ใครยังไม่เก็บป้าย? รีบจัดการด่วน "ศรีสุวรรณ" รอฟ้อง

การเมือง
24 พ.ค. 66
11:37
375
Logo Thai PBS
ใครยังไม่เก็บป้าย? รีบจัดการด่วน "ศรีสุวรรณ" รอฟ้อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศรีสุวรรณ" จี้ รมว.-ปลัด มท.สั่งผู้ว่าฯ และท้องถิ่นทั่วประเทศเอาผิดผู้สมัครฯ ส.ส.และพรรคการเมืองไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียง หลังผ่านมาแล้ว 10 วันยังพบติดตามเสาและพื้นที่สาธารณะในตรอกซอกซอย

วันนี้ (24 พ.ค.2566) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ขณะนี้ได้ทำหนังสือด่วนร้องเรียนไปยัง รมว.และปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอให้สั่งการไปยังผู้ว่า กทม.และผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้บริหารท้องถิ่นทั่วประเทศ ให้ดำเนินการเอาผิดผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และพรรคการเมืองต่างๆ ในพื้นที่รับผิดชอบที่ยังไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียง 

ทั้งนี้ผ่านการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา นานกว่า 10 วันแล้ว ข้อยกเว้นตาม พรบ.รักษาความสะอาดฯ 2535 หมดสิ้นไปแล้ว การที่ผู้สมัคร ส.ส.และพรรคการเมืองไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงจึงเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 39 และหรือมาตรา 30 ประกอบมาตรา 54 ซึ่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นหรือพนักงานเจ้าหน้าที่สามารถแจ้งดำเนินคดีได้

อ่านข่าวเพิ่ม กทม.ขีดเส้น 19 พ.ค.นี้ ผู้สมัคร ส.ส. เก็บป้ายหาเสียง

เตือนต้องรายงานค่าใช้จ่ายติด-เก็บป้าย

ขณะนี้ในหลายท้องที่ยังพบว่ามีป้ายหาเสียงของผู้สมัครฯ และพรรคการเมืองต่างๆ ยังคงแขวนหรือติดตั้งอยู่ในถนนหนทาง ตรอก ซอก ซอย ในชุมชน หมู่บ้านต่างๆ อยู่มาก บางผู้สมัครหรือบางพรรคเก็บป้ายเฉพาะในพื้นที่ริมถนนใหญ่ แต่ในซอย ในชุมชนกลับยังปล่อยทิ้งไว้ ไม่สนในมาเก็บให้เรียบร้อย

ขอเรียกร้องให้ท้องถิ่นต่างๆ หากดำเนินคดีหรือสั่งจับปรับผู้สมัคร ส.ส.และพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่ไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียง ขอให้นำใบเสร็จมาพิมพ์ลงในแผ่นป้ายไวนิลแขวนประจาน หรือบอกกล่าวประชาชนที่ผ่านไปมาหรือไปติดต่อราชการให้รับรู้กันโดยทั่วไปว่า มีผู้สมัคร ส.ส.หรือพรรคการเมืองใด ที่มีพฤติการณ์ไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมในเรื่องนี้ 

นอกจากนี้ สมาคมฯ จะร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เนื่องจากผู้สมัคร ส.ส.และทุกพรรคการเมืองจะต้องรายงานค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งไปยัง กกต.ภายใน 90 วันด้วย ค่าใช้จ่ายในการเก็บป้ายหาเสียงต้องถูกระบุไว้ในบัญชีค่าใช้จ่ายดังกล่าวเทียบเท่าค่าใช้จ่ายในการติดตั้งป้ายหาเสียงด้วย

หาก กกต.ตรวจสอบแล้วไม่พบค่าใช้จ่ายในการเก็บป้ายหาเสียง ให้อนุมานได้เลยว่าผู้สมัครและพรรคการเมืองดังกล่าว ไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย กกต. และนายทะเบียนพรรคการเมืองจะต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดตาม พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ต่อไปด้วย

และสมาคมฯ จะไปขอตรวจสอบบัญชีค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของทุกพรรคต่อไปหลังจากที่ กกต.ปิดประกาศตามที่กฎหมายกำหนด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิษณุ" เปิดไทม์ไลน์ 3 ส.ค. เลือกนายกฯ คนใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง