เลือกตั้ง2566 : "เรืองไกร" ร้อง กกต.ยุบ 8 พรรคเซ็น MOU ตั้งรัฐบาล

การเมือง
24 พ.ค. 66
14:25
1,592
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "เรืองไกร" ร้อง กกต.ยุบ 8 พรรคเซ็น MOU ตั้งรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เรืองไกร" ร้อง กกต.ขอให้ยุบพรรคก้าวไกลและอีก 7 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล เนื่องจากเห็นว่าการแถลงลงนาม MOU จัดตั้งรัฐบาล เป็นการครอบงำหรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมือง

วันนี้ (24 พ.ค.2566) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เดินทางไปสำนักงานณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยื่นหนังสือขอให้ยุบพรรคก้าวไกล และอีก 7 พรรคการเมืองที่ร่วมตั้งรัฐบาล ได้แก่ พรรคเพื่อไทย, พรรคประชาชาติ, พรรคไทยสร้างไทย, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคเป็นธรรม, พรรคพลังสังคมใหม่ และพรรคเพื่อไทรวมพลัง

เหตุของการยื่นหนังสือวันนี้ ได้ขอให้ กกต.ตรวจสอบบันทึกข้อตกลง (MOU) ที่พรรคก้าวไกล ทำร่วมกับอีก 7 พรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยกัน เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า เข้าข่ายกระทำการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองปี 2560 มาตรา 28 หรือไม่

เนื่องจากเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมือง ทำให้ขาดความเป็นอิสระไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม รวมทั้งเห็นว่า กกต.สามารถยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิพากษาสั่งให้ยุบพรรคการเมืองทั้ง 8 พรรคได้

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า การยื่นร้องเรียนต่อ กกต. ไม่มีความกังวลต่อประเด็นที่อาจโดนทำร้ายร่างกาย และยืนยันว่าจะเดินหน้าตรวจสอบต่อไป หากพบการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งจากพรรคการเมือง เพราะถือว่าทำหน้าที่ในฐานะประชาชนที่มีสิทธิตรวจสอบ

นอกจากนี้ นายเรืองไกร ยังเข้าให้ปากคำการไต่สวนของ กกต.ในประเด็นที่ร้องเรียนไว้ก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับการขอให้ตรวจสอบ นพ.สุรพงษ์ สืบวงษ์ลี และนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ปมเปลี่ยนกรอบเฟซบุ๊ก เหมือนแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ซึ่งสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน

"เรืองไกร" ยื่นเอกสารเพิ่มปม "พิธา" ถือหุ้น ITV

นายเรืองไกร ยังได้ส่งเอกสารเพิ่มเติมต่อ กกต. กรณีการถือหุ้นสื่อบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งได้นำบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นย้อนหลัง 18 ปี ตั้งแต่ปี 2549-2566 ให้ กกต. รวมทั้งงบกำไรและขาดทุนในเว็บไซต์รายงานประจำปีของไอทีวี

นายเรืองไกร ยืนยันว่า เอาสารที่นำมา ไม่มีผู้อยู่เบื้องหลัง โดยเป็นหลักฐานที่ตนเองใช้เงินส่วนตัวจ่ายให้กับกรมธุรกิจการค้า ซึ่งเป็นการได้มาอย่างถูกต้อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : วินาทีประวัติศาสตร์ 8 พรรคลงนาม MOU ตั้ง "รัฐบาลก้าวไกล" ตัดมาตรา 112

เลือกตั้ง2566 : "ชลน่าน" มั่นใจ MOU 8 พรรคไม่เข้าข่ายครอบงำ

เลือกตั้ง2566 : "ปิยบุตร" โพสต์ "ก้าวไกล" ต้องไม่เสียตำแหน่ง ปธ.สภาฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง