำลังใจ แต่คือการส่งสัญญาณว่า ของ "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ ในขณะนี้ว่า ยังไม่ท้อ และขอมุ่งมั่นทำต่อ

ขณะที่สัญญาณจาก "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร ที่ชัดมากๆ วันนี้คือ ยังไม่ถอยออกจากการเมืองเช่นกัน หลังถูกผู้สื่อข่าวรุกถามว่า จะวางมือถอยจากการเมืองหรือไม่

จะไปถอยที่ไหน ยังไม่ได้คิดเลย
ยังเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ? ... เป็นสิ แล้วผมเป็นอยู่หรือเปล่าล่ะ

แม้ "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมฯ ว่าจะถอยจากการเมืองหรือไม่

แต่คำตอบเมื่อถูกถามว่า จะยุบพรรคพลังประชารัฐ ไปรวมกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร บอกว่า ต้องไปถามคนที่คิด คิดแล้วพูดออกมา มาถามคนทั้งที่ไม่ได้คิด ยังไม่ได้พูดอะไร และอยู่เฉยๆ แท้ๆ

ส่วนจะเป็นความพยายามสกัดไม่ให้พรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ก็บอกว่าไม่รู้เช่นกัน

ไม่รู้ ต้องถามคนที่พูด

หากจับสัญญาณเพียงแค่คำพูด ก็ดูเหมือนว่า 2 ลุง "ป้อม-ตู่" ยังไม่ถอดใจ และยังไม่วางมือทางการเมือง แต่การเมือง คือเรื่องผลประโยชน์ นอกจากตัวผู้เล่นในหมากกระดานนี้ ยังมีปัจจัยภายนอก ภายในและตัวแปรอีกเพียบ จึงไม่มีใครวางใจใครได้เลย

อ่านข่าวเพิ่ม :

เลือกตั้ง2566 : "พีระพันธุ์" ประชุมว่าที่ 36 ส.ส. ย้ำ "ลุงตู่"ช่วยหาเสียงเพิ่มคะแนนนิยมพรรค

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง