เลือกตั้ง2566 : "หมอชลน่าน" รูดซิปปาก งดวิจารณ์ปมโควตา ปธ.สภา

การเมือง
24 พ.ค. 66
11:31
452
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "หมอชลน่าน" รูดซิปปาก งดวิจารณ์ปมโควตา ปธ.สภา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน.พรรคเพื่อไทย ตอบปมปิยบุตรจองเก้าอี้ ปธ.สภา ให้ก้าวไกล ชี้แต่ละยุคสมัยต่างกัน ไม่ขอวิจารณ์คุณสมบัติ แต่เพื่อไทยมีบุคลากรพร้อม

วันนี้ (24 พ.ค.2566) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล แสดงความเห็นว่าเก้าอี้ประธานรัฐสภาควรโควตาของพรรคก้าวไกล เนื่องจากได้ข้างมากเป็นอันดับ 1 ว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นของคนที่จะถือว่าเป็นคนทั่วไปก็ได้ หรือเป็นคนที่เกี่ยวข้องโดยตรงหรือทางอ้อมก็ได้แล้วแต่ ซึ่งเรื่องตำแหน่งต่าง ๆ ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ซึ่งการออกมาพูดเช่นนั้น อาจทำให้บรรยากาศของการทำงานร่วมกัน เจรจาพูดคุยกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย โดยเฉพาะเป้าหมายแรกต้องเลือกนายกฯ ให้ได้ในที่ประชุมร่วมรัฐสภา เสมือนมีการกดดัน ปิดช่องให้ไม่มีการพูดคุยกัน ดูแล้วไม่ค่อยบวกเท่าไหร่

เมื่อถามว่าตำแหน่งประธานสภาควรเป็นอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า อยู่ที่การตกลงพูดคุยกัน และความเหมาะสมของยุคแต่ละสมัยไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่างสมัยนายอุทัย พิมพ์ใจชน มี ส.ส.เพียง 3 ที่นั่ง ยังได้รับเลือกเป็นประธานสภา ทั้งหมดอยู่ที่การเจรจา ไม่ได้มีหลักเกณฑ์อะไร ส่วนเรื่องพรรษาทางการเมืองนั้น ขอไม่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ เพราะอาจไม่เหมาะสมที่จะพูด แต่เชื่อมั่นว่าคนที่ได้รับเลือกจากพี่น้องประชาชน ย่อมมีความรู้ความสามารถ และวุฒิภาวะ

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยมีบุคคลที่เหมาะสมจะเป็นประธานสภาใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เพื่อไทยมีความพร้อม เพราะเป็นพรรคที่อยู่มาถึง 22 ปี มีบุคลากรที่ผ่านการทำงานนี้มามาก แต่ไม่ได้บอกว่าเหมาะสม หรือไม่เหมาะสม รวมถึงไม่ขอตอบถึงคุณสมบัติ เพราะจะเป็นประเด็นกดดันและกระทบบุคคลอื่น

ยังไม่ได้พูดคุยเรื่องประธานสภา ต้องรอพรรคแกนนำเป็นผู้นัดหมาย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง