ลูบคม! ลอบตัดไม้ประดู่อายุ 100 ปีจากอุทยานฯ ออบหลวง

สิ่งแวดล้อม
24 พ.ค. 66
13:35
662
Logo Thai PBS
ลูบคม! ลอบตัดไม้ประดู่อายุ 100 ปีจากอุทยานฯ ออบหลวง
ซุ่มจับข้ามคืน! จับเครือข่ายลอบตัดไม้ประดู่อายุ 100 ปีในอุทยานฯ ออบหลวง จ.เชียงใหม่ จับตาเครือข่ายจากอีสานขยายเข้าป่าเหนือ เล็งไม้ประดู่ ไม้ชิงชัน เตือนจนท.เฝ้าระวังเต็มที่

วันนี้ (24 พ.ค.2566) นายกริชสยาม คงสตรี ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ กรณีการจับกุมผู้ลักลอบตัดไม้ประดู่ในเขตอุทยานแห่งชาติออบหลวง จ.เชียงใหม่ว่า เคสดังกล่าวเจ้าหน้า ที่รับแจ้งเบาะแสจากสายสืบว่าจะมีการลักลอบเข้าไปตัดไม้ และลักลอบขนไม้ บริเวณป่าผาลาด​ ท้องที่หมู่​ 13​ ต.บ้านแปะ​ อ.จอมทอง​ จ.เชียงใหม่​ จึงดักซุ่ม​ ตั้งแต่วันที่ ​22​-23 พ.ค.ที่ผ่านมา

นายกริชสยาม กล่าวอีกว่า กระทั่งเวลา 19.55 น.ของวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา​สามารถร่วมกันจับกุมนายหาญ​ อายุ​ 69​ ปี​ พร้อมไม้ประดู่แปรรูป​ 20​ แผ่น/เหลี่ยม​ ปริมาตร​ 1.396 ลูกบาศก์เมตร​ คิดเป็นค่าเสียหาย​ 97,720 บาท​ โดยไม้ประดู่ที่ถูกตัดและแปรรูปครั้งนี้มีอายุมากกว่า 100 ปี ดังนั้นจึงต้องเฝ้าระวังไม้ขนาดใหญ่ในพื้นที่อย่างเต็มที่

สถานการณ์ลอบตัดไม้ประดู่ ไม้ชิงชันในภาคเหนือทั้งในเขตอุทยานฯ นอกเขตอุทยานฯ เริ่มหนักขึ้น ตั้งแต่ต้นปีจับคดีทำไม้ได้ 4-5 คดี

คุมเข้มไม้ขนาดใหญ่

ผอ.สบอ.16 กล่าวว่า จากการสืบสวนพบว่าการลอบตัดไม้ประดู่ ไม้ชิงชันขนาดใหญ่ในเขตป่าอนุรักษ์ และนอกเขตป่ามีออร์เดอร์จากกลุ่มทุนใหญ่ ในต่างประ เทศทำกันเป็นขบวนการมีนายทุนรายใหญ่ ตัวกลางและชาวบ้าน หลังจากยังที่ยังมีความต้องการไม้แผ่นท่อนขนาดใหญ่ ปริมาณมาก เนื่องจากราคาแพงทด แทนไม้พะยูง ที่เริ่มหายากโตไม่ทัน

คาดว่าเครือข่ายตัดไม้ในภาคเหนือ และภาคอีสานน่าจะเชื่อมโยงกัน เพราะปริมาณไม้ในภูมิภาคอื่นลดน้อยลง และภาคเหนือยังมีไม้ประเภทที่ต่างประเทศต้องการ จึงขยายพื้นที่มาทางภาคเหนือ แม้จะมีการเฝ้าระวังตลอดเวลา เข้มงวดแต่ยังมีเล็ดรอดออกไป 

ขอแจ้งเตือนไปยังกลุ่มผู้ลักลอบทำไม้ว่า ตอนนี้เรามีข้อมูลในมือ มีการเฝ้าระวัง เจ้าหน้าที่พร้อม เทคโนโลยีพร้อม การฝึกใช้อาวุธ ถ้ายังคิดลักลอบจะถูกดำเนินการอย่างเด็ดขาด

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จับกุมกลักลอบตัดไม้จากอุท ยานแห่งชาติศรีลานนา มาซุกซ่อนอำพรางไว้ บริเวณสนามกีฬาภายในหมู่บ้านหนองผา หมู่ที่ 14 ต.สันทราย อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ พบเป็นไม้ “ประดู่-ชิงชัน” มูลค่ากว่า 800,000 บาท

ส่วนวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดโรงงานไม้แปรรูปส่งออกใน ต.ป่าป้อง อ.ดอยสะเก็ดจ.เชียงใหม่ เป็นการขยายผลกลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้มีค่า จากพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าห้วยผึ้ง-วังยาว อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ จนถึง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ได้ของกลาง 11 ท่อนฝังจีพีเอสโผล่ซุก และเจอไม้อีกกว่า 390 ท่อนมูลค่า 6.8 ล้านบาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แกะรอย 1 เดือนติด GPS "ไม้ประดู่" ลอบตัดจากป่าเหนือซุกโกดัง

ผงะรถพลิกคว่ำ ซุกไม้ประดู่-ชิงชันเพียบ คนขับล่องหน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง